22 TỔ CHỨC KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM THẢ HẾT TÙ CHÍNH TRỊ

@ 9 March 2010 02:59 AM
[SA6-250-780806.jpg]Tin{nl} Westminster - 22 tổ chức và đảng phái chính trị hay hoạt động vận động {nl} dân chủ hóa Việt Nam vừa phổ biến một bản tuyên bố chung kêu gọi chế độ{nl} Hà Nội trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị đang bị giam giữ. {nl}Bản tuyên bố chung được đưa nhân ngày nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân mãn {nl}hạn 3 năm tù về nhà và tiếp tục bị quản chế thêm 3 năm. Vào cuối tuần {nl}vừa qua Luật Sư Lê Thị Công Nhân 31 tuổi, đã mãn hạn tù từ nhà giam ở {nl}Thanh Hóa vì bị cáo buộc vu khống là tuyên truyền chống chính phủ.

Sau {nl}khi ra tù, cô vẫn còn phải chịu ba năm quản chế và trong thời gian này,{nl} cô còn bị mất quyền công dân. Bản tuyên bố nói dù đây là một tin vui {nl}với gia đình nhất là đối với mẹ và chị của cô, nhưng các tổ chức thấy {nl}cần phải nêu ra những trường hợp vi phạm nhân quyền trắng trợn trong vụ {nl}án của Luật sư Lê Thị Công Nhân. Bản tuyên bố chung của 22 tổ chức {nl}người Việt trong và ngoài nước cho rằng ngay từ nguyên thủy, trường hợp{nl} của Luật sư Lê Thị Công Nhân cho thấy rõ sự giới hạn trong chính sách {nl}của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trong khi Việt Nam phải hội nhập {nl}thế giới văn minh của nhân loại.
 
Cái tội của {nl}Luật sư Lê Thị Công Nhân chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận, quyền tự do{nl} lập hội, quyền tự do rao giảng những điều mà lương tâm cô tin là phải,{nl} cũng như quyền tự do đi lại của cô, tất cả là những quyền được long {nl}trọng công nhân trong Hiến Pháp 1992 của Việt Nam cũng như đã được qui {nl}định trong Ðiều 19 của Quy Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị, mà{nl} Việt Nam đã ký tham gia từ tháng 9 năm 1982. Hiểu như vậy cô Lê Thị {nl}Công Nhân hoàn toàn làm những điều mà cô có quyền, việc bắt giữ cô, rồi{nl} tạm giam, thẩm vấn cũng như phiên tòa xử cô sau đó, đã được báo chí {nl}truyền thông thế giới đưa tin rộng rãi, bị phản đối mãnh liệt bởi các {nl}tổ chức bảo vệ nhân quyền trên khắp thế giới. Hà Nội cũng liên tiếp bị {nl}lên án trong tòa án dự luận thế giới không chịu thả cô cũng như các tù {nl}nhân lương tâm khác.
 
Vì thế dù nhà cầm quyền {nl}Cộng sản Việt Nam đã trả tự do cho Luật Sư Lê Thị Công Nhân sau ba năm {nl}bị cấm cố nhưng mọi người vẫn coi việc cầm tù đó là bất công oan uổng. {nl}Cũng vì lý do đó mà các hội đoàn và đoàn thể hải ngoại cũng đòi hỏi là {nl}án quản chế ba năm của cô phải được hủy bỏ và các quyền công dân của cô {nl} phải được phục hồi.
 
Ngoài ra, cô cũng cần phải {nl}được lấy lại quyền hành nghề luật sư của cô. Ðồng thời 22 tổ chức người{nl} Việt kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hãy trả tự do cho tất cả {nl}các tù nhân lương tâm hiện còn đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt{nl} Nam, và nguyện tiếp tục tranh đấu cho đến khi nào nhà cầm quyền Cộng {nl}Sản tại Việt Nam chấm dứt vi phạm nhân quyền, không chỉ đối với hàng {nl}trăm tù nhân lương tâm hiện còn trong tù mà cả đối với các giáo hội, {nl}tôn giáo cũng như những người bất đồng chính kiến và dân oan ở ngoài {nl}các nhà tù nữa.(SBTN)
{nl}{nl}