VIỆT NAM NGƯNG CHO NƯỚC NGOÀI THUÊ RỪNG

@ 11 March 2010 04:44 AM
Tin Hà Nội - Trước những phản đối liên tục của những người trong nước, hôm nay nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tuyên bố tạm dừng việc cho nước ngoài thuê rừng qua quyết định không cấp giấy chứng nhận mới, không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư nước ngoài trong lãnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Gần đây dư luận rất quan tâm đến những thông tin về việc một số địa phương cho người nước ngoài thuê đất trồng rừng vì sự việc này có thể ảnh hưởng đến các vấn đề lao động và an ninh quốc phòng. Ðến nay đã có 10 tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng cho nước ngoài với tổng diện tích trên 305 ngàn héc ta.

Báo chí cũng cho rằng các địa phương cho nước ngoài thuê đất lâu dài chưa có biểu hiện đúng với chính sách của nhà nước trong đó có những vùng nhạy cảm. Hai tướng lãnh Ðồng Sỹ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh đã gửi kiến nghị lên nhà nước yêu cầu ngưng những hợp đồng cho thuê rừng mà theo hai ông là rất di hại về an ninh quốc phòng cũng như môi trường cho Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ sự nghi ngờ vì trước đây Hà Nội cũng từng bị phản đối về vụ cho các công ty Trung cộng khai thác bauxite ở vùng Tây nguyên, nhưng vẫn tiếp tục tiến hành vì sợ làm mất lòng quan thày ở Bắc Kinh. Người ta cho rằng đây chỉ là hành động câu giờ của các lãnh tụ Hà Nội để tìm cách khác, và để xoa dịu sự bất mãn của người dân trong nước.(SBTN)
{nl}{nl}