ÐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG BỊ KHÔ HẠN NGHIÊM TRỌNG

@ 11 March 2010 04:58 AM
Tin{nl} tổng hợp - Nạn hạn hán được xem là dữ dội nhất trong vòng 100 năm ở {nl}Việt Nam đang làm cho sông Hồng trơ đáy, nước sông Mekong xuống thấp tới{nl} mức kỷ lục, và gây điêu đứng cho nhà nông ở miền trung. Bản tin trích {nl}lời các giới chức thuộc Viện Thuỷ văn và Môi trường ở Hà Nội cho biết {nl}tình trạng này sẽ kéo dài tới tháng 5. Tường thuật của hãng tin IRIN {nl}trích lời Phó Giám đốc Trung tâm dự báo thủy văn phía nam, nói vùng {nl}Ðồng bằng sông Cửu Long đang gặp phải tình trạng khô hạn nghiêm trọng, {nl}mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm, vì mùa mưa{nl} kết thúc sớm và lượng nước ở thượng nguồn bị giảm mạnh. Trong tình {nl}trạng hầu như không có mưa ở miền bắc từ tháng 9 đến nay, nhiều vụ cháy {nl} rừng đã xảy ra hồi gần đây ở các tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Thời tiết {nl}nóng tới 38 độ C ở miền trung đã khiến hàng trăm người phải vào bệnh {nl}viện. Nước sông Hồng đang xuống tới mức thấp nhất trong vòng hơn 100 {nl}năm, gây trở ngại cho sự đi lại của tàu bè và làm cho nông dân không có{nl} đủ nước để canh tác.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia {nl}cho rằng khu vực bị tác động nặng nhất của nạn hạn hán hiện nay là vùng{nl} Ðồng bằng sông Cửu Long, được xem là vựa lúa của cả nước. Ðây là nơi {nl}mà nước mặn thường lấn sâu vào đất liền khoảng 30 cây số trong mùa khô,{nl} nhưng năm nay nhiều nơi cách bờ biển đến 60 cây số cũng báo cáo về việc{nl} xảy ra tình trạng ngập mặn. Phó Giám đốc Vụ trồng trọt của Bộ Nông {nl}nghiệp, ước tính rằng 100,000 hecta ruộng lúa ở vùng Ðồng bằng sông Cửu{nl} Long đang bị đe dọa. Một số người cho rằng tình trạng thiếu nước hiện {nl}nay phát sinh từ việc Trung Cộng thực hiện những dự án xây đập ở thượng{nl} nguồn.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng ở {nl}Việt Nam chỉ nêu nguyên do hạn hán là hiện tượng thời tiết El Nino, một{nl} hiện tượng xảy ra theo chu kỳ vì không dám phản đối và sợ làm mích {nl}lòng quan thày Trung cộng của đảng Cộng sản Việt Nam.(SBTN) {nl}{nl}