VIỆT NAM THAM NHŨNG THỨ 3 Ở Á CHÂU

@ 11 March 2010 05:03 AM
Tin Hong Kong - Tổ chức Tư vấn Rủi ro Chính trị-Kinh tế gọi tắt là {nl}PERC có trụ sở tại Hong Kong, đặt Việt Nam vào vị trí thứ ba trong danh{nl} sách các nước tham nhũng nhất châu Á-Thái Bình Dương, trong một phúc {nl}trình kinh tế vào hồi đầu tuần. Quốc gia bị xếp hạng tham nhũng nhất là{nl} Nam Dương, một trong những nền kinh tế đang phát triển mạnh ở châu lục{nl} này. Ðứng thứ hai, trước Việt Nam là Cam Bốt, và sau Việt Nam là Phi {nl}Luật Tân. PERC đã xem xét 16 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương trên góc {nl}độ của nhà đầu tư nước ngoài. Tổ chức này đã tham khảo ý kiến của 2174 {nl}doanh nhân hạng trung và cao cấp làm ăn trong khu vực. Tổ chức này nhận{nl} xét rằng tại Nam Dương, tham nhũng lan tràn trên mọi cấp độ và nỗ lực {nl}đấu tranh chống tham nhũng của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đang{nl} bị cản trở khi các thế lực cảm thấy bị đe dọa tìm cách chính trị hóa {nl}chủ đề này. Phúc trình của PERC viết tham nhũng đã trở thành một tội {nl}danh mà những kẻ tham nhũng sử dụng để tự vệ và chống lại cải cách. {nl}Chính cuộc chiến chống tham nhũng nay lại bị đe dọa làm tham nhũng. Nam{nl} Dương bị chấm 9.07 điểm trên 10 trong khảo sát 2010, so với 7.69 điểm {nl}năm ngoái. Các nước như Thái Lan, Ấn Ðộ, Trung Cộng và Malaysia cũng bị{nl} cho là có mức độ tham nhũng cao.
 
Trong khi đó, {nl}Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hong Kong, Úc Ðại Lợi và Singapore là ít tham nhũng {nl}nhất. Bản phúc trình cũng xem xét ảnh hưởng của nạn tham nhũng lên hệ {nl}thống lãnh đạo chính trị và hành chính của các nước và môi trường đầu {nl}tư-kinh doanh. PERC cũng tìm hiểu xem các công ty làm ăn tại các quốc {nl}gia khác nhau khi phát hiện ra tham nhũng có thể làm gì để đối phó.
{nl}
 
Trong khi đó, cuối năm ngoái Tổ chức Minh bạch Quốc {nl}tế phổ biến bản báo cáo nói các lãnh đạo Hoa Kỳ và thế giới đều chưa {nl}làm đủ để chống tham nhũng trên toàn cầu. Sau một năm nhiều nền kinh tế{nl} bị khủng hoảng, báo cáo nhận định rằng tham nhũng là mối nguy cơ đối {nl}với phục hồi kinh tế và là thách thức lớn đối với các quốc gia đang {nl}xung đột. Bảng xếp hạng các nước theo mức độ tham nhũng công bố cũng {nl}nói rằng hiện trên thế giới đang thiếu vắng một tâm lý khẩn cấp về việc {nl} chống tham nhũng, và còn có thái độ coi tham nhũng là chuyện làm ăn {nl}bình thường. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định chống tham{nl} nhũng là một trong các ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng thừa nhận cuộc {nl}chiến này đang gặp nhiều khó khăn.(SBTN)
{nl}{nl}