TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT BÁC BỎ TIN CÓ THỎA HIỆP GIỮA VATICAN VÀ HÀ NỘI

@ 12 March 2010 09:53 AM
Tin{nl} Roma - Theo hãng thông tấn Công giáo Á châu AsiaNews, Ðức Cha Ngô Quang{nl} Kiệt đã rời Hà Nội đến Roma để trị bệnh từ ngày thứ sáu tuần trước. Vị{nl} Tổng Giám Mục Hà Nội 57 tuổi, có triệu chứng lao lực do điều kiện sinh{nl} hoạt khó khăn và áp lực nặng nề. Nhân dịp này Ðức Cha Kiệt cũng lên {nl}tiếng bác bỏ tin đồn về một thỏa hiệp giữa Tòa Thánh và nhà cầm quyền {nl}Cộng sản Việt Nam liên quan đến vai trò lãnh đạo của ngài tại Tổng Giáo{nl} Phận Hà Nội. Cũng theo hãng tin này thì Ðức Cha Kiệt đã tĩnh dưỡng và {nl}được săn sóc sức khỏe tại tu viện Châu Sơn Việt Nam từ tháng giêng năm {nl}nay, nhưng triệu chứng căng thẳng và mất ngủ không thuyên giảm. {nl}

AsiaNews không cho biết rõ là bệnh viện nào tại Roma đang trị bệnh cho {nl}Ðức Cha. Còn theo thông tín viên tại Hà Nội , thì tin Tổng Giám mục Hà {nl}Nội đi Roma đã tạo ra nhiều suy diễn và tin đồn về khả năng có một thỏa{nl} thuận giửa Tòa Thánh và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam rút ngài ra {nl}khỏi địa phận Hà Nội.
 
Trước khi lên đường, Ðức {nl}Cha Kiệt đã bác bỏ giả thuyết này, ngài nói với các linh mục và giáo {nl}dân đến tiễn chân ngài rằng thời gian trị bệnh tại Roma là do bác sĩ {nl}quyết định. Phong trào giáo dân Hà Nội cầu nguyện đòi lại Tòa Khâm sứ {nl}cũ cũng như một số tài sản của giáo hội bị chính quyền trưng thu diễn ra{nl} hồi cuối năm 2007, đã gây ra căng thẳng giữa tín đồ Công giáo và nhà {nl}nước Cộng sản Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}