NGUY CƠ BÙNG PHÁT BỆNH SỐT RÉT TẠI MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN, VIỆT NAM CÓ THỂ BỘC PHÁT DỊCH CÚM GÀ

@ 12 March 2010 09:54 AM
Tin tổng hợp - Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên có nguy cơ cao {nl}bùng phát bệnh sốt rét trong năm nay, theo thông cáo của Viện nghiên {nl}cứu về sốt rét và ký sinh trùng và côn trùng Quy Nhơn. Thông tấn xã {nl}Việt Nam loan tin cho biết các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên có{nl} nguy cơ cao nhất, và là những tỉnh bị hai cơn bão Ketsana và Mirinae {nl}tàn phá vào năm ngoái. Cùng ngày, tin AFP cho hay Tổ chức Y Tế Thế Giới{nl} họp báo phổ biến những biện pháp cốt yếu để chống lại sự lạm dụng {nl}thuốc sốt rét và chống lờn thuốc.
 
WHO khuyến {nl}cáo những trường hợp bệnh có triệu chứng sốt rét phải được thử nghiệm {nl}trước khi điều trị bằng thuốc sốt rét, không chỉ căn cứ vào triệu chứng {nl} mà cho thuốc. Ðiều khuyến cáo kế tiếp là phải trị sốt rét bằng tổ hợp {nl}nhiều loại thuốc, không chỉ sử dụng một loại thông dụng được cho là có {nl}hiệu quả nhất. Giám đốc chương trình chống sốt rét của WHO là ông {nl}Robert Newman, nói nguy cơ lớn nhất đối với công tác phòng chống sốt {nl}rét là việc ký sinh trùng đề kháng được chất thuốc artemisin. Hiện nay ở{nl} biên giới Thái Lan và Cam Bốt đã có dấu hiệu vi trùng sốt rét lờn {nl}thuốc artemisin.
 
Nhóm vi trùng đề kháng được {nl}những loại thuốc thông dụng trước đó như meloquine cũng xuất hiện lần {nl}đầu tiên ở vùng đó. Cũng vào ngày hôm qua, Uỷ Ban kiểm tra và phòng {nl}chống cúm gia cầm cho hay Việt Nam có nguy cơ cao bộc phát cúm gà. Hiện{nl} cả nước đã có 6 tỉnh tái xuất hiện dịch cúm H5N1. Bộ Nông nghiệp và {nl}Phát triển Nông thôn chỉ thị các cơ quan địa phương bắt đầu đợt chích {nl}ngừa mới cho gia cầm trong tháng 3, và kiểm soát chặt chẽ các đàn vịt {nl}tự do ở đồng bằng sông Cữu Long có thể mang virus gây bệnh.(SBTN)
{nl}{nl}