ỦY BAN TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ LẠI THÚC GIỤC HOA KỲ ÐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI DANH SÁCH CÁC NƯỚC CẦN QUAN TÂM

@ 15 March 2010 06:52 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ủy ban tham vấn về tự do tôn giáo trên thế giới{nl} USCIRF hôm qua đã lên án nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hù dọa luật {nl}sư Lê Thị Công Nhân và một lần nữa yêu cầu chính quyền Obama đưa Việt {nl}Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo CPC. Lời {nl}kêu gọi của Ủy ban USCIRF được công bố một ngày sau khi bộ ngoại giao {nl}Mỹ trong bản báo cáo hàng năm, mạnh mẽ lên án nhà cầm quyền Cộng sản {nl}Việt Nam gia tăng trấn áp các nhà dân chủ. Lời kêu gọi công bố từ {nl}Washington của Ủy ban độc lập do Tổng thống và lãnh đạo hai đảng Cộng {nl}Hòa và Dân chủ tại quốc hội bổ nhiệm, nhận định là tình hình nhân quyền {nl}và tự do tôn giáo tại Việt Nam bị suy thoái. Trước hết Ủy ban nêu sự {nl}kiện luật sư Lê Thị Công Nhân ngay sau khi ra khỏi nhà tù, đã bị công {nl}an câu lưu nhiều tiếng đồng hồ vì nhà dân chủ này trả lời phỏng vấn một{nl} cơ quan báo chí quốc tế. Luật sư Lê thị Công Nhân là một tín đồ Thiên {nl}chúa giáo, một nhà đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo ra khỏi {nl}nhà giam hôm thứ bảy tuần trước, sau ba năm tù với tội danh hoạt động {nl}chống chế độ. Nhưng đến chiều thứ ba thì cô bị câu lưu nhiều tiếng đồng{nl} hồ tại Hà Nội, sau khi thuật lại với báo chí nước ngoài là thời gian ở {nl}tù đã xác quyết niềm tin vào công cuộc đấu tranh bất bạo động vì tự do {nl}dân chủ và nhân quyền cho quê hương mình.
 
Chủ {nl}tịch Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế USCIRF là ông Leonard Leo nhận định {nl}về hoạt động của luật sư Công Nhân rằng cô này không phải là mối đe dọa {nl}cho chế độ, Cộng đồng quốc tế cần phải có hành động không để cô phải ra{nl} khỏi nhà tù này để bước vào một nhà tù khác. Ủy ban lên án những hành {nl}động hù dọa, xách nhiễu của công an Cộng sản Việt Nam, và kêu gọi phải {nl}trả lại tự do vô điều kiện cho Luật sư Lê Thị Công Nhân và những nhà {nl}đấu tranh ôn hòa khác hiện còn ở trong tù như luật sư Nguyễn Văn Ðài và{nl} Linh mục Nguyễn Văn Lý.
 
Ủy ban cũng kêu gọi đại{nl} sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phải đáp ứng bản tuyên bố này và tiếp xúc trực {nl}tiếp với luật sư Công Nhân. Trong thời gian qua Ủy ban đã nhiều lần đề {nl}nghị Tổng thống Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm{nl} đặc biệt CPC nhưng không được hành pháp Mỹ chấp thuận. Thế nhưng giờ {nl}đây giới bảo vệ nhân quyền có thêm nhiều lập luận vững chắc, vì cùng {nl}lúc với vụ cô Công Nhân bị công an làm khó dễ vì trả lời phỏng vấn các {nl}cơ quan báo chí nước ngoài, bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản phúc trình về {nl}nhân quyền tại Việt Nam dài 21 trang chữ nhỏ. Theo giới quan sát đây là{nl} lần đầu tiên sau nhiều năm chỉ lên tiếng cho có lệ, chính phủ Mỹ đã tỏ{nl} ra quan tâm và dùng lời lẽ mạnh mẽ để chỉ trích tình trạng đàn áp nhân{nl} quyền tại Việt Nam.
 
Bản báo cáo cho thấy hành {nl}pháp Mỹ lắng nghe lập luận của các tổ chức bảo vệ nhân quyền và biết rõ{nl} thực trạng đàn áp gia tăng tại Việt Nam mà nạn nhân là tu sĩ, tín đồ {nl}mọi tôn giáo cho đến nhà báo, luật sư, người dùng internet để tìm hiểu {nl}và phổ biến thông tin. Ðặc biệt là nhà nước đã sử dụng bạo lực hoặc dung{nl} thứ cho biện pháp thô bạo để trục xuất tu sinh Làng Mai ở Lâm Ðồng và {nl}trấn áp các giáo xứ Công giáo nơi có nguyện vọng đòi lại đất đai.
{nl}
 
Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế kêu gọi Tổng thống {nl}Obama phải đưa Việt nam trở lại danh sách các nước đặc biệt quan tâm {nl}gọi tắt là CPC cũng như Quốc hội phải thông qua đạo luật về Nhân Quyền {nl}Việt Nam. Ủy ban lập luận rằng đây là biện pháp ôn hòa và hiệu quả để {nl}buộc Hà Nội tôn trọng các quyền tự do dân chủ. Trong quá khứ, việc áp {nl}dụng danh sách CPC đã không gây tác hại cho quyền lợi thương mại chung {nl}của hai nước mà nó còn giúp cải tiến nhiều vấn đề vi phạm nhân quyền {nl}tại Việt Nam.(SBTN) {nl}{nl}