Một xã hội bạo lực

@ 15 March 2010 06:55 AM
{nl}
{nl} VietCatholic News
{nl}
{nl}
Dân tộc ta có truyền thống{nl} từ xa xưa là tương thân, tương ái, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Có {nl}những trang sử, những câu truyện được lưu truyền để cho hậu thế lấy đó {nl}làm thước đo, bài học về giá trị yêu thương của người dân Việt.

Ðặc{nl} biệt hơn, là những người phụ nữ trong gia đình, ngoài xã hội được đánh {nl}giá cao, trân trọng hơn cả với những đức tính liêng thiêng mà tạo hóa {nl}ban cho kết hợp với văn hóa, truyền thống được đúc rút từ cuộc sống {nl}thường ngày đã cho người phụ nữ Việt hội tụ đủ “Công, Dung, Ngôn, Hạnh”.

Tâm{nl} hồn người phụ nữ Việt Nói đến Người Phụ Nữ Việt là được nhìn thấy những{nl} vẻ đẹp tinh túy của tạo hóa, của thời gian, truyền thống văn hóa ẩn {nl}chứa trong họ. Ðẹp là vậy, nhưng giờ đây, chúng ta phải thành thật mà {nl}nhìn nhận về một thế hệ, một thời cuộc, một xã hội đang bị mất đi những {nl}vẻ đẹp. Thay vào đó là sự lấn chiếm dần dần của bạo lực, mà ở đây chúng {nl}ta phải nói về bạo lực xảy ra đối với thế hệ trẻ, những cô gái đang độ {nl}tuổi học hỏi, dung nạp Nhân – Trí – Tín – Lễ – Nghĩa. Thật đau lòng!.

Bạo{nl} lực ở tuổi học làm người

Thời gian gần đây, tình trạng nữ {nl}sinh hành hung bạn học ngày càng xuất hiện nhiều. Trên các trang chia sẻ{nl} video trực tuyến xuất hiện nhiều video clip quay cảnh nữ sinh đánh hội {nl}đồng. Có nhóm thì dùng mũ bảo hiểm, nhóm lại dùng dày cao gót, nhóm thì {nl}nhảy bổ vào nhau cào cấu, xé áo… Bạo lực tuổi ô mai đang khiến cho xã {nl}hội lo lắng.

Một cảnh hành hung, đánh đập bạn Những cảnh bạo lực {nl}đó đang diễn ra mỗi ngày thường xuyên, liên tục hơn, xảy ra ở nhiều nơi,{nl} trong đó có các nữ sinh ở các trường học tại Thủ đô Hà Nội, nơi mà một {nl}nhóm người nào đó đang cố gắng tạo ra những hình ảnh đẹp cho nó phù hợp {nl}với cái không khí đón chào ngàn năm Thăng Long.

Bạo lực là một {nl}mặt song song trong cuộc sống, loài người đang cố gắng tìm nhiều cách để{nl} giảm thiểu và đẩy lùi nạn bạo lực. Xã hội nào cũng có, đất nước nào {nl}cũng không thể tránh khỏi được bạo lực. Nhưng nó xảy ra nhiều hay ít, {nl}xảy ra ở đâu, khi nào và với ai. Biết được như vậy, chúng ta có thể cảm {nl}nhận cái xã hội đó đang nằm trong tình trạng nào.

Ở Việt Nam, {nl}hàng ngày bạn thức dậy, điều bạn nghe đầu tiên là những vụ giết người, {nl}những vụ bạo loạn, cướp bóc, hiếp dâm trên các phương tiện truyền thông.{nl} Chỉ trong vòng 24 giờ thôi, chỉ thấy được một góc khuất nào đó thôi, {nl}nhưng ta nghe thông tin được loan tải về bạo lực là nhiều hơn hết.

Hiện{nl} tượng bạo lực học đường tràn lan là vấn đề hết sức lo ngại. Xem những {nl}video clip, thấy nữ học sinh đánh đập cùng những thủ đoạn còn hơn ”Hoạn {nl}Thư” và thái độ vô cảm của học sinh ngồi xem. Nhìn thấy vật mà giật mình{nl} lo cho sự mất an toàn và vô cảm của con người, của xã hội.

Chúng{nl} ta cần phải vào cuộc bằng mọi cách, dù sự việc xảy ra bạo lực trong học{nl} sinh là những hành động theo quán tính của tuổi mới lớn hoặc hơn thế {nl}nữa hay hiện tượng vô cảm của con người. Liệu chúng ta có tìm ra cái gốc{nl} của vấn đề, nó xuất phát từ đâu?

Nguyên nhân

Dù {nl}vẫn còn nhiều hạn chế do “một số con người tạo ra” nhưng chúng ta thấy, {nl}điều kiện xã hội đã khá lên nhiều, điều kiện sống và học tập được chú ý {nl}hơn. Nhưng học sinh lại đánh nhau nhiều như vậy?

Phải chăng là do{nl} gia đình?, đây là một nguyên nhân cộng hưởng. Trong Công Giáo rất coi {nl}trọng cái nền tảng của một gia đình để nuôi dưỡng và trưởng thành một {nl}con người “Gia đình là nền tảng của Giáo hội và xã hội”. Vậy các bậc phụ{nl} huynh đã làm tròn bổn phận, trách nhiệm và trái tim yêu thương với con {nl}cái chưa?.

Do nhà trường hay cách tổ chức xã hội?. Chúng ta luôn {nl}tôn trọng những nhà sư phạm, những con người đong đầy kiến thức cho các {nl}thế hệ. Từ đó mà có những câu văn, câu thơ về người thầy, người cô hết {nl}sức sâu đậm như em bé thì coi cô là mẹ, học cao lên chút nữa thì những {nl}bậc phụ huynh càng coi trọng cái chữ “muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn {nl}con hay chữ phải yêu lấy Thầy”. Có nghĩa là, người đời hết sức tôn trọng{nl} người thầy giáo.

Nhưng gần đây chúng ta lại biết đến những {nl}chuyện kinh tởm trong cái nghề dạy người như vụ Hiệu trưởng mua dâm học {nl}sinh và còn nhiều vụ chìm sâu trong bóng tối. Sự xuống cấp trầm trọng về{nl} mặt đạo đức của những nhà sư phạm khiến cho chúng ta phải canh cánh nỗi{nl} lắng lo trong lòng. Nhà trường, Bộ Giáo dục còn xứng đáng để nhận những{nl} tấm lòng trân trọng của người các bậc phụ huynh, học trò nữa không?

Theo{nl} mặt triết học thì con người giống như cái chai, lọ rỗng. Sinh ra là một{nl} con người chưa kiến thức, chưa hiểu biết. Theo dòng thời gian, được cha{nl} mẹ trong gia đình, các thầy, các cô ở trường, những vị giáo sư, tiến sĩ{nl} cứ đổ dần, đổ dần kiến thức vào cái chai, lọ đó. Tích tụ,cho đến khi {nl}đầy, thì nó sẽ bung ra, sẽ thi thố những tài năng, kiến thức đã được thu{nl} nạp. Tốt thì cho sản phẩm tốt, xấu thì cho sản phẩm xấu.

Vậy nhà{nl} trường và xã hội đã cho học sinh, sinh viên những bài học, kiến thức {nl}gì?. Giáo dục và cách tổ chức của một xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến {nl}nhân cách, lối sống của từng cá thể đang sống.

Tôn giáo cũng {nl}là nạn nhân của Bạo lực

Nếu nói bạo lực ở tuổi học sinh thì {nl}viễn cảnh tương lai gần của một xã hội rất có thể sẽ ngập chìm trong bạo{nl} lực.

Thì quay trở lại hiện tại chúng ta đang sống, song song với{nl} việc bạo lực trong học đường, vẫn thường xuyên có bạo lực ở các cơ sở {nl}tôn giáo. Ðó là một hiện tượng bạo lực bao trùm, đa chiều và huyên náo.

Tu{nl} sĩ Nguyễn Văn Tặng DCCT Hà Nội, nạn nhân của bạo lực tại Ðồng ChiêmBạo {nl}hành gia đình, bạo lực học đường… bạo lực tôn giáo. Một xã hội nhìn vào {nl}mảng nào cũng thấy bạo lực. Xảy ra thường xuyên, không trừ một ai, thậm {nl}chí có những bạo lực không bị lên án, không vi phạm pháp luật mà còn {nl}được dung túng, cổ súy, khuyến khích sử dụng bạo lực đối với các tôn {nl}giáo

Qua những biến cố của Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, Tam Tòa, Loan {nl}Lý… gần đây nhất là Ðồng Chiêm hay chùa Bát Nhã thuộc Giáo hội Phật Giáo{nl} Thống Nhất. Bạo lực xảy ra những nơi thanh tịnh bởi những bàn tay nhuốm{nl} bẩn, bởi những đoàn người mà người ta phân bua bằng cụm từ mới toe {nl}“Quần chúng tự phát”.

Với một thứ bạo lực đè lên các giá trị tâm {nl}linh, với những hành động bẩn thỉu mà chúng ta thấy qua vụ mà Tôn giáo {nl}gánh chịu. Như Bát Nhã, những người nữ tu hành bị khủng bố một cách thô {nl}bạo lên nhân phẩm và thể xác. Nhưng không có sự can thiệp của nhà cầm {nl}quyền hoặc họ cho đây là nội bộ tôn giáo?, thật hài hước và châm biếm. {nl}Ðây là một khuynh hướng đang lo ngại cho mọi người dân Việt. Mỗi người {nl}cần phải lên tiếng một cách mạnh mẽ để xã hội tranh khỏi những luồng gió{nl} độc. Nhận thấy điều này, và đồng cảm với những gì mà mình cũng đã, đang{nl} phải hứng chịu. DCCT Việt Nam là người tiên phong dám nói lên sự thật {nl}và chia sẻ nỗi đau đó, chúng ta hãy đọc lại những ưu tư lắng lo này của {nl}DCCTVN qua THƯ HIỆP THÔNG VỚI TU SĨ PHẬT GIÁOÐANG GẶP NẠN TỪ TU VIỆN BÁT{nl} NHÃ:

“Ở đây đã thấy sự vi phạm trầm trọng đối với các giá trị {nl}tâm linh, với nhân phẩm và nhân quyền. Việc lăng mạ, ném đá, ném phân, {nl}xúc phạm chư tôn đức tăng ni và đông đảo Phật tử đến viếng thăm Bát Nhã {nl}và mới đây những biện pháp thô bạo, đập phá, hành hung khủng bố đối với {nl}các thầy cô đang học tu thiền tại đây là không thể chấp nhận được. Chúng{nl} tôi không tin rằng có giáo hội Phật giáo nào chủ trương dùng những biện{nl} pháp như thế. Một khuynh hướng rất đáng lo ngại và rất đáng lên án đang{nl} có triệu chứng nẩy nở trong xã hội: đó là dùng bạo lực để đàn áp mọi {nl}khác biệt, thay vì thượng tôn một trật tự pháp định công minh. Nhiều {nl}nông dân nghèo khổ, những nhà trí thức, những người hoạt động trong lĩnh{nl} vực truyền thông, và nhiều giới tôn giáo đang cảm nhận được luồng gió {nl}độc này”.

Kết

Chúng ta, mỗi một con người cụ thể {nl}cần thiết, khẩn trương chung tay xây dựng một xã hội có được công bằng, {nl}dân chủ, văn minh và nhân ái thực sự. Những người cầm quyền cần chấn {nl}chỉnh và biết thượng tôn một trật tự pháp định công minh. Có như thế mới{nl} có thể mong cho mọi thành phần trong xã hội tranh được những luồng gió {nl}độc, nhất là hiện tượng bạo lực đang tràn lan. Có như thế chúng ta mới {nl}hi vọng một đất nước hưng thịnh, sánh ngang bằng với thế giới, tự hào {nl}với tổ tiên, với hồn thiêng sông núi ÐẤT VIỆT.

Từ bạo lực đến {nl}khủng bố là một bậc thềm. Một xã hội bạo lực tất yếu dẫn đến xã hội {nl}khủng bố

Hà Nội 14.03.2010{nl}
{nl}
{nl} Paulus Lê Sơn{nl}
{nl}{nl}