VIỆT NAM YÊU CẦU TRUNG CỘNG CUNG CẤP DỮ LIỆU VỀ ÐẬP TIỂU LOAN TRÊN SÔNG MEKONG

@ 17 March 2010 03:15 AM
Tin Hà Nội - Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia sông Mekong của Việt {nl}Nam vừa xác nhận, Việt Nam sẽ tham gia chuyến thăm đập Cảnh Hồng hay {nl}còn gọi là đập Tiểu Loan nằm ở thượng nguồn sông Mekong, theo lời mời {nl}của Bắc Kinh. Ngoài Việt Nam, Trung Cộng còn mời đại diện các quốc gia {nl}nằm ở hạ lưu sông Mekong như Thái Lan, Cam Bốt và Lào. Ðại diện Việt {nl}Nam cho biết nhân chuyến đi này, Việt Nam sẽ nêu ra với Trung Cộng hai {nl}đề nghị: Một là cung cấp cho Việt Nam cũng như các nước cuối nguồn {nl}những kỹ thuật và phương pháp vận hành của đập Tiểu Loan là một trong {nl}bốn con đập lớn đang được vận hành trên thượng nguồn sông Mekong. Hai là{nl} cung cấp số liệu thủy văn liên quan đến đập Tiểu Loan cũng như các đập{nl} khác.
 
Ngoài ra, sẽ đề nghị các bên tăng cường {nl}hợp tác, trao đổi các tin tức liên quan đến hệ thống đập trên sông {nl}Mekong. Trung Cộng đã cho xây dựng và đưa vào vận hành bốn đập lớn trên{nl} thượng nguồn sông Mekong là Mạn Loan, Cảnh Hồng, Ðại Chiếu Sơn và Tiểu{nl} Loan. Các đập vừa kể được cho là đang tác động rất xấu đến môi trường,{nl} các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản của những quốc gia ở{nl} cuối nguồn. Một cựu đại biểu quốc hội coi chuyện Trung Cộng mời các {nl}nước thành viên Ủy ban sông Mekong thăm đập Tiểu Loan xây đầu nguồn chỉ{nl} là hành động đối phó với dư luận quốc tế. Việt Nam và các nước hạ {nl}nguồn hiện đang mù tịt về phương cách vận hành của bốn con đập dùng {nl}nước sông Mekong trên đất Trung Cộng, và vì thế tình trạng mức nước {nl}sông Mekong tại các trạm thủy văn ở Lào, như ở Luang Prabang và Vạn {nl}Tượng thấp đi rất nhiều so với trước đây, đe dọa đến lợi ích của các {nl}nước hạ nguồn trong đó có Việt Nam.
 
Thái Lan {nl}thì mạnh mẽ hơn khi cho rằng sông Mekong là một con sông quốc tế, nên {nl}mọi dự án trên lãnh thổ một nước thành viên phải được thông báo và bàn {nl}bạc trên cơ sở tôn trọng lợi ích, trước tiên là môi trường, của tất cả {nl}các quốc gia trong lưu vực, trước mắt và lâu dài. Việt Nam vì sợ làm {nl}mích lòng quan thày Bắc Kinh, nên chỉ lên tiếng giới hạn cho dù bị {nl}người dân trong nước coi là hèn nhát.(SBTN) {nl}{nl}