HƠN 2000 CÔNG NHÂN NGỪNG VIỆC TẠI SAIGON

@ 17 March 2010 03:18 AM
Tin{nl} Saigon - Hôm qua hai vụ đình công tập thể xảy ra ở Saigon với tổng số {nl}công nhân lên đến trên 2000 người. Công nhân cho biết với mức lương cơ {nl}bản 950,000 đồng một tháng, cộng với các khoản phụ cấp, kể cả thu nhập {nl}từ tăng ca, thu nhập hàng tháng của họ không đủ để chi tiêu. Trong khi {nl}đó, từ đầu năm 2010 đến nay, giá thuê phòng trọ, tiền điện, nước đều {nl}tăng khiến họ càng khốn khó. Ðại diện công ty thì nói ngoài lương cơ {nl}bản hiện tại, công ty chỉ có thể hỗ trợ công nhân bằng cách duy trì phụ{nl} cấp lương 11,100 đồng một ngày tức chưa đầy 50 xu.
 
{nl}
Ðến buổi chiều cùng ngày, sau khi công ty ra thông báo trên, hơn {nl}750 công nhân đã tạm thời đồng ý trở lại làm việc. Cũng trong ngày hôm {nl}qua hơn 1100 công nhân Công ty Saehwa Vina 100% vốn Nam Hàn chuyên may {nl}gia công ở huyện Củ Chi tiếp tục ngừng việc. Tranh chấp tại công ty {nl}khởi phát từ tuần trước khi 1000 công nhân ngừng việc, khiếu nại việc {nl}nâng lương không thỏa đáng, có sự chênh lệch khá lớn giữa công nhân {nl}trực tiếp sản xuất và đội ngũ quản lý, chất lượng bữa ăn còn kém, việc {nl}cấn trừ phép chưa thỏa đáng, thái độ hành xử của các quản đốc khinh {nl}thường và hành hạ công nhân. Ðến chiều hôm qua ban giám đốc đồng ý nâng{nl} thêm 50,000 đồng lương cơ bản cho toàn bộ công nhân, mọi người đã tạm {nl}thời ngưng đình công. Một tin khác từ huyện Bình Chánh, Saigon cho biết{nl} đến nay Công ty Giày Thượng Thăng vẫn còn nợ hàng trăm công nhân hơn {nl}430 triệu đồng trợ cấp thôi việc.
 
Thế nhưng, {nl}phía công ty chỉ mới thanh toán trợ cấp thôi việc cho hơn 400 người, {nl}riêng số người còn lại thì nợ dây dưa cho đến nay. Tổng số tiền trợ cấp {nl} thôi việc công ty còn nợ ước tính hơn 438 triệu đồng. Do nghỉ việc đã {nl}lâu nhưng không được chi trả, hàng trăm công nhân đã gởi đơn đến các cơ{nl} quan chức năng huyện Bình Chánh, đề nghị can thiệp, bảo vệ quyền lợi {nl}nhưng vô ích. Sau khi đình công, ban giám đốc công ty mới cam kết đến {nl}ngày 29 tháng 4 sẽ trả dứt trợ cấp thôi việc cho số công nhân nói {nl}trên.(SBTN)
{nl}{nl}