CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN HOAN NGHÊNH VIỆC LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ ÐƯỢC TỰ DO TẠM

@ 17 March 2010 03:22 AM
Tin{nl} tổng hợp - Các tổ chức nhân quyền hoan nghênh việc chế độ Cộng sản Việt{nl} Nam trả tự do tạm cho linh mục Nguyễn Văn Lý và yêu cầu thả các tù {nl}chính trị khác. Ngày hôm qua nhà bất đồng chính kiến linh mục Nguyễn {nl}Văn Lý đã được đưa về Nhà Hưu Dưỡng của Giáo phận Huế để điều trị, {nl}nhưng hiện giờ nhà nước chỉ tạm đình chỉ thi hành án trong 12 tháng chứ{nl} chưa trả tự do hoàn toàn cho vị linh mục này. Là một trong những người{nl} sáng lập khối 8406, phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, linh mục {nl}Lý đã bị kết án 8 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử vào năm 2007 {nl}với tội danh tuyên truyền chống chế độ.

Trong thời gian thọ án tại nhà {nl}tù Ba Sao, sức khoẻ của vị linh mục này đã suy sụp trầm trọng sau ba lần{nl} đột quỵ khiến tay và chân phải bị liệt một phần. Ngài cũng đang bị một{nl} khối u trong não, cần phải được giải phẫu điều trị. Trả lời phỏng vấn {nl}báo chí hôm qua, linh mục Lý nhấn mạnh ngài chỉ nhận mình là một tù {nl}nhân lương tâm chứ không phải là một phạm nhân, cũng như nói rõ việc {nl}nhà nước chỉ tạm ngưng thi hành án, chứ không hủy bỏ bản án nói trên. {nl}

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris đã ra thông cáo {nl}hoan nghênh việc trả tự do tạm cho cha Lý, nhưng tỏ ý mong muốn là vị {nl}linh mục này sẽ được chữa trị mà không có sự canh gác của công an, đồng{nl} thời kêu gọi nhà nước đừng đưa linh mục trở vào tù, cũng như đòi hỏi {nl}Hà Nội phải thả hết những tù nhân lương tâm khác.
 
Về{nl} phần tổ chức Human Rights Watch của Mỹ thì cho rằng việc trả tự do tạm {nl} cho linh mục Nguyễn Văn Lý là một bước theo đúng hướng, nhưng kêu gọi {nl}nhà nước Cộng sản Việt Nam trả tự do cho hàng trăm người khác đang bị {nl}giam cầm một cách vô lý chỉ vì đã bày tỏ chính kiến hoặc tín ngưỡng một{nl} cách ôn hòa. Mặt khác theo tổ chức này, việc cho cha Lý tạm ngưng thi {nl}hành án để được chữa trị vẫn chưa làm giảm đi tình trạng nhân quyền tồi{nl} tệ ở Việt Nam. Việc trả tự do tạm cho linh mục Nguyễn Văn Lý diễn ra {nl}chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ lần nữa thúc {nl}giục chính quyền Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần {nl}quan tâm đặc biệt CPC, nhất là sau vụ câu lưu luật sư Lê Thị Công Nhân, {nl}chỉ ba ngày sau khi nhà bất đồng chính kiến này mãn hạn tù và được thả {nl}ra. Trước đó ngày 11 tháng 3, Bộ Ngoại giao Mỹ trong bản báo cáo thường{nl} niên về nhân quyền trên thế giới, cũng đã chỉ trích việc Hà Nội gia {nl}tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến.

Như thường lệ, Bộ Ngoại giao {nl}Cộng sản Việt Nam đã phản bác bản báo cáo đó. Vào tháng 7 năm ngoái, 37{nl} thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư cho chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam {nl}Nguyễn Minh Triết để yêu cầu trả tự do cho cha Lý. Nghị viện châu Âu {nl}thì xem vị linh mục này là một tù nhân lương tâm. Nhưng vào dịp lễ Quốc{nl} khánh năm ngoái, Hà Nội đã từ chối đưa tên cha Nguyễn Văn Lý vào danh {nl}sách hơn 5000 tù nhân được ân xá, với lý do là họ chỉ ân xá cho nhưng {nl}người nào có tiến bộ trong việc cải tạo.(SBTN){nl}{nl}