Cha Nguyễn Văn Lý được thả

@ 17 March 2010 03:33 AM
Linh mục Thadeus Nguyễn Văn {nl}Lý được về vì lý do sức khỏe, người nhà của linh mục nói {nl}với đài BBC.

Người này nói linh mục Lý về đến Tòa Giám{nl} mục Huế lúc 1700h hôm nay 15/3.

Linh mục Lý cho người nhà{nl} biết ông được xe cứu thương của trại tù ở Bao Sao, Phủ Lý, Hà{nl} Nam chở về, một chặng đường phải đi mất trên dưới 12 tiếng.

Người{nl} nhà linh mục cho biết họ chỉ mới nói chuyện nhanh qua điện {nl}thoại và chưa rõ là linh mục Lý được thả luôn hay chưa, hay chỉ{nl} để chữa bệnh.

Có tin chưa kiểm chứng nói ông chỉ được {nl}ra tù trong 12 tháng để chữa bệnh.

Ðược biết sức khỏe {nl}của linh mục Lý đã xấu đi kể từ lần bị đột quỵ hồi tháng 11{nl} năm ngoái.

Năm qua ông Lý bị đột quỵ hai lần, lần đầu {nl}hồi tháng Bảy, lần thứ hai nặng hơn phải nhập viện 198 tại Hà{nl} Nội.

Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị xử tù ba lần, tổng {nl}cộng 14 năm, từ những năm 1970 vì theo đuổi phong trào tự do tôn giáo{nl} và dân chủ.

Năm 2001 ông bị tù sau khi kêu gọi Mỹ cân nhắc {nl}bỏ cấm vận vì các vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Sau đó ông {nl}được ân xá năm 2005 trước khi bị bắt lại và bỏ tù năm 2007.

Vụ{nl} xét xử và án tù dành cho linh mục Lý đã gây phản ứng gay {nl}gắt từ một số chính trị gia Hoa Kỳ.

Ðầu tháng Bảy 2009,{nl} một nhóm 37 Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân chủ {nl}và Cộng hòa đã gửi thư cho Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết{nl} yêu cầu thả linh mục Nguyễn Văn Lý "ngay lập tức và vô điều {nl}kiện".

Reuters đưa tin rằng một phát ngôn nhân của Tòa Ðại{nl} sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm nay nói ông có nghe linh mục Lý được {nl}thả để trị bệnh, và nói nếu đúng như vậy thì đây là một {nl}''cử chỉ nhân đạo đáng hoan nghênh''.

{nl} BBC

{nl}{nl}