LM Nguyễn Văn Lý trả lời phỏng vấn RFA

@ 17 March 2010 03:37 AM

{nl}
{nl} {nl}
Chỉ vài giờ sau khi từ trại giam về đến Huế, mặc dù tình trạng{nl} sức khoẻ không được tốt và còn mệt mỏi, Linh Mục Nguyễn Văn Lý vẫn ưu {nl}tiên trả lời phỏng vấn RFA.

Cha Lý tại Tòa Giám Mục Huế


Linh{nl} mục Nguyễn Văn Lý tại Tòa Tổng Giám Mục Huế hôm 15-3-2010.

Ðỗ{nl} Hiếu: Xin chúc mừng LM Nguyễn Văn Lý vừa được trở về với xã hội bên {nl}ngoài và gia đình sau nhiều năm bị giam cầm. Linh Mục có cảm tưởng ra {nl}sao khi nghe quyết định là được phóng thích ạ?

LM Nguyễn {nl}Văn Lý: Trước hết xin chào ông Ðỗ Hiếu và kính chào tất cả quý vị, {nl}tất cả bà con, bạn hữu. Lời đầu tiên là tôi xin cảm ơn tất cả quý vị, bà{nl} con và bạn hữu đã nhiều năm hiệp thông, cầu nguyện và giúp đỡ cho tôi {nl}nhiều. Tiện đây thì qua quý vị tôi cũng xin kính gửi lời cảm ơn tất cả {nl}bà con bạn hữu xa gần, những người tôi đã biết cũng như những người tôi {nl}chưa biết đã quan tâm giúp đỡ tôi rất nhiều và giúp đỡ gia đình tôi cũng{nl} rất nhiều trong bao nhiêu năm tháng qua. Bây giờ được trở lại với xã {nl}hội thì trước hết là tôi xin kính chào tất cả quý vị.

Tình trạng {nl}sức khỏe kém “Tôi đã bị tai biến mạch máu não 3 lần. Lần thứ nhất là vào{nl} tháng 5-2009, lần thứ hai vào tháng 7 và lần thứ ba vào tháng 11. Ba {nl}lần thì mỗi lần lại nặng thêm.

Ðỗ Hiếu: Thưa Linh Mục, ngoài {nl}những lời cảm ơn gửi đến tất cả những người biết mặt và không biết mặt {nl}thì LM Lý có điều gì muốn đặc biệt nhắn gửi quý khán thính giả của Ðài Á{nl} Châu Tự Do trong và ngoài nước ạ?

LM Nguyễn Văn Lý: Hiện giờ{nl} thì xin cảm ơn tất cả quý vị và bà con, bạn hữu. Tôi cũng chưa có sẵn {nl}một cái ý kiến gì để thưa gửi cả, thì cũng chắc phải vài ngày nữa. Tuy {nl}nhiên, mặc dù tôi cũng đang yếu mệt, khi đi ra khỏi trại là 4 giờ sáng {nl}thì tôi lại phải thức dậy khoảng 2 giờ sáng để dâng lễ rồi kinh nguyện {nl}cho xong, thì đi 4 giờ sáng mà xe chạy liên tục về đến Huế đây thì {nl}khoảng 5 giờ chiều. Từ hồi chiều đến bây giờ thì cũng nhiều bạn bè nghe {nl}tin đến thăm nên tôi cũng đang mệt, chưa dám nói gì nhiều. Tuy nhiên, {nl}tôi có thể trả lời một vài câu hỏi mà quý vị có thể quan tâm, muốn biết,{nl} thì ưu tiên xin mời ông Ðỗ Hiếu đặt câu hỏi gì mà tôi có thể trả lời {nl}được gì thì tôi trả lời về tất cả các vấn đề.

Ðỗ Hiếu: Xin cảm{nl} ơn LM Lý. Trước hết thì thính giả cũng như là những người quan tâm đến {nl}cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ - nhân quyền của LM thì muốn {nl}được nghe LM nói về sức khoẻ của mình trong lúc này ạ.

LM {nl}Nguyễn Văn Lý : Tôi đã bị tai biến mạch máu não 3 lần. Lần thứ nhất {nl}là vào tháng 5-2009, lần thứ hai vào tháng 7 và lần thứ ba vào tháng 11.{nl} Ba lần thì mỗi lần lại nặng thêm, riêng lần thứ ba này thì người ta đưa{nl} lên trên Hà Nội, vào Bệnh Viện 198 của Bộ Công An. Tại đây người ta xét{nl} nghiệm thì người ta thấy có hai đoạn mạch cảnh hai bên cổ thì bị xơ vữa{nl} nhiều chỗ, nhiều tụ huyết, nhưng mà cái quan trọng hơn là ở trên hậu {nl}chẩm của não bên trái đã có một khối u rộng khoảng 2 centimet và người {nl}ta hồ nghi rằng chính vì cái khối u này nó chèn ép một số thần kinh {nl}thành ra chân phải và tay phải bị liệt.

Sau 4 tháng điều trị thì{nl} hiện giờ chân phải có bớt đôi chút nhưng mà vẫn chưa cử động bình {nl}thường, còn riêng tay phải thì đã có thể cầm được thìa để ăn cơm nhưng {nl}chưa cầm bàn chải đánh răng và chưa cầm bút được, nhưng vẫn có thể đưa {nl}tay lên đưa tay xuống để tập thể dục cũng được. Phục hồi lần sau thì {nl}chậm hơn lần trước, thành ra lần này đã 4 tháng rồi mà mức độ phục hồi {nl}thì nó không bằng lần thứ hai. Riêng về khối u trên não trái thì người {nl}ta cũng không nói cho mình biết u đó là u ác tính hay lành tính, và {nl}người ta cũng không muốn đụng vào để điều trị vì sợ có khi tai biến gì {nl}nguy hiểm, cho nên họ muốn để cho gia đình và Giáo Hội trách nhiệm điều {nl}trị chuyện này thì hay hơn.

Cho nên cách đây 3 tháng rưỡi thì họ{nl} đã gửi cho gia đình viết thư đề nghị để đưa về mà điều trị, gia đình {nl}cũng thương cho nên gia đình làm cái thư đề nghị thì chắc quý vị cũng có{nl} biết rồi. Khi đó người ta gửi cho gia đình làm thì họ cũng bảo yêu cầu {nl}là đừng cho tôi biết kẻo sợ tôi không đồng tình, nhưng mà sau khi tôi {nl}biết thì tôi cũng chiều theo gia đình là gia đình có muốn đưa về điều {nl}trị thì cứ đưa về.

Ðỗ Hiếu: Xin cảm ơn Cha đã dành thời giờ để{nl} nói về sức khỏe. Cha cũng cho phép được hỏi một vài vấn đề khác mà Cha {nl}hằng theo đuổi và quan tâm, đó là vấn đề tự do tôn giáo, dân chủ và nhân{nl} quyền tại Việt Nam, dù là biết Cha mới rời khỏi trại giam ít tiếng đồng{nl} hồ thôi, thì xin Cha vui lòng trình bày tóm tắt về quan điểm của Cha về{nl} những điều mà chúng tôi vừa nêu ạ.

LM Nguyễn Văn Lý: {nl}Về vấn đề này thì như quý vị đã biết là chúng ta đã lập đi lập lại rất {nl}nhiều và về phía nhà nước Việt Nam cũng lập đi lập lại rất nhiều, đôi {nl}bên thì quan điểm khác nhau. Ðể có thể đề cập đến trọng tâm vấn đề này {nl}thì có lẽ để lần khác, vì nếu nói đi nói lại những chuyện như xưa nay {nl}đôi bên đều nói thì có lẽ tất cả chúng ta đều hiểu cả rồi là đôi bên {nl}quan điểm khác nhau, nhìn từ góc độ khác nhau, vậy để nói lên những điểm{nl} đặc sắc mà chúng ta có thể quan tâm đến hoặc là hy vọng có thể cải {nl}thiện được cái gì thì những chuyện này có lẽ để một lần khác rồi tâm trí{nl} tôi nó ổn định hơn thì hy vọng sẽ đề cập đến hữu ích hơn.

Còn {nl}bây giờ tôi chỉ có nói qua một chút quan điểm của tôi về chuyện tại sao {nl}nhà nước tạm đình chỉ thi hành án để cho gia đình đưa tôi về và quan {nl}điểm của tôi về cái bản án của tôi như thế nào. Chuyện đó là chuyện vừa {nl}tầm của tôi đề cập mà cũng nằm trong sự quan tâm trước mắt của quý vị.

Không{nl} chấp nhận bản án

“Tôi không bao giờ chấp nhận bản án đã {nl}kết án tôi, cho nên suốt 3 năm nay tất cả các giấy tờ liên quan, dầu một{nl} giấy nhỏ nhất chỉ là một giấy mua hàng thôi, mua quà, mua thức ăn hàng {nl}ngày thôi, tôi cũng vẫn ký là "tù nhân lương tâm".LM Nguyễn Văn Lý

Ðỗ{nl} Hiếu: Dạ, xin mời Linh Mục ạ.

LM Nguyễn Văn Lý: Trước{nl} hết là như quý vị đã biết bản án kết án tôi nó không phù hợp với công {nl}luận quốc tế hiện nay và cũng không được văn minh, vì cách đây hơn 160 {nl}năm ông Karl Marx viết Tuyên Ngôn Ðảng Cộng Sản và bộ Tư Bản Luận tại {nl}Luân Ðôn thì ông vẫn được bình yên để viết, và giả như ông viết bản {nl}Tuyên Ngôn Ðảng Cộng Sản rồi ông bị bắt thì làm sao lại có các đảng cộng{nl} sản tiếp theo được, nhưng bây giờ có những người Việt Nam làm việc {nl}tương tự như vậy thì bị bắt chứng tỏ rằng luật pháp Việt Nam hiện nay mà{nl} về lãnh vực đó thôi thì lạc hậu hơn thời ở Luân Ðôn cách đây 160 năm.

Rồi{nl} nhóm Nguyễn Ái Quốc ở Pháp đầu thế kỷ 20 gồm Phan Châu Trinh, Phan Văn {nl}Trường, cụ Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn An Ninh, sau này là Nguyễn Tất {nl}Thành nữa, ra báo Le Paria và viết nhiều tác phẩm khác ngay giữa thủ đô {nl}Paris, nhưng thực dân Pháp không bắt.

Và ngay tại Việt Nam cụ {nl}Huỳnh Thúc Kháng ra báo Tiếng Dân, rồi cụ Nguyễn Thế Truyền ra báo Tiếng{nl} Chuông Rè, tương tự như thế ngay tại Việt Nam, ngay ở Miền Nam, cũng {nl}không bị bắt. Và một số đảng viên đảng cộng sản Việt Nam hoạt động tại {nl}Miền Nam lúc bấy giờ mà không bạo động, chỉ dùng giấy bút thôi, thì cũng{nl} không bị bắt. Như vậy xét về mặt này, luật pháp Việt Nam hiện nay lạc {nl}hậu hơn các thời thực dân Pháp tại Việt Nam. Và rõ ràng nhất là tại thủ {nl}đô Paris.

Cha Lý va thân nhân tại TGM Huế Hình do {nl}gia đình gửi RFA
Vì lẽ đó mà tôi không bao giờ {nl}chấp nhận bản án đã kết án tôi, cho nên suốt 3 năm nay tất cả các giấy {nl}tờ liên quan, dầu một giấy nhỏ nhất chỉ là một giấy mua hàng thôi, mua {nl}quà, mua thức ăn hàng ngày thôi, tôi cũng vẫn ký là "tù nhân lương tâm".{nl} Không bao giờ tôi không sửa lại những cái từ đề là "phạm nhân" trên các{nl} giấy tờ của nhà nước Việt Nam hết. Chính vì vậy bây giờ nếu như họ đề {nl}nghị tôi là tạm đình chỉ thi hành án để về chữa bệnh thì tôi không bằng {nl}lòng, vì tạm đình chỉ thi hành án tức là mình có chấp nhận bản án. Còn {nl}nếu như đề nghị đình chỉ hẳn thì tức là mình cũng chấp nhận bản án. Họ {nl}biết như vậy cho nên họ không trực tiếp đề xuất với tôi mà họ trình bày {nl}với gia đình tôi để họ đánh vào cái việc lo âu của gia đình là mong ước {nl}chữa bệnh cho tôi, để cho gia đình tự ý đề xuất. Khi gia đình đã đề xuất{nl} thì tôi cũng chiều theo vì tôi thấy gia đình cũng có ý thương mình, {nl}tình nghĩa sâu đậm, cho nên tôi nói gia đình muốn đưa về thì cứ đưa về. {nl}Nhưng mà gia đình đưa về thì gia đình không đề cập gì đến bản án, chỉ có{nl} đề cập rằng đang bị bệnh như vậy thì muốn được đưa ra ngoài điều trị {nl}cho có điều kiện hơn thôi.

Ðối với tôi thì họ đã có ám chỉ viết {nl}như thế cách đây khoảng 3 tháng rưỡi, nhưng mà diễn biến để mà thông báo{nl} cho tôi biết là họ bằng lòng cho tôi ra ngoài thì tôi mới chỉ biết {nl}chiều hôm qua thôi, tức là chiều 14-3, theo giờ Việt Nam đấy, ngày chiều{nl} Chủ Nhật. Còn hôm nay thì đã là ngày Thứ Hai, ngày 15-3 rồi.

Ðỗ{nl} Hiếu: Cảm ơn Linh Mục về những điều đó. Trước khi tạm biệt thì xin LM {nl}dành cho Ðài chúng tôi được một câu hỏi cuối, đó là trong thời gian tới {nl}thì LM dự kiến sẽ có những hoạt động gì ạ?

LM Nguyễn Văn {nl}Lý: Trước mắt thì tôi phải chấp nhận sự điều trị của Tòa Giám Mục {nl}Huế và gia đình, còn liên quan đến công việc của tôi thì tôi cũng cần {nl}phải có một thời gian để tiếp xúc lại với xã hội, xem coi thử hiện nay {nl}xã hội đang quan tâm những chuyện gì và diễn tiến như thế nào đã, chứ {nl}tôi chưa có một chủ định gì cả, là bởi vì mình như từ trong hang mới {nl}bước ra ngoài ánh sáng thì chưa nắm rõ hư thực làm sao.

Cả 3 năm{nl} nay thì gia đình có thăm gặp cũng đâu có nói gì đến chuyện xã hội nhiều{nl} và tôi đọc báo trong tù thì cũng chỉ được đọc tờ Nhân Dân và tờ Pháp {nl}Luật của nhà nước thôi, và hàng ngày thì cũng có coi phần thời sự ở {nl}trong truyền hình. Như vậy tôi không biết trong 3 năm nay thì thế giới {nl}bên ngoài như thế nào và cộng đồng người Việt chúng ta trong nước ngoài {nl}nước đang có những chuyển biến như thế nào, vì vậy mà trước mắt thì phải{nl} điều trị bệnh tật của mình, thứ hai là cũng cần phải có một thời gian {nl}để làm quen lại với cuộc sống xã hội bình thường đã.

Ðỗ Hiếu:{nl} Ðài Á Châu Tự Do chúng tôi xin cảm ơn LM Nguyễn Văn Lý đã dành cho Ban {nl}Việt Ngữ cuộc trao đổi chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Linh Mục rời khỏi {nl}trại giam. Kính chúc Linh Mục bình an, may mắn và mạnh khỏe.

LM{nl} Nguyễn Văn Lý: Xin cảm ơn anh Ðỗ Hiếu và tất cả quý vị, bà con, bạn{nl} hữu rất nhiều. Xin cầu nguyện cho nhau luôn. Xin cảm ơn.{nl}
{nl}
{nl} RFA{nl}
{nl}{nl}