VIRUS H5N1 QUAY LẠI VIỆT NAM VỚI ÐỘC LỰC MẠNH HƠN, PHÁT HIỆN Ổ DỊCH H5N1 MỚI TẠI TỈNH ÐIỆN BIÊN

@ 18 March 2010 11:45 PM
Tin{nl} tổng hợp - Nhận xét của bộ Y Tế đưa ra ngày hôm nay cho thấy virus {nl}A-H5N1 đã xuất hiện trên người cũng như gia cầm và có dấu hiệu độc lực {nl}mạnh hơn trước đây. Trưởng khoa Virus Viện dịch tể Trung Uơng nói theo {nl}nghiên cứu mới nhất của viện, qua phân lập hơn 300 virus cúm A-H5N1 {nl}phát hiện ra 7 nhóm kháng nguyên trên virus nguy hiểm này. Các nhà khoa{nl} học cũng nhận thấy có sự trao đổi và tích hợp giữa các virus cúm {nl}A-H5N1 đang lưu hành tại Việt Nam và có sự đồng tiến hóa của các phân {nl}đoạn gene giữa các bộ gene khác nhau. Phát hiện này cho thấy những dữ {nl}kiện vừa nói chính là nguyên nhân tạo ra dòng virus mới trên đàn gia {nl}cầm tại Việt Nam chứ không phải từ nước ngoài tràn vào.
 
{nl}
Ðiều nguy hiểm hơn cả là những virus qua tiến hóa có độc lực cao {nl}hơn và có khả năng làm giảm hiệu lực của các thuốc điều trị cúm. Với ổ {nl}dịch H5N1 vừa phát hiện ngày hôm qua, tỉnh Ðiện Biên ở miền Bắc đã bị {nl}cúm gia cầm tấn công kéo dài suốt 3 tháng qua. Khoảng 8000 gia cầm và {nl}một số lượng trứng đáng kể đã bị tiêu hủy. Những ổ dịch nhỏ xuất hiện {nl}liên tục ở Ðiện Biên, khiến cho công tác kiểm soát dịch gặp nhiều khó {nl}khăn. Theo Cục Thú Y của Cộng sản Việt Nam, hiện nay cả nước còn 6 tỉnh{nl} gồm Cà Mau, Nghệ An, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Bắc Ninh và Bến Tre có {nl}dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.
 
Ngoài ra, 5 {nl}tỉnh có dịch lở mồm long móng trên gia súc chưa qua 21 ngày gồm Nghệ {nl}An, Ðiện Biên, Tiền Giang, Sơn La và Hà Giang.(SBTN)
{nl}{nl}