LÊN ÁN VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI KHÓA HỌP HỘI ÐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC

@ 23 March 2010 04:01 AM
Tin Geneva - Tại khóa họp Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc {nl}lần thứ 13 ở Genève, một số quốc gia Châu Âu và các tổ chức nhân quyền {nl}tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo. Từ thượng tuần {nl}tháng 3 năm nay khóa họp lần thứ 13 của Hội Ðồng Nhân Quyền được khai {nl}diễn cho đến cuối tháng 3. Phái đoàn Cộng sản Việt Nam do Thứ trưởng Bộ{nl} Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu. Trong bài phát biểu, nhân vật này {nl}lập đi lập lại lời tuyên bố Việt Nam luôn mạnh mẽ tôn trọng các thứ {nl}hạng và nỗ lực để bảo đảm cho nhân dân được hưởng mọi quyền con người, {nl}nhưng Việt Nam vẫn không tránh khỏi sự phê phán của các quốc gia.

Hôm 3{nl} tháng 3, Ngoại trưởng Thụy Ðiển đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam kiểm {nl}duyệt Internet thông qua những sắc luật mơ hồ như an ninh quốc gia, {nl}ngoại lệ văn hóa và hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, cũng như chỉ {nl}trích việc bắt giam những ai sử dụng Internet để phê phán chính quyền {nl}gọi là cyber dissident.
 
Theo{nl} Ngoại trưởng Thụy Ðiển, trong toàn thế giới chỉ có 120 tù nhân cyber {nl}dissidents thế mà chỉ riêng trong 3 nước Việt Nam, Trung Cộng và Iran {nl}đã có trên 100 tù nhân. Hôm thứ hai Ðức quốc cũng lên tiếng tố cáo những{nl} cuộc xét xử các nhà hoạt động cho dân chủ và bảo vệ nhân quyền đã {nl}không theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Ðức yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản {nl}Việt Nam hãy trả tự do cho những người hoạt động này và cho phép mọi {nl}người được hưởng quyền tự do ngôn luận.

Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người {nl}Việt Nam và Hành Ðộng Chung Cho Nhân Quyền cũng lên tiếng tố cáo về {nl}chính sách nhân quyền gạt của Hà Nội khiến cho không khí sợ hãi bao {nl}trùm khắp nước. Trước Hội Ðồng đông đảo các phái đoàn chính phủ và phi {nl}chính phủ có quy chế tham vấn Liên Hiệp Quốc, đại diện của ủy ban này đã{nl} kêu gọi Hội Ðồng Nhân Quyền LHQ hãy khẩn cấp quan tâm đến thảm trạng {nl}nhân quyền Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}