CAM BỐT TẠM ÐÌNH CHỈ CÁC CUỘC HÔN NHÂN VỚI NGƯỜI HÀN QUỐC

@ 23 March 2010 04:08 AM
Tin Nam Vang - Một vài tin từ nước láng giềng là Cam{nl} Bốt để quý vị khán thính giả có thể so sánh với tình hình tại Việt Nam{nl} và cho thấy dù bị coi thường, nhưng chính quyền Cam Bốt đã qua mặt hẳn{nl} Cộng sản Việt Nam về nhiều vấn đề. Hôm qua Cam Bốt vừa thông báo tạm {nl}đình chỉ các cuộc hôn nhân giữa công dân nước này với người Nam Hàn {nl}nhằm chống lại tệ nạn buôn người.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao {nl}Cam Bốt cho biết họ đã gởi một công hàm đến sứ quán Nam Hàn để thông {nl}báo lệnh tạm đình chỉ các thủ tục hôn nhân giữa người Cam Bốt với người{nl} Hàn. Biện pháp này được thi hành sau khi một người môi giới Cam Bốt {nl}trong tháng này bị kết án 10 năm tù, vì đã dụ dỗ 25 phụ nữ từ miền quê {nl}lên định gả cho người Hàn. Hãng tin Yonhap hôm qua cho biết là số phụ {nl}nữ Cam Bốt lấy chồng Hàn đã tăng hơn gấp đôi, từ 551 ngườI năm 2008 lên{nl} 1372 người năm ngoái.
 
Tháng{nl} ba vừa qua, chính phủ Cam Bốt đã từng cấm các cuộc hôn nhân với người {nl}ngoại quốc, do có quá nhiều vụ môi giới cho phụ nữ nghèo của nước này {nl}lấy chồng Nam Hàn. Lệnh cấm này được đưa ra sau khi Tổ chức di dân quốc {nl}tế ra báo cáo ghi nhận là nhiều cô dâu Cam Bốt bị lạm dụng, hành hạ sau{nl} khi vội vã lập gia đình với người Nam Hàn thông qua những kẻ môi giới {nl}hám lợi, nhưng lệnh cấm được bãi bỏ tám tháng sau đó, sau khi Cam Bốt {nl}thông qua luật nhằm ngặn chặn tình trạng phụ nữ được gả bán theo đơn {nl}đặt hàng.

Trong khi đó tại Việt Nam thì tình trang cô dâu lấy chồng Hàn{nl} vẫn không có gì là giảm thiểu, dù bị cấm nhưng những người đàn ông Hàn{nl} quốc vẫn đến Việt Nam tổ chức xem mặt cô dâu lên đến cả chục người {nl}đứng trần truồng cho người ta xem thân thể để lựa chọn, làm nhục quốc {nl}thể và nhục cả dân tộc Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}