CAM BỐT XÂY ÐÀI TƯỞNG NIỆM KÝ GIẢ TRONG CUỘC CHIẾN KHMER ÐỎ

@ 23 March 2010 04:09 AM
Tin Nam Vang - Cũng tại Cam Bốt trong tuần qua, {nl}chính phủ nước này cho biết sẽ xây dựng đài tưởng niệm các ký giả bị {nl}giết trong khi tác nghiệp thời kỳ chiến tranh 5 năm của Khmer đỏ. Các {nl}ký giả này khoảng gần 40 người kể cả ngoại quốc và người Cambodia đã bị{nl} giết chết trong khi tác nghiệp 35 năm về trước. khi Khmer đỏ thực hiện{nl} cuộc tàn sát lớn nhất trong lịch sử Campuchea. Có ít nhất 37 ký giả bị{nl} giết hay mất tích trong thời kỳ chiến tranh từ năm 1970 đến 1975 khi {nl}chính phủ Lon Nol chống lại quân đội miền Bắc Việt Nam. Ðài tưởng niệm {nl}nằm tại khu vực gần Wat Phnom sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư năm nay.

Những{nl} người tưởng niệm là thuộc cả hai phe Cộng sản và quốc gia, cho thấy {nl}chính phủ Cam Bốt đã hơn hẳn nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam khi vượt {nl}qua được những dị biệt về chủ nghĩa trong lúc thực hiện đài tưởng niệm {nl}này.
 
Tại Việt Nam cách {nl}đây vài tuần, luật sư Cù Huy Hà Vũ đã đưa ra ý kiến xây một đài tưởng {nl}niệm cho các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ tổ quốc tại hai đảo Hoàng Sa {nl}Trường Sa, kể cả các chiến sĩ trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa từng bỏ {nl}mình trong cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa bị hải quân Trung cộng cưỡng chiếm{nl} vào năm 1974. Thế nhưng lời kêu gọi của ông đã rơi vào hư không, và {nl}nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã từ chối không lên tiếng về đề nghị {nl}này.(SBTN) {nl}{nl}