Không có chuyện USS Midway mời tướng Nguyễn Cao Kỳ dự lễ kỷ niệm 30-4

@ 27 March 2010 06:15 AM
Tiffany Lê/Người Việt

SAN DIEGO (NV) - Tin đồn tàu chiến USS Midway mời cựu Tướng Nguyễn Cao Kỳ làm khách đặc biệt cho buổi kỷ niệm 35 năm tàu này làm công tác giải cứu người Việt Nam di tản đúng chỉ là tin đồn, không có thật, theo xác minh của giám đốc tiếp thị USS Midway cho báo Người Việt biết.

Hàng không mẫu hạm USS Midway, hiện đã trở thành bảo tàng viện nổi tại cảng San Diego, sẽ tổ chức một buổi lễ và triển lãm kỷ niệm việc đã giải cứu 3,000 người Việt Nam khi quân đội Bắc Việt tiến chiếm Sài Gòn ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Tuần vừa qua, trên các diễn đàn Internet, xuất hiện tin đồn USS Midway mời cựu Tướng Nguyễn Cao Kỳ làm khách mời đặc biệt VIP. Tuy nhiên, ông Scott McGaugh, giám đốc tiếp thị USS Midway, bác bỏ tin này. Ông trả lời báo Người Việt: “Chúng tôi không mời Tướng Nguyễn Cao Kỳ.... Chúng tôi chưa mời riêng ai và cũng không có ý định đó.”

Ông McGaugh nói ông có biết về tin đồn này: “Có tin đồn trên Internet. Tôi không biết nó xuất phát làm sao và xuất phát từ đâu. Chúng tôi nghe được hồi cuối tuần qua.”

Hiện nay bảo tàng USS Midway đang kêu gọi người Việt Nam còn giữ hình ảnh hay kỷ vật, đặc biệt là liên quan đến mẫu hạm Midway, hiến tặng hay cho bảo tàng viện mượn triển lãm trong buổi lễ đánh dấu chiến dịch “Frequent Wind” 35 năm trước, tổ chức trên tàu tại San Diego ngày 30 tháng 4.

“Operation Frequent Wind” là tên chiến dịch di tản người Mỹ và người Việt Nam từ Sài Gòn ra Hạm Ðội 7 ngoài biển Ðông ngày 29-30 tháng 4, năm 1975.

Tướng Nguyễn Cao Kỳ là cựu tư lệnh không quân, cựu thủ tướng, và cựu phó tổng thống Việt Nam Cộng Hòa. Ông rời khỏi Việt Nam ngày 29 tháng 4 và được di tản trong chiến dịch Operation Frequent Wind.

Năm 2004, Tướng Kỳ trở về Việt Nam sinh sống, gặp gỡ nhiều nhân vật cao cấp trong chính quyền Cộng Sản. Báo chí trong nước trích dẫn nhiều câu nói được cho là của ông Kỳ, và bị xem có tính cách mạ lỵ quân đội VNCH. Nhiều người Việt hải ngoại chống đối Tướng Kỳ do việc về sống tại Việt Nam cũng như vì những lời tuyên bố này.

Cùng với việc bác bỏ tin đồn mời Tướng Kỳ, ông McGaugh nói về việc tổ chức lễ 30 tháng 4 trên tàu USS Midway, là “Chúng tôi làm việc với cả người Mỹ lẫn người Việt trong tinh thần tôn trọng.”