NHIỀU NỮ TRANG TRUNG CỘNG NHẬP CẢNG SANG VIỆT NAM CHỨA CHẤT CỰC ÐỘC

@ 30 March 2010 10:00 AM
Tin Saigon - Xét nghiệm đã tìm thấy chất độc chì và cadimi ở {nl}7500 món trong số 7608 sợi dây chuyền, lắc tay, nhẫn xi mạ nhập cảng từ {nl}Trung Cộng, bị quản lý thị trường Saigon thu giữ trong vụ scandal hồi {nl}tháng một. Ðây là kết quả xét nghiệm chính thức đầu tiên kể từ sau {nl}thông tin xôn xao rằng nữ trang Trung Cộng rẻ tiền có chứa độc tố. Số {nl}nữ trang nêu trên được Ðội quản lý thị trường quận 5 phát hiện đang bày{nl} bán tại bốn cửa hàng ở hai chợ Hòa Bình và An Ðông vào trung tuần {nl}tháng giêng. Mỗi chủng loại được lấy một mẫu để đi xét nghiệm. Ðại diện{nl} Ðội quản lý thị trường 5B cho hay, trong 14 mẫu đại diện của các sản {nl}phẩm được xét nghiệm bởi Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3, chỉ {nl}có một mẫu loại lắc đeo tay mạ bạc không thấy độc chất. Tất cả các sản {nl}phẩm còn lại gồm dây chuyền, lắc đeo tay, bông tai xi mạ vàng đều dính {nl}chì và cadimi. Ðặc biệt hàng ngàn chiếc lắc tay xi vàng có hàm lượng {nl}cadimi đến 17.7 miligram mỗi ký, hàm lượng chì là 665 miligram mỗi ký, {nl}dây chuyền mạ vàng có hàm lượng cadimi 25,9 miligram một ký, hàm lượng {nl}chì là 359 miligram mỗi ký.
 
Cũng theo Ðội 5B trong thời điểm kiểm tra, nơi bán không trình {nl} được hóa đơn chứng từ. Hiện số nữ trang có độc đang được lưu giữ chờ {nl}tiêu hủy. Theo các chuyên gia ngành hóa, cadimi là một kim loại nặng, {nl}trong sản xuất dùng chế biến sơn, phẩm màu công nghiệp, mạ điện, là {nl}chất chống ăn mòn. Ngoài ra người ta còn có thể dùng cadimi làm vật {nl}liệu mạ đánh bóng, do đó cadimi có thể nhiễm vào sản phẩm.
{nl}
 
Cadimi là một chất gây độc cho đối với{nl} con người. Nếu tiếp xúc với lượng lớn, nó có thể gây ngộ độc cấp tính.{nl} Với trẻ em, việc nhiễm lâu ngày có thể làm chậm phát triển xương. {nl}Ngoài ra đây còn là chất có thể gây ung thư. Theo quy định của bộ Y tế,{nl} lượng cadimi cho phép đối với các vật dụng chứa thực phẩm là không quá{nl} 0.2 miligram một ký, với các vật dụng đun sôi là không quá 0.7 {nl}miligram một ký; một số loại thực phẩm cũng cho phép có cadimi nhưng hàm{nl} lượng không được quá 1 miligram một ký. Ðối với các loại trang sức, {nl}cadimi dù không dễ bị nhiễm độc vào cơ thể như ăn uống, tuy nhiên theo {nl}các kỹ sư hóa học, việc tiếp xúc lâu ngày với những sản phẩm có hàm {nl}lượng cadimi cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khảo sát tại {nl}Saigon cho thấy, mặt hàng nữ trang xi mạ được bày bán tràn lan từ các {nl}chợ đầu mối như Bến Thành quận 1, An Ðông quận 5, Bình Tây quận 6, Bà {nl}Chiểu quận Bình Thạnh cho đến các chợ nhỏ, ngay cả các chợ tạm quanh các{nl} khu công nghiệp có nhiều nữ công nhân.
 
Hàng trang sức xi mạ được bày bán thuộc nhiều chủng loại với {nl}mẫu mã đa dạng từ nhẫn vàng, dây chuyền mạ vàng, lắc đeo tai, bông tai, {nl}dây thắt lưng. Giá mỗi chiếc từ vài chục ngàn đồng đến ngoài 100 ngàn {nl}đồng. Hầu hết các kiện hàng trang sức mà cơ quan này phát hiện và tịch {nl}thu được đều do Trung Cộng sản xuất và không có hóa đơn chứng từ. Tuần {nl}trước tại một số chợ trên địa bàn, Quản lý thị trường Saigon cũng đã {nl}thu giữ khoảng 20 ngàn món trang sức xi mạ không có hóa đơn chứng từ. {nl}Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân phải thật cẩn trọng, thậm chí {nl}nếu không cần thiết thì không nên sử dụng những sản phẩm xi mạ rẻ tiền,{nl} không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.(SBTN)
{nl}{nl}