BỘT GIA VỊ NHIỄM PHẨM MÀU ÐỘC HẠI

@ 30 March 2010 10:03 AM
Tin Saigon - Liên tục sau kẹo phát quang và nữ trang nhập cảng{nl} từ Trung cộng, báo chí đã phanh phui về những bộ giao vị bị nhiễm màu {nl}độc hại. Ðây là những loại gia vị được pha trộn với hóa chất rhodamine B{nl} đang càng lúc càng trở nên quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là {nl}từ lúc trước Tết cho đến nay. Chất phẩm màu độc hại này chuyên dùng {nl}trong ngành dệt, từng bị phát hiện trong hạt dưa, ớt bột trước đây, mới{nl} đây lại xuất hiện trong một số gia vị bày bán trên thị trường tại {nl}Saigon. Tình trạng này nêu bật nhiều chỗ yếu trong khâu bảo đảm an toàn{nl} thực phẩm cho người dân, từng được cảnh báo nhiều lần nhưng chưa được {nl}bổ khuyết.

Vụ rhodamine B đặc biệt được chú ý trở lại khi giới chức tại {nl} Saigon xác nhận đã tìm thấy những hàm lượng rhodamine B rất nguy hiểm {nl}trong hàng loạt mẫu gia vị bày bán trên đĩa bàn thành phố, từ bột điều {nl}xay, bột sa tế, cho đến các loại gia vị nấu bò kho, nấu thịt hầm ragu. {nl}
 
Chất rhodamine là phẩm màu hoá học, {nl}chủ yếu dùng để nhuộm vải cũng như một số sản phẩm khác, nhưng tuyệt {nl}đối bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì có khả năng gây ung thư cho người{nl} tiêu thụ. Tuy nhiên việc phát hiện chất rhodamine B trong một số gia {nl}vị tại Saigon vào tuần trước không phải là một điều mới lạ. Vào dịp {nl}trước Tết, dư luận trong nước đã không ngớt lo ngại khi thanh tra y tế {nl}tại nhiều địa phương ở Việt Nam đã liên tiếp phát hiện ra chất phẩm màu {nl} này trong ớt bột hay hạt dưa, sản phẩm truyền thống của người Việt Nam {nl}nhân dịp Tết. Báo chí trong nước ghi nhận nhiều trường hợp thực phẩm bị{nl} nhiễm rhodamine B hầu như ở mọi nơi từ Bắc chí Nam, do các công ty {nl}nhập cảng từ Trung cộng về.(SBTN)
{nl}{nl}