CÁC HỘP ÐỰNG THỨC ĂN CŨNG CÓ HÓA CHẤT GÂY UNG THƯ

@ 30 March 2010 10:05 AM
{nl}
Tin Hong Kong - Không riêng gì tại Việt Nam, tại Hong Kong người ta cũng vừa khám phá một nửa số hộp đựng thức ăn dùng ở Trung Cộng chứa chất hoá học có khả năng gây ung thư. Ðó là kết luận của Phó chủ tịch Hiệp hội đóng gói thức ăn quốc tế IFPA tại Hong Kong. Ông cho biết tình trạng này ở các thành phố lớn thì đỡ hơn, khoảng 30% hộp thức ăn ở Bắc Kinh không đạt tiêu chuẩn. Theo báo cáo của IFPA vừa công bố tháng này, mỗi năm người Trung Cộng sử dụng 15 tỷ hộp đựng thức ăn bằng bọt xốp, nhựa hoặc bột giấy. Mới đây các nhà nghiên cứu của IFPA đã đến hai nhà hàng nổi tiếng ở Bắc Kinh là nhà hàng bánh bao Laobian 170 năm tuổi và nhà hàng Dong Laishun. Xét nghiệm những mẫu hộp đựng ở đây cho thấy chúng chứa một lượng lớn bột khoáng có thành phần gây ung thư. Tổ chức của ông vừa đệ đơn kiện hai nhà hàng này và đây sẽ là vụ kiện đầu tiên mà trong đó luật An toàn thực phẩm mới ban hành sẽ được vận dụng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Ông Zhang Zhisheng, một luật sư ở Bắc Kinh, nói chưa đến 10% số hộp đựng thức ăn làm bằng bột giấy, đây là chất liệu an toàn hơn nhưng lại đắt hơn.
 
Trong khi đó số hộp đựng làm bằng bọt xốp và nhựa lại chiếm đến 45% thị phần. Trung Cộng vừa ra quyết định cấm bán và sử dụng hộp thức ăn bằng bọt xốp vì chúng có thể làm từ đồ phế thải. Còn loại hộp nhựa thì một lượng lớn được sản xuất trong những nhà máy không có giấy phép hoạt động. Những hộp thức ăn này cũng được sử dụng ở Việt Nam rất nhiều.(SBTN)