YÊU CẦU TRUNG CỘNG THẢ NGAY VÔ ÐIỀU KIỆN NGƯ DÂN BỊ BẮT TRONG VÙNG HOÀNG SA

@ 30 March 2010 10:12 AM
Tin Hà Nội - Hôm nay tức là đúng một tuần lễ sau khi{nl} sự kiện xảy ra, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam mới{nl} chính thức lên tiếng yêu cầu Trung Cộng thả ngay vô điều kiện ngư dân {nl}và tàu cá tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 22 tháng 3, một chiếc tàu gồm 13 ngư {nl}dân tỉnh Quảng Ngãi đã bị lực lượng tuần tra Trung Cộng giữ và yêu cầu {nl}đóng tiền phạt khi đang hành nghề đánh cá bình thường tại khu vực quần {nl}đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tàu cá do ông Tiêu Viết Là ở{nl} thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng, các {nl}ngư dân cùng tàu cá đang bị phía Trung Cộng tạm giữ đảo Phú Lâm. Chúng {nl}đã buộc các ngư dân điện thoại về quê chuẩn bị khoản tiền khoảng 150 {nl}triệu đồng để nộp phạt vì lý do xâm phạm lãnh hải, nếu không nộp tiền {nl}phạt sẽ không thả người và tàu về quê.
 
12 thuyền viên bị bắt đa số là bà con ruột thịt của thuyền {nl}trưởng Tiêu Viết Là trú tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình {nl}Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trước đó tàu của ông này cũng từng bị hải quân {nl}Trung Cộng bắt giữ và được thả trở về. Ông Là tiếp tục vay mượn tiền bà{nl} con ruột thịt để mua lại chiếc tàu cũ công suất 70 mã lực hồi đầu năm {nl}nay và đây là chuyến biển đầu tiên ông Là ra Hoàng Sa sau khi sắm tàu {nl}mới.
 
Phát ngôn viên bộ {nl}Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết sau khi nhận được thông tin về sự{nl} việc, Bộ Ngoại giao Hà Nội đã gặp đại diện tòa đại sứ Trung Cộng để {nl}khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, và yêuu{nl} cầu phía Trung Cộng làm rõ sự việc và thông báo kết quả cho phía Việt {nl}Nam cũng như thả ngay vô điều kiện tàu cá cùng toàn bộ số ngư dân nói {nl}trên. Tuy nhiên cho đến nay Trung cộng vẫn làm ngơ và vẫn giữ người mà {nl}không có một phản hồi nào.(SBTN)

{nl}{nl}