NỖI LÒNG NGƯỜI THÂN NHỮNG NGƯ DÂN BỊ TRUNG CỘNG BẮT GIỮ

@ 31 March 2010 04:09 AM
Tin Quảng Ngãi - Bỏ công việc thường ngày, những người mẹ và {nl}vợ của 12 ngư dân bị Trung Cộng giữ cùng tàu ở Hoàng Sa hàng ngày tụ tập{nl} ở nhà thuyền trưởng Tiêu Viết Là, ôm nhau ngóng chờ tin tức. Sáng nay {nl}bà Nguyễn Thị Bưởi, vợ thuyền trưởng Là chạy đôn chạy đáo mượn bà con {nl}họ hàng giấy tờ nhà cửa để thế chấp ngân hàng, mong vay được tiền để {nl}chuộc chồng và con về nhà sớm. Thế nhưng bà cũng chỉ vay được khoảng 40{nl} triệu, và cho biết hai vợ chồng gom góp tiết kiệm sau bao nhiêu năm {nl}làm nghề đánh cá, xây được căn nhà khá bề thế. Năm 2007, tàu của thuyền{nl} trưởng Là bị Trung Cộng bắt giữ ở Hoàng Sa rồi tịch thu luôn tàu và {nl}chỉ thả người về.
 
Năm ấy {nl}để chồng được về, bà Bưởi đã phải thế chấp nhà để vay tiền nộp chuộc, {nl}rồi lại gây dựng tàu thuyền ngư cụ từ đầu, hiện gia đình nợ đến hơn 700{nl} triệu đồng. Không ngờ ông này lại bị tàu Trung cộng bắt thêm lần thứ {nl}nhì trong lúc đang đánh cá trong chính hải phận của Việt Nam. Sốt ruột {nl}và lo lắng cho số phận chồng con đang bị tạm giữ ở Hoàng Sa, mấy ngày {nl}qua những người vợ, người mẹ không còn thiết tha gì đến công việc buôn {nl}bán, hàng ngày họ tập trung lại nhà bà Bưởi để đợi điện thoại từ Hoàng {nl}Sa.
 
Những người phụ nữ {nl}chỉ còn biết ngậm ngùi ôm nhau khóc, cầu mong chồng con sớm được thả về{nl} để làm lụng trả nợ nần, nuôi con cái ăn học. Nhà cầm quyền Cộng sản {nl}Việt Nam sau 7 ngày im lặng, đến hôm qua mới lên tiếng kêu gọi Trung {nl}cộng thả người, nhưng cho đến nay tòa đại sứ Trung cộng tại Việt Nam {nl}vẫn làm ngơ và không hề trả lời. Nhà cầm quyền địa phương cùng Bộ chỉ {nl}huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ biết đến thăm hỏi, và {nl}khuyến khích gia đình không được nộp tiền chuộc vô lý nhằm tránh tiền {nl}lệ xấu về sau, thế nhưng cũng chẳng làm được gì để cứu người thân của {nl}họ về.
 
Người dân và ngay {nl}cả cán bộ cũng nói vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền lãnh hải Việt {nl}Nam. Từ xưa đến nay, vùng biển này là ngư trường hành nghề truyền thống{nl} của ngư dân Bình Châu. Phía Trung Cộng liên tiếp bắt giữ ngư dân trong{nl} lúc hành nghề, núp gió ở Hoàng Sa là không thể chấp nhận được, nhưng {nl}Hà Nội lại bó tay trong việc bảo vệ ngư dân. Theo thống kê của Bộ chỉ {nl}huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, từ năm {nl}{nl}