HIỆN ÐANG CÓ 751 NGƯ DÂN VIỆT NAM BỊ BẮT GIỮ TẠI NHỮNG NƯỚC TRONG VÙNG

@ 1 April 2010 07:59 AM
Tin Hà Nội - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát {nl}triển nông thôn của Cộng sản Việt Nam, hiện đang có 751 ngư dân Việt Nam{nl} bị giam trong những ngục tù của các quốc gia trong vùng. Mã Lai đang {nl}giữ 450 người, Nam Dương giữ 280 người, Phi Luật Tân giữ 21 ngư dân Việt{nl} Nam. Số người này chưa kể những ngư dân đang bị Trung cộng bắt giữ tại {nl}quần đảo Hoàng Sa dù đang đánh cá ngay trên vùng biển chủ quyền của {nl}chính mình. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong Hội{nl} nghị bàn về tình hình tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ hôm qua {nl}cũng cho biết từ năm 2006 đến nay đã có 641 vụ với 1186 tàu và 7045 ngư {nl}dân của Việt Nam bị bắt giữ và xử phạt tại các nước.

Theo thống{nl} kê sơ bộ, tỉnh có tàu cá bị bắt giữ và xử phạt nhiều nhất là Kiên Giang{nl} với 58 tàu, Cà Mau 56 tàu. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng bị vướng 46 tàu, {nl}Bình Ðịnh 43 tàu và Quảng Ngãi 47 tàu. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm nay, đã{nl} có 30 tàu cá của Việt Nam cùng 208 người bị các nước khác bắt giữ. Theo{nl} đại diện Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, từ năm {nl}2009 đến hết tháng 3 năm nay có 277 ngư dân bị bắt, 189 người được trả {nl}tự do qua đường ngoại giao, 57 ngư dân về nước sau thỏa thuận trên biển.{nl} Số lượng tàu cá thực tế bị bắt giữ còn cao hơn nhiều so với tài liệu, {nl}nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên ngư dân đã không khai báo với {nl}các cơ quan chức năng trong tỉnh mà tự ý thỏa thuận hoặc nộp phạt trên {nl}biển. Với tỉnh Quảng Ngãi, tình hình còn phức tạp hơn khi số tàu thuyền {nl}và ngư dân bị Trung cộng bắt giữ ngày càng nhiều.

Ðặc biệt thời {nl}gian gần đây, Trung Cộng bắt giữ, tịch thu tàu cá, tài sản của ngư dân {nl}kể cả khi họ vào quần đảo Hoàng Sa để tránh bão. Thống kê từ năm 2005 {nl}đến hết ngày 16 tháng 12 năm 2009, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 111 tàu và {nl}1247 ngư dân bị bắt giữ. Trong các nước thì Trung Cộng bắt nhiều nhất {nl}với 60 tàu và 732 ngư dân Việt Nam, tiếp theo đến Phi Luật Tân, Mã Lai, {nl}Nam Dương, Ðài Loan và cả Cam Bốt. Thời gian gần đây Trung Cộng tăng {nl}cường mở rộng phạm vi, tần suất kiểm soát tại vùng biển thuộc quần đảo {nl}Hoàng Sa. Các nước Ðông Nam Á đã phản đối việc Trung Cộng công bố bản đồ{nl} vùng biển hình lưỡi bò trên biển Ðông, nhưng Cộng sản Việt Nam thì {nl}khiếp nhược chẳng dám phản đối mà cũng không làm gì được để bảo vệ cho {nl}ngư dân của mình. (SBTN){nl}{nl}