Công an sách nhiễu thành viên 8406 Lư Thị Thu Trang

@ 2 April 2010 08:16 PM
{nl}{nl}
{nl} Hà Giang, thông tín viên RFA
{nl}{nl}
2010-03-31
{nl}{nl}

Vào 9 giờ sáng thứ Tư, cô Lư Thị Thu Trang, thành viên Khối 8406,{nl} sống tại Gò Vấp, Sài Gòn, người đã giúp đỡ nhiều dân oan khiếu kiện {nl}việc cưỡng chiếm đất đai, đã bị hàng chục công an vây kín nhà.

{nl}{nl}
{nl} {nl}

Photo courtesy of blogvntd

{nl}

Một trong những giấy mời mà Công an gởi cho{nl} Cô Lư Thị Thu Trang trước đây.

{nl}
{nl}{nl} {nl} {nl}{nl} {nl}

Việc{nl}bao vây trên khiến cô không dám ra khỏi nhà, và phải lên tiếng cầu cứu, thông{nl} tín viên Hà Giang cuộc{nl}nói chuyện với cô Thu Trang để tìm hiểu sự việc.

{nl}

{nl}Gây{nl}sự, khiêu khích

{nl}

Hà Giang: Chào chị Lư Thị Thu {nl}Trang,{nl}chúng tôi vừa được biết là hiện chị đang bị rất là nhiều công an bao vây{nl} chung{nl}quanh nhà, và không dám đi ra khỏi nhà, xin chị cho biết sự kiện này xẩy{nl} ra như{nl}thế nào ạ?
{nl}

{nl}

Lư Thị Thu Trang: Cách đây ba ngày thì họ {nl}đã đổ quân họ chốt tại nhà của{nl}em rồi. Mỗi khi em ra đường thì họ kiếm chuyện gây sự và khiêu khích đó {nl}chị. Ðể{nl}mà khi phản ứng của mình, mình phải xảy ra cái phản ứng đương nhiên, thì{nl} họ có{nl}cái cớ để mà bắt giữ, để  mà vu cho cái tội chống người thi hành công {nl}vụ,{nl}cho nên là em nhận rõ việc đó qua từng cử chỉ và thái độ hung hăng của {nl}họ. Hôm{nl}nay thì em đưa cháu đi học xong, em đi về nhà, thì khoảng 9 giờ, họ đổ {nl}đến đông{nl}lắm, và đứng chỉ chỏ, nhòm ngó gia đình em. Trong ba ngày họ đã đi tuần {nl}quanh{nl}nhà em, họ rón chân nhìn vào cửa sổ nhà em, họ đi ra cửa sau cửa hậu {nl}đằng sau bếp{nl}rồi họ nhìn ra cái chỗ phơi đồ, họ nhìn vào trong nhà em. Rồi thậm chí {nl}những{nl}người hàng xóm còn chứng kiến là nửa đêm họ nhón chân nhìn vào cửa sổ. {nl}Thì em{nl}rõ ý đồ của họ, là họ đang chờ khi em đi ra đi đón con em thì họ sẽ bắt {nl}luôn.

{nl}Hà Giang: Ngoài việc một số rất là đông công an đang bao vây {nl}nhà chị,{nl}thậm chí rình rập cả ban đêm, thì còn có dấu hiệu nào nữa khiến cho chị {nl}khẳng định{nl}là họ đang tìm cách bắt chị đi?
{nl}

{nl}
{nl} Cô Lư Thị Thu Trang, thành viên Khối 8406. Hình của gia đình Cô {nl}Trang.{nl}
{nl}
{nl} Cô Lư Thị Thu Trang, thành viên Khối 8406. Hình của gia đình Cô Trang.

{nl}
{nl}Lư Thị Thu Trang: Họ đã chuẩn bị các ngõ đường. Họ chuẩn bị bắt em,{nl}nếu không bắt ở đây thì gia đình em biết họ sẽ chận bắt ngoài trường. {nl}Nếu mà em{nl}đến đón con bé nhà em ngay cổng trường á. Họ nói nguyên văn như thế này:{nl} “Tôi{nl}đang ở Gò Vấp nè, đem cái bẫy lại đây, để bắt con chim này”, thì đó là {nl}cái ám{nl}hiệu rõ ràng rồi. Người chị em bả nghe xong thì bả nói nhà em đã từng bị{nl} khó dễ,{nl}bị trù dập và đàn áp rất nhiều trong thời gian dài rồi, nên cái việc đó,{nl} đối với{nl}nhà em là mình thấy rất rõ. Chính xác là ông Võ Minh Hà, là công an của {nl}cấp{nl}thành phố  Sài Gòn này, người ở trong cái khu vực này, người đã từng {nl}tuyên{nl}bố đến ba lần rằng sẽ xử cả gia đình em, và hôm nay, họ vẫn lập lại cái {nl}lời{nl}tuyên bố đó. Và họ nói rằng, em sẽ không bao giờ thoát khỏi tay họ.

{nl}

Hà{nl}Giang: Theo chị thì ngoài lý do chị{nl}là thành viên của Khối 8406, còn có lý do gì khiến cho họ lại có ý định {nl}bắt chị{nl}một cách ráo riết như vậy?

{nl}Lư Thị Thu Trang: Gần đây nhất, nhà{nl} em gởi hai lá đơn rất là rõ ràng và{nl}minh bạch về pháp lý mà gia đình em có được về tài sản mà tụi em đang bị{nl} cướp,{nl}trong đó có phần hài cốt tổ tiên em đang bị chà đáp, mà họ đã cấp chủ {nl}quyền, và{nl}cũng bị xây nhà, xây biệt thự đè lên phần hài cốt đó, và em đã tố cáo {nl}rất nhiều{nl}lần, nhưng hôm nay em có đầy đủ bằng chứng. Em không biết đây là chỉ đạo{nl} từ{nl}trung ương hay từ thành phố này thôi, dưới hình thức là giết người để {nl}diệt khẩu.{nl}
{nl}

{nl}

Tạm{nl}thời lánh mặt

{nl}

{nl}{nl}{nl}

Hà{nl}Giang: Sau khi chị đã tạm thời{nl}lánh mặt, và nhờ người chị đi đón cháu bé đi học về thì tình hình bây {nl}giờ ra{nl}sao, chung quanh còn nhiều người bao vây nhà chị không ạ?

Lư Thị Thu Trang: Chị em đi ra {nl}đón em được rồi, quay về thì họ thấy, họ{nl}thấy chị em dắt con bé về, thì họ biết, họ biết là đã lộ rồi, họ mới gọi{nl} điện{nl}thoại liên tục báo cáo, xin ý kiến và 20 phút sau thì họ rút lui, rút {nl}cái lực{nl}lượng mà định vây bắt đó. Còn cái lực lượng mà tản mát bên ngoài các ngõ{nl} đi vào{nl}nhà em thì rất là nhiều, mà em cũng không thể nào biết hết là bao nhiêu,{nl} vì bây{nl}giờ họ cử những người lạ mặt, hầu như là em không biết mặt luôn, lúc nào{nl} cũng{nl}vây quanh nhà em và các ngõ đường hết.
{nl}Hà Giang: Trước tình cảnh như vậy, chị và gia đình có dự tính {nl}như thế{nl}nào ạ, có thể cầu cứu với một cơ quan chức trách nào không?
{nl}
Lư Thị Thu Trang: Thì em nay em nhìn rõ một vấn đề. Những tội{nl} ác mà{nl}từ trước đến giờ, tụi em đã thu được bằng chứng, đã tố cáo chưa đủ, đối {nl}với{nl}chính quyền cộng sản này. Họ sẵn sàng làm những điều tệ hại hơn, không {nl}cần lý{nl}do nào hết, sẵn sàng giết một mạng người, hay nhiều mạng người, vì cái {nl}mưu lợi{nl}nhỏ nhoi của họ, thì họ sẵn sàng làm những điều tồi tệ nhất. Hôm nay một{nl} sự thật{nl}đã lộ rõ là, sau những lời họ đã công khai đe dọa em, mà em đã tố cáo {nl}với dư luận{nl}thế giới rồi. Cũng có nhiều hội đoàn, bên ngoài anh chị em đấu tranh, và{nl} rất là{nl}nhiều người quan tâm đến hoàn cảnh của em đã gửi thư để mà thăm hỏi rồi,{nl} thì{nl}cái việc thăm và họ quyết hại cho bằng được.

{nl}

{nl}
{nl} Một số thành viên nhóm 8406. Hình của nhóm 8406.{nl}
{nl}
{nl} Một số thành viên nhóm 8406. Hình của nhóm 8406.{nl}
{nl}
{nl}

{nl}

Hà Giang: Chị Thu Trang còn điều gì chia{nl} xẻ với{nl}khán thính giả của đài Á Châu Tự Do không ạ?

{nl}Lư Thị Thu Trang: Rất nhiều cánh {nl}tay đang chờ sự tiếp{nl}cứu để mà những đứa trẻ như con em ngày hôm nay nó phải lên tiếng là “mẹ{nl} ơi,{nl}công an đến nhà mình nhiều quá. Họ bắt mình hay họ cướp nhà mình vậy {nl}mẹ?” Thì{nl}em không thể nào trả lời đứa con em được về vấn đề này. Cho nên bây giờ {nl}em rất{nl}là đau khổ, và rất là hoang mang, nhất là ba mẹ em bây giờ đã già lắm {nl}rồi, cứ{nl}phải chịu đựng cái cảnh dai dẳng như thế này, thì em nghĩ là ba mẹ em {nl}không chịu{nl}được lâu đâu.

{nl}

Em nghĩ rằng hôm nay họ không bắt được,{nl}thì ngày mai, ngày mốt họ cũng sẽ bắt được. Họ đã muốn rồi thì họ sẽ làm{nl} đến{nl}cùng. Nếu mà em, chẳng may mà em bị đụng xe chết ngoài đường, thì em {nl}cũng mong{nl}là dư luận biết rằng tội ác đó, cũng chính là tội ác của nhà cầm quyền. {nl}Còn bị{nl}vào tù, thì em chắc chắn là họ không có cơ hội đâu. Vì em không làm gì {nl}phạm{nl}pháp cả. Em chắc chắn điều đó.

{nl}Hà Giang: Cảm ơn chị Thu Trang đã dành {nl}thời giờ{nl}cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn.

{nl}{nl}