CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN ÐỀ NGHỊ CỘNG SẢN VIỆT NAM CHO ÐƯỢC HOẠT ÐỘNG TỰ DO TẠI HỘI NGHỊ ASEAN SẮP TỚI

@ 4 April 2010 07:43 AM
 
Tin Nam Vang - Hôm qua SB-TN đã loan tin về nhà cầm quyền Cộng{nl} sản Việt Nam đang bối rối khi đứng ra chủ tọa hội nghị cao cấp của {nl}ASEAN, và nay các tổ chức nhân quyền đang đòi Hà Nội phải để cho họ {nl}được hoạt động tự do trong dịp này. Từ Nam Vang, Phó giám đốc Hiệp hội {nl}Nhân quyền và Phát triển Campuchia là ông Nay Vanda, phát biểu là tổ {nl}chức của ông vừa đề nghị Cộng sản Việt Nam cho được hoạt động tự do, có{nl} nghĩa là cho các NGO được tập họp để bày tỏ quan điểm chính đáng của {nl}họ về các quyền con người trong một xã hội dân sự. Theo lời tổng thư ký{nl} ASEAN là ông Surin Pitsuwan, trở ngại vì những cuộc biểu tình rầm rộ {nl}của các tổ chức nhân quyền vào khi thượng đỉnh ASEAN diễn ra hồi năm {nl}ngoái ở Thái Lan khiến cấp lãnh đạo Cộng sản Việt Nam quan tâm và không{nl} muốn sự việc tương tự xảy ra tại cuộc họp cấp cao ASEAN sắp tới ở Hà {nl}Nội. Vị tổng thư ký ASEAN cũng hứa sẽ can thiệp trong khả năng của ông {nl}về nhữngtrường hợp khó khăn đối với các tổ chức NGO vào tham dự thượng {nl}đỉnh ASEAN lần thứ 16 tại Việt Nam.
 
Phó giám đốc Sở Ngoại Vụ thành phố Saigon và cũng là chủ tịch {nl} Liên Hiệp Các Tổ Chức Hữu Nghị, cũng là người đang làm việc với 140 tổ {nl}chức phi chính phủ ngoại quốc ở Saigon, biện minh rằng vì là chủ tịch {nl}luân phiên nên Việt Nam phải tổ chức rất nhiều cuộc họp liên quan đến {nl}các hoạt động của khối ASEAN, việc theo dõi hoạt động của các nhóm đó {nl}là chuyện bình thường. Việt Nam cũng như mọi nước đều có những qui {nl}định. Không phải vì Việt Nam là chủ tịch luân phiên của ASEAN mới đặt {nl}vấn đề cho phép hay không cho phép. Tuy nhiên để bảo đảm vấn đề an {nl}ninh, bảo đảm vấn đề ổn định thì đó là những qui định mà nước nào cũng {nl}có, và các tổ chức có thể đặt vấn đề với cơ quan cấp phép để được hướng{nl} dẫn các thủ tục cần thiết. Tại Nam Dương hôm thứ Hai vừa qua, các nhà {nl}hoạt động thuộc 40 tổ chức nhân quyền đã tập hợp trước văn phòng ASEAN {nl}tại thủ đô Jakarta, yêu cầu Ủy Ban Nhân Quyền Liên Chính Phủ ASEAN lên {nl}tiếng trước những sự kiện có tính cách vi phạm quyền con người nghiêm {nl}trọng ở Ðông Nam Á.
 
Tưởng {nl}cần biết Ủy Ban Nhân Quyền Liên Chính Phủ ASEAN gọi tắt AICHR, là cơ {nl}cấu nhân quyền đầu tiên của Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á ASEAN kể {nl}từ lúc ASEAN ra đời 43 năm về trước. Hiện chưa biết Hà Nội sẽ cho phép {nl}những tổ chức này đến Việt Nam trong dịp hội nghị ASEAN hay {nl}không.(SBTN)
{nl}{nl}