CÁC NƯỚC HẠ NGUỒN SÔNG MEKONG CHẤT VẤN TRUNG CỘNG

@ 7 April 2010 12:39 AM
Tin Hua Hin - Tại hội nghị quốc tế do Ủy Ban Sông {nl}Mekong tổ chức từ trong 3 ngày qua ở Thái Lan, tác hại các đập thủy {nl}điện của Trung Cộng đã là đề tài tranh luận gay go nhất. Theo giới phân{nl} tích, đại diện Bắc Kinh đã phủ nhận mọi trách nhiệm của các đập thủy {nl}điện trên thượng nguồn trong việc làm giảm lưu lượng nước tại hạ nguồn {nl}tác hại đến đời sống của 60 triệu dân Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt {nl}Nam. Mực nước sông Mekong tại Lào và miền Bắc Thái Lan xuống thấp nhất {nl}kể từ 50 năm qua, thuyền bè gần như không thể đi lại được trong khi cư {nl}dân hai bên bờ con sông có tiếng là nhiều tôm cá này lo âu cho tương {nl}lai. Theo giới bảo vệ môi trường thì các đập thủy điện của Trung Cộng {nl}xây trên dòng Lạn Thương Giang, thượng nguồn của sông Mekong là thủ {nl}phạm làm giảm lưu lượng tại hạ nguồn.

Hội nghị quốc tế do Ủy Ban Sông {nl}Mekong tổ chức là dịp để bốn nước hạ nguồn gồm Thái Lan, Lào, Việt Nam {nl}và Cam Bốt đặt vấn đề với Trung Cộng với quy chế đối tác đối thoại. Bản{nl} thân Trung Cộng cũng đang bị hạn hán trầm trọng. Bốn tỉnh miền Nam từ {nl}Vân Nam đến Tứ Xuyên, từ Quý Châu đến Quảng Tây, 24 triệu nông dân và {nl}hơn 23 triệu hecta đất không có nước canh tác.
 
{nl}
Tình trạng này sẽ làm cho hạ lưu sông Mekong trong {nl}đó có hai dòng sông Tiền và sông Hậu chảy ngang Việt Nam thiếu nước {nl}thêm vì chính quyền Trung Cộng đang chuyển nước từ sông Mekong cung cấp{nl} cho nông dân của họ. Theo chuyên gia Anond Snidvong là giám đốc trung {nl}tâm nghiên cứu môi trường Start, hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Hua {nl}Hin là cơ hội để các nước thành viên trong Ủy ban Mekong đòi Trung Cộng{nl} trợ giúp tài chính. Dù không có tranh chấp lộ liễu, nhưng trong phòng {nl}kín cuộc tranh luận được ghi nhận là rất sôi động. Tổng thư ký của Ủy {nl}Ban Sông Mekong gần đây đã hoan nghênh quyết định của Bắc Kinh chia sẻ {nl}thông tin về mực nước với các quốc gia lân cận, ông Jeremy Bird cho đây {nl}là dấu hiệu thiện chí đối thoại của Bắc Kinh. Tuy nhiên tâm lý nghi ngờ{nl} vẫn cao sau khi Thứ trưởng Trung cộng là Lưu Ninh tuyên bố tiếp tục {nl}xây thêm đập trên thượng nguồn. Giới quan sát nhận định là bầu không {nl}khí chính trị trong quan hệ giữa Trung Cộng và các nước lân cận sẽ ảnh {nl}hưởng đến khả năng các bên tranh chấp tìm ra được giải pháp đồng thuận,{nl} đó là chưa kể đến xung khắc chính trị giữa Thái Lan và Cam Bốt có thể {nl}làm hội nghị về nước sông Mekong bị xáo trộn.(SBTN)
{nl}{nl}