BIỂN ÐÔNG VÀ THƯƠNG MẠI SẼ LÀ 2 CHỦ ÐỀ TRỌNG TÂM CỦA ASEAN 16 MIẾN ÐIỆN CÓ THỂ SẼ BÌNH AN TẠI HỘI NGHỊ NÀY

@ 8 April 2010 06:17 AM
Tin Hà Nội - Tại hội nghị ASEAN 16 ở Hà Nội, các {nl}thành viên ASEAN sẽ tiếp tục thảo luận về việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng {nl}xử trên biển Ðông và thực hiện các hiệp định Tự do thương mại. Phát {nl}ngôn viên của ban tổ chức hội nghị ASEAN 16 cho biết năm 2002 ASEAN và {nl}Trung Cộng đã từng ký tuyên bố chung về ứng xử của các bên tại biển {nl}Ðông nhưng từ thực tiễn tranh chấp trong thời gian vừa qua, ASEAN muốn {nl}thúc đẩy việc xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử, có tính ràng buộc nhiều {nl}hơn. Nhân vật này nhấn mạnh rằng đây là nội dung quan trọng trong {nl}chương trình thảo luận tại ASEAN 16. Tại hội nghị này, các thành viên {nl}cũng sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về xác định cấu trúc kinh tế {nl}khu vực sau khủng hoảng.
 
Trưởng{nl} nhóm viên chức cao cấp về kinh tế ASEAN Việt Nam cho biết ASEAN sẽ đẩy{nl} mạnh việc phát triển thương mại trong tương quan với môi trường, thu {nl}hẹp khoảng cách ASEAN cũng sẽ thảo luận việc thúc đẩy các hiệp định tự {nl}do thương mại đã ký với Trung Cộng, Nhật, Nam Hàn, Úc, Tân Tây Lan và Ấn{nl} Ðộ. Tuy nhiên về chính trị, Cho dù đang bị chỉ trích kịch liệt về luật{nl} bầu cử mới được ban hành nhằm loại bỏ sự tham gia ứng cử của phe đối {nl}lập, song có thể Miến Ðiện sẽ không gặp khó khăn tại hội nghị thượng {nl}đỉnh ASEAN sẽ khai mạc ngày mai tại Việt Nam. Giới quan sát nhận định {nl}vì hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 16 được tổ chức tại Việt Nam cũng{nl} là một quốc gia độc đảng, nơi mà nhân quyền chưa được tôn trọng đúng {nl}mức. Các thành viên khác của ASEAN như Cam Bốt và Lào cũng không muốn {nl}việc chỉ trích Miến Ðiện, sẽ tạo ra những tiền lệ cho các cuộc thảo {nl}luận khác về nhân quyến trong khối ASEAN.
 
Ông Alberto Romulo là Ngoại trưởng Philippines, cho biết ông {nl}sẽ thúc giục các thành viên ASEAN, kêu gọi Miến Ðiện thay đổi luật bầu {nl}cử và kêu gọi giới quân nhân cầm quyền ở Miến tham gia tích cực hơn vào{nl} tiến trình dân chủ, song ông Pavin Chachavalpongpun làm việc tại Viện {nl}Nghiên Cứu Ðông Nam Á ở Singapore, cho rằng tâm lý chung của nhiều {nl}thành viên ASEAN về câu chuyện liên quan đến Miến Ðiện là sẽ để yên cho{nl} nước này vì nếu nói động, thì chính đề tài nhân quyền tại Việt Nam {nl}cũng sẽ bị đem ra để soi mói.(SBTN)
{nl}{nl}