NHỮNG TRANH CHẤP MỚI VỀ HOÀNG SA TRƯỜNG SA

@ 8 April 2010 06:18 AM
Tin tổng hợp - Trong lúc vấn đề biển đông sẽ là một {nl}đề tài nóng hổi mà nhiều người sẽ theo dõi trong hội nghị ASEAN kéo dài{nl} hai ngày sẽ khai mạc ngày mai thứ năm tại Hà Nội, nguồn tin mới nhất {nl}cho biết Trung cộng tiếp tục có những hành động ngày càng vô lối trong {nl}việc khẳng định chủ quyền của mình tại biển Ðông. Mới đây nhất chính {nl}quyền đảo Hải Nam loan báo kế hoạch khảo cổ tại quần đảo Hoàng Sa trong{nl} tháng 4 này. Ngược lại tại Việt Nam, sau khi đưa ra những lời tuyên bố{nl} có tính cách tuyên truyền để xoa dịu người dân trong nước, Hà Nội cũng{nl} thực hiện một vài chương trình và mới đây nhất loan báo sẽ tổ chức lễ {nl}cầu siêu Hải đội Hoàng Sa gồm 1000 nhà sư sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho {nl}những dân binh và ngư dân đảo Lý Sơn Quảng Ngãi hơn 150 năm trước tuân {nl}lệnh triều đình dong buồm ra khơi khảo sát và bảo vệ Hoàng Sa. {nl}
 
Chiều nay tin cho biết Ban thường vụ {nl}tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đồng ý cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch {nl}tỉnh phối hợp với các tộc họ ở huyện đảo Lý Sơn tổ chức lễ tưởng niệm {nl}Hải đội Hoàng Sa. Lễ tế lính Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn diễn ra hàng năm ở{nl} quy mô nhỏ trong phạm vi các tộc họ, nhưng năm nay sẽ được tổ chức với{nl} quy mô lớn hơn và được tuyên truyền rằng đây là ngày hội văn hóa biển {nl}đảo, tôn vinh đội hùng binh Hoàng Sa để gửi đi thông điệp đến thế hệ {nl}trẻ hôm nay và mai sau luôn ý thức trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn chủ quyền{nl} biển đảo của đất nước. Hà Nội cho biết lễ tế lính Hoàng Sa sẽ diễn ra {nl}trong hai ngày 28 và 29 tháng 4 cùng lễ cầu siêu cho vong linh những {nl}người lính năm xưa.
 
Trước{nl} đó có một đề nghị từ Luật sư Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội là tổ chức một lễ{nl} tưởng niệm cho các chiến sĩ đã hy sinh vì bảo vệ cả Hoàng Sa Trường {nl}Sa, kể cả các binh sĩ thuộc lực lượng Hải quân quân lực Việt Nam Cộng {nl}Hòa, nhưng đề nghị này đã bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam làm ngơ {nl}không đáp lại.(SBTN)
{nl}{nl}