HÀ NỘI LÀM NGƠ TRƯỚC LỜI KÊU GỌI TRỤC XUẤT MIẾN ÐIỆN RA KHỎI ASEAN

@ 9 April 2010 12:24 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Hà Nội đang nắm chức chủ {nl}tịch luân phiên của Hiệp Hội các Quốc Gia Ðông Nam Á tức ASEAN đã nhận {nl}được một văn bản từ một tổ chức liên quốc hội của khu vực thúc hối mạnh{nl} tay với Miến Ðiện, nhân kỳ Hội nghị Thượng Ðỉnh kỳ thứ 16 của Hiệp Hội{nl} Các Nước Ðông Nam Á kéo dài trong hai ngày hôm nay và ngày mai tại Hà {nl}Nội. Nhà cầm quyền độc tài quân phiệt Miến Ðiện bị chỉ trích mạnh mẽ {nl}khắp thế giới vì đưa ra luật tổ chức bầu cử với những ngoắt ngoéo nhằm {nl}loại trừ phe đối lập ra khỏi cuộc bầu cử theo sự đòi hỏi của Liên Hiệp {nl}Quốc. Tuy nhiên giới quan sát thời sự tin rằng sẽ không có một lời gay {nl}gắt nào đối với Miến ở hội nghị.
 
Theo {nl}các tin tức từ Hà Nội, 105 nhà lập pháp của 5 nước thuộc ASEAN vừa thúc{nl} hối các lãnh tụ các nước trong hiệp hội khi gặp nhau tại Hà Nội tuần {nl}này, hãy áp dụng cấm vận đối với Miến Ðiện và nếu cần thì cân nhắc trục{nl} xuất nước này ra khỏi tổ chức. Các nhà lập pháp nói trên thuộc 5 nước {nl}Cam Bốt, Nam Dương, Thái Lan, Phi Luật Tân và Singapore của tổ chức {nl}liên quốc hội vận động dân chủ hóa Miến điện Asean AIPMC. Báo chí cũng {nl}như Quốc Hội và bộ phận của Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam tổ chức {nl}cuộc họp thượng đỉnh ASEAN đã nín thinh về văn bản của AIPMC. Ðây cũng {nl}là điều không mấy khó hiểu vì Việt Nam cũng là một nước theo chế độ độc{nl} tài đảng trị, nằm cùng một nhóm cuối các bảng xếp hạng về bảo vệ nhân {nl}quyền và tự do tôn giáo và tự do báo chí trên thế giới cùng với Miến.
 
Tổ chức AIPMC ra đời từ tháng 11 năm 2004, và từ đó liên tiếp {nl}đưa ra các lời kêu gọi nhà cầm quyền quân phiệt phải tổ chức bầu cử tự {nl}do, công bằng để người dân được hưởng dân chủ thật sự. Cho tới nay {nl}những lời kêu gọi của họ cũng như của ASEAN cũng chẳng có bao nhiêu tác{nl} dụng vì chính sách không can thiệp nội bộ của nhau.(SBTN)
{nl}{nl}