DỊCH TẢ ÐANG GIA TĂNG TẠI SAIGON, SỐT XUẤT HUYẾT BÙNG PHÁT SỚM NHƯNG KHÔNG ÐỦ THUỐC XỊT TRỪ MUỖI TẠI ÐÀ NẴNG

@ 12 April 2010 01:24 AM
Tin Saigon - Thêm 4 trường hợp dịch tả đã được phát {nl}hiện trong cùng một ngày tại Saigon, tin trên được Sở Y tế và Bệnh viện{nl} Bệnh Nhiệt Ðới cho biết vào ngày hôm qua. Một trong 4 trường hợp nói {nl}trên là một phụ nữ 29 tuổi, ngụ tại quận 8 và cũng là bạn của người {nl}nhiễm dịch tả đầu tiên được phát hiện cách đây một tuần lễ. Người này {nl}hiện đang bị cách ly tại nhà. Cùng ngày, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt {nl}Ðới thành phố cũng cho biết vừa tiếp nhận thêm một nam bệnh nhân bị mắc{nl} bệnh tả. Nam bệnh nhân 21 tuổi, ngụ tại quận 5 nhập viện từ ngày 7 {nl}tháng 4 nhưng đến hôm qua mới có kết quả xét nghiệm dương tính với vi {nl}khuẩn dịch tả. Dù đã có dấu hiệu dịch tả bùng phát trở lại, nhưng người {nl}dân Saigon vẫn tỏ ra thờ ơ và những hàng quán bán buôn vẫn hoạt động {nl}như bình thường.
 
Trong {nl}khi đó tại miền Trung Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát đáng{nl} quan ngại ở Ðà Nẵng sớm hơn hẳn mọi năm nhưng không còn đủ thuốc để {nl}chích ngừa cho dân. Trung tâm Y tế dự phòng Ðà Nẵng cho biết sốt xuất {nl}huyết đang bùng phát một cách đáng quan ngại trên địa bàn sớm hơn những{nl} năm trước. Trong 3 tháng qua, tuy chưa phải là thời điểm muỗi gây bệnh{nl} phát triển mạnh nhưng số người bị nhiễm sốt xuất huyết đã tăng gấp 21 {nl}lần so với cùng kỳ năm ngoái, và bằng số trường hợp mắc sốt xuất huyết {nl}trong 10 tháng đầu năm 2009. Trung bình mỗi tuần có trên 60 bệnh nhân {nl}nhập viện do sốt xuất huyết. Thống kê cho thấy, toàn thành phố đã có {nl}662 người bị nhiễm gồm 551 người ở cấp độ 1 và 2, 11 người ở cấp độ 3 {nl}và 4 và 100 người bị nhiễm sốt dengue.
 
Theo Trung tâm Y tế dự phòng Ðà Nẵng,, điều đáng lo ngại là {nl}bệnh nhân mắc bệnh là học sinh, sinh viên. Trong 3 tháng qua đã có 157 {nl}bệnh nhân dưới 15 tuổi. Mặt khác, tỷ lệ 11 người nhiễm cấp độ 3 và 4 {nl}trong tổng số 662 người là rất cao. Ðặc biệt loại vi khuẩn gây sốt xuất{nl} huyết năm nay có bệnh chứng diễn biến phức tạp và biến chứng nặng, dễ {nl}dẫn đến tử vong. Hiện trên toàn thành phố có 120 ổ dịch sốt xuất huyết {nl}và dịch bệnh này có khả năng tiếp tục bùng phát mạnh trong thời gian {nl}đến, nhất là vào thời điểm giữa tháng 4 đến đầu tháng 5. Trung tâm Y tế{nl} dự phòng Ðà Nẵng cho biết việc phun hoá chất diệt muỗi đã gặp trở ngại{nl} vì không có hóa chất đầy đủ để tiến hành theo yêu cầu của bộ Y {nl}tế.(SBTN) {nl}{nl}