Tường thuật sự việc Tạ Phong Tần bị bắt ngày 13/04/2010

@ 13 April 2010 11:13 PM
Khoảng{nl} 8h sáng nay (13/4/2010) tôi vừa mở cửa nhà 84D Trần Quốc Toản cho Ls {nl}Ðạt và đứa cháu gái đi làm thì ngoài cửa ùa vào 5 người (2 nam, 3 nữ), {nl}trong đó có ông Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Minh Thắng là cán bộ PA35 Công {nl}an TPHCM mà tôi đã quen mặt từ hồi mấy lần đi biểu tình ở Lãnh sự quán {nl}Trung Quốc năm 2007. Cả 5 người vội vàng kéo sập cửa sắt xuống nhốt tôi {nl}và Ðạt, cháu gái trong nhà. Lúc đó, tôi mới ngủ dậy, chưa kịp đánh răng {nl}rửa mặt, trên người chỉ mặc bộ đồ ngủ (quần lửng, áo 2 dây), tôi định mở{nl} cửa cho hai đứa nhỏ đi làm rồi tôi đi ngủ tiếp, vì tôi bị mất ngủ, đêm {nl}ngủ không được.{nl}

Ông Hải yêu cầu tôi phải đến Cơ quan ANÐT CATPHCM liền để “làm việc”.{nl} Tôi cương quyết không đi đâu cả, tôi không có việc gì để trả lời các {nl}ông hết. Ðiều khôi hài là tôi không mời các cô Công an này vào nhà tôi, {nl}các cô tự động xông vào nhà, rồi phê phán tôi “ăn mặc hở hang”, đấy phải{nl} chăng cũng là một kiểu “văn hóa mới” của nữ Công an?

{nl}

Ông Hải còn đe dọa tôi rằng nếu tôi không đi thì sẽ lấy hết đồ trong {nl}nhà này. Tôi nói: “Anh muốn lấy món gì cứ việc lấy, cái nhà này anh còn {nl}muốn lấy nữa mà”.

{nl}

Ông Hải gọi điện thoại kêu một chiếc xe bốn bánh tới rồi họ kéo cửa {nl}sắt lên, xúm nhau lại lôi tôi ra khiêng bỏ lên xe, hú còi ầm ĩ chạy đi, {nl}mặc cho tôi phản đối ầm ĩ họ lại bắt cóc tôi mà không có lệnh. Xe chạy {nl}thẳng đến số 4 Phan Ðăng Lưu quận Bình Thạnh. Trong một gian phòng lớn, {nl}họ đã chuẩn bị sẳn camera, bưng bê bộ máy tính để bàn của bạn tôi {nl}(Nguyễn Thị Mỹ Nghệ) để sẳn ở đó rồi cắm dây kết nối vào Internet. Một {nl}lúc sau tôi thấy bạn tôi (Mỹ Nghệ) đến. Họ còn mời thêm một ông khoảng {nl}45 tuổi mặc đồng phục Kiểm sát viên nhắc ghế ngồi gần đó, tôi đi lại gần{nl} cúi xuống đọc bảng tên thấy ghi “Nguyễn Quang Vinh- Kiểm sát viên Trung{nl} cấp” của Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM.

{nl}

Họ đem ra một chồng giấy in sẳn, bảo tôi phải ký xác nhận những thứ {nl}đấy là của tôi. Tôi gạt ngang không ký. Tôi nói: “Anh Kiểm sát viên. Tôi{nl} đang ngủ, chưa đánh răng rửa mặt, các anh này lôi tôi đến đây anh thấy {nl}có đúng luật không? Máy tính đó niêm phong mà hở các cổng ra tùm lum, {nl}cắm dây vô máy chạy ào ào như vậy thì niêm phong cái gì, anh thấy niêm {nl}phong như vậy đúng không? Có mặt Viện kiểm sát mà người ta còn làm như {nl}vậy, nếu không có thì còn làm bậy đến cỡ nào. Giấy tờ cá nhân, bằng cấp {nl}của tôi cho dù tôi có là tội phạm đi nữa thì những thứ giấy tờ ấy mãi {nl}mãi vẫn là của tôi, nó không bao giờ là tang vật của vụ án nào cả, không{nl} ai được phép lây nó đi, tại sao lại chiếm giữ không trả cho tôi?”. Ông {nl}Nguyễn Quang Vinh ngồi làm thinh cười cười.

{nl}

Ðúng như tôi dự đoán, họ cho máy in chạy ào ào, in từ trên internet {nl}ra một lô một lốc giấy A4 cao chừng một gang tay rồi đưa cho bà Nghệ {nl}xem, nói là những thứ đó của tôi, được in ra từ máy của Nghệ. Và Nghệ đã{nl} ký xác nhận hết đống giấy in ấy rằng nó là của tôi. Trong khi tôi lớn {nl}tiếng phản đối những thứ ấy không liên quan gì đến tôi cả, trongmáy {nl}không có gì cả, nhưng họ vẫn hăm dọa, ép buộc tôi phải ký xác nhận. Tôi{nl} không cung cấp password của tôi cho An ninh TPHCM, nay ở đâu ra một {nl}đống địa chỉ mail như thế mà bảo là của tôi? Tập đoàn Google hay hãng {nl}McAfee không cần phải mất công đi tìm “tin tặc” hay hacker ở đâu xa, cứ {nl}đến ngay An ninh TPHCM sẽ được diện kiến “nguyên băng”.

{nl}

Ông Trần Tiến Tùng (nghe nói là “người quen” của anh Ðỗ Nam Hải) liên{nl} tục kết tội tôi rằng tôi “đi chúc Tết phản động” (tức Bác sĩ Nguyễn Ðan{nl} Quế và bác Trần Khuê) là có tội, “không được đi chúc Tết phản động”. {nl}Tôi hỏi ông Tùng: “Nhà nước này có văn bản nào cấm tôi chúc Tết những {nl}người đó không? Nếu có cho tôi xem thì tôi chấp hành. Nhà những người đó{nl} không thấy đề bảng “phản động”, mà trên mặt cũng không có chữ “phản {nl}động”. Luật pháp cũng không có tội “phản động” tại sao tôi không đi chúc{nl} Tết được. ChỈ những hạng không có ông bà tổ tiên mới không biết phong {nl}tục tập quán này”.

{nl}

Ông Tùng lại chuyển sang chuyện khác rằng tôi “âm mưu lật đổ chính {nl}chính quyền nhân dân”, mà lực lượng thực hiện… có một mình Tạ Phong Tần.{nl} Hôm nay, nhờ ông Tùng tôi mới biết thêm một cách “lật đổ chính quyền” {nl}mới là lật đổ bằng… email. Ông nói sẽ cho tôi đi tù ít nhất 3 năm. Nhờ {nl}vậy, tôi lại biết thêm một chuyện nữa là Tòa án Việt Nam xử tội công dân{nl} theo chỉ đạo của An ninh, chưa chứng minh được người ta phạm tội gì, {nl}chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chưa truy tố, xét xử lần nào mà đã {nl}“có án” trước rồi.

{nl}

Ông Tùng muốn “xử” tôi mấy năm là việc của ông, tôi không cần tranh {nl}luận với ông về chuyện này. Ông Tùng lại nói số tiền 2.700 USD và 5-6 {nl}trăm ngàn tiền Việt Nam mà An ninh TP HCM chiếm đoạt của tôi hôm {nl}23/3/2010 là “tiền phản động”, “làm tay sai cho phản động”, “mấy tờ báo {nl}Người Việt, nguyệt san Phụ Nữ, Trẻ, Thời Báo là báo phản động”, “tại sao{nl} không đăng báo trong nước mà gởi đăng ngoài nước?”.

{nl}

Tôi hỏi ông Tùng: “Có văn bản nào của Nhà nước quy định rằng đó là {nl}báo phản động không? Có cấm công dân tiếp xúc với những tờ báo đó không?{nl} Nếu có thì đưa ra cho tôi xem, tôi chấp hành. Ðâu có quy định nào bắt {nl}buộc công dân chỉ được phép đăng báo trong nước”. Ông Tùng nói: “Báo {nl}Công an Thành phố có đăng bài nói đó là phản động”(!!!). Tôi lại được {nl}biết thêm một chuyện nữa là Báo Công an TPHCM đứng trên cả pháp luật, {nl}luật không cấm mà báo Báo Công an cấm trước. Tôi hỏi ông Tùng: “Báo chí{nl} là cơ quan thông tin hay cơ quan làm luật?” thì ông lại chuyển sang đề {nl}tài mới là “tại sao Tòa án xử Nguyễn Văn Hải (Ðiếu Cày) và Nguyễn Tiến {nl}Trung có tội, đã thi hành án là có tội rồi sao còn cứ nói vô tội hoài?”.{nl} Tôi trả lời: “Vụ Nguyễn Tiến Trung tôi không nắm rõ nội dung tôi không {nl}có ý kiến, còn vụ Nguyễn Văn Hải tôi căn cứ vào quy định pháp luật và {nl}cáo trạng tôi thấy ông Hải không có tội. Tòa xử là việc của các anh, Tòa{nl} án các anh xử theo chỉ đạo chớ không xử theo pháp luật. Có án cũng chưa{nl} chắc là có tội. Vụ bà Ba Sương đó, xử theo chỉ đạo của Trung ương đó, {nl}có án rồi đó, sai đầm đìa một đống đó, may là bà Ba Sương có “thành tích{nl} kháng chiến”, được nhiều người bênh vực, nếu không thì cũng xong rồi”.

{nl}

Ông Tùng lại nói tôi viết bài “Ðêm qua tôi mơ gặp cụ Marx” là tôi {nl}“phản bội chủ nghĩa Marx”, tôi bây giờ “chỉ biết có Jêsu thôi”, Nhà nước{nl} này tôn thờ chủ nghĩa Marx mà tôi “bôi nhọ Marx”, tôi là kẻ “phản bội {nl}lý tưởng”, ông còn bảo tôi “đọc lại đơn xin vào Ðảng” nữa chứ. Tôi đã {nl}trả lời ông rằng: “Tôi nằm mơ thế nào là việc của tôi, tôi không mơ theo{nl} chỉ đạo được. Cái chủ nghĩa Marx ấy ngay tại quê hương của Marx bên Ðức{nl} người ta đã vất vào sọt rác từ lâu rồi, người ta theo chủ nghĩa tư bản.{nl} Ai muốn tôn thờ chủ nghĩa Marx thì kệ họ, tôi không tôn thờ chủ nghĩa {nl}Marx, tôi theo Jêsu thì có gì sai? Tôi đâu phải đảng viên đâu mà bắt tôi{nl} tôn thờ Marx. Ðơn xin vào đảng đó thì xa xưa rồi. Hồi đó tôi trẻ người {nl}non dạ, nếu tôi biết nó như thế này thì tôi không bao giờ vào ngành Công{nl} an”.

{nl}

Ông Kiểm sát viên Nguyễn Quang Vinh ngồi im lặng một lúc rồi đứng dậy{nl} đi mất. Ðiều tôi ngạc nhiên nhất là tờ giấy in mail trên mạng ấy tôi {nl}đã khẳng định là không liên quan đến tôi, trong đó không nhắc gì đến tên{nl} bạn tôi. Mà nếu có nhắc đến thì cũng không chứng minh được nó là của {nl}tôi, sau loạt bài viết của tôi (5 bài) về cháu Lê Nguyễn Minh Châu bị cô{nl} giáo trường Hai Bà Trưng “đì” đến “stress cấp”, bạn tôi đi khiếu nại {nl}không ai giải quyết mà đùn qua đẩy lại, thì tên và địa chỉ nhà bạn tôi {nl}cũng “nổi tiếng” đâu kém gì tên tôi. Vậy mà bạn tôi (Mỹ Nghệ) lại khăng {nl}khăng rằng nó là do tôi viết “nói xấu gia đình” Nghệ. Nghệ còn nhảy dựng{nl} lên một hai đòi tôi phải “trả lời”, “cái này không phải Công an làm {nl}ra”. Tôi nói rằng: “Không liên quan đến tao. Chẳng phải Công an vẫn hay {nl}nói với mày là cái gì họ cũng biết hết sao? Tao thấy mày giờ tra vấn tao{nl} còn hơn Công an nữa”.

{nl}

Nghệ đứng lên hùng hổ xông vào tát vào mặt tôi cho An ninh quay phim,{nl} chụp hình. Màn kịch này quả là hay. Tôi ngồi im trên ghế nói rằng: “Mày{nl} muốn đánh cứ việc đánh thêm đi. Thì ra các người muốn đánh tôi nhưng {nl}không dám đánh trực tiếp nên kêu người khác vô đây đánh tôi. Các người {nl}có 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 (tôi chỉ từng người), cả đám 8 người xông vô {nl}đánh tôi luôn đi. Tôi ngồi im cho các người đánh”. Bạn ơi, có cần thiết{nl} phải hùng hổ với nhau như vậy không? Nếu thật sự tôi có “nói xấu” (như {nl}bạn tin là vậy) cũng là chuyện riêng tư giữa hai cá nhân, muốn giải {nl}thích cho rõ thì đi chổ khác nói, có cần phải “trả lời tại chổ” để xác {nl}nhận rằng đó chính là những mail của tôi theo ý của An ninh hay không?

{nl}

Giá như hồi trước, lúc cô Phùng Thị Kim Thư khủng bố con bạn đến {nl}stress cấp, bạc đầu, bạn cứ xông vào tát cô ấy vài cái cho hả giận, thì {nl}tôi đỡ phải chen vào và dây dưa với bạn đến bây giờ. (Mai mốt, quý vị {nl}nhớ đón xem báo Công an TP HCM, sẽ có bài giật gân rằng: “Tạ Phong Tần {nl}nói xấu bạn bị bạn đánh” với đầy đủ hình ảnh, phim phèo).

{nl}

Ông Tùng lại nói rằng tôi giúp ông Tưởng Năng Tiến tìm địa chỉ nhà, {nl}số điện thoại (trên mạng internet) của gia đình Nguyễn Tiến Trung, Lê {nl}Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long là tôi “cung cấp tin tức {nl}cho phản động”(?), “làm tay sai cho ngoại bang”. Người lớn tuổi không {nl}biết cách tìm trên Google thì tôi tìm giúp, nếu gặp người trẻ thì nó cóc{nl} nhờ làm mấy cái chuyện vớ vẩn này. Tôi nổi xung lên quát rằng: “Những {nl}thằng bán rừng, bán đất, bán biển, bán ngư dân cho Trung Quốc đó mới là {nl}thứ tay sai ngoại bang đó”.

{nl}

Ông Hải thì nói rằng tôi “lợi dụng tôn giáo để chống phá”. Tôi trả {nl}lời ông rằng: “Tôi là một giáo dân bình thường, tôi nói không ai nghe {nl}cả, tôi không phải là chức sắc tôn giáo nói có người nghe, làm sao tôi {nl}“lợi dụng tôn giáo” được. Ông Tùng lại tiếp tục bươi móc chuyện đời tư {nl}của tôi bằng nói xách mé. Chắc ông nghĩ rằng tôi sẽ sợ mà bị áp lực phải{nl} ký nhận những gì ông muốn chăng? Tôi trả lời với ông rằng nếu các ông {nl}chứng minh được tôi có tội thì các ông cứ bắt tôi, đó là việc của các {nl}ông, cần gì phải ép cung buộc tôi ký nhận những thứ này.

{nl}

Còn ông muốn bêu rếu tôi thì cứ việc đăng báo đi. Ông Tùng và bà {nl}Nghệ lại “kẻ tung người hứng” thi nhau chửi mắng tôi “dám làm không dám {nl}nhận”, “ăn cháo đái bát”… nhằm làm tôi tức giận mà đính chính lại những {nl}điều họ nói, thì tôi đã rơi vào cái bẫy tự thừa nhận những gì họ đưa ra {nl}rồi. Vì vậy mà tôi chỉ nói với bạn tôi: “Tao thấy mày giờ cũng dựa hơi {nl}dữ há!” và “Các người đông người, tôi có một mình, tôi không cãi lại các{nl} người, tôi mệt rồi”.

{nl}

Ông Tùng thích quát thì tôi quát với ông, ông đập bàn rầm rầm thì tôi{nl} cũng đập bàn rầm rầm. Tôi thấy ông Tùng cũng đã lớn tuổi, sắp về hưu {nl}nên tôi luôn nói chuyện đàng hoàng với ông, nhưng ông có thái độ dè bỉu,{nl} xách mé moi móc đời tư của tôi thì đó là kiểu hành xử không xứng với {nl}người lớn tuổi chút nào.

{nl}

Tôi nhìn thấy bọn họ lấy 2 cái điện thoại của tôi ra bấm bấm rồi chỉa{nl} camera vào quay (ai có số trong đó thì liệu hồn nhá!), lấy quyển sổ tay{nl} tôi ghi chép tư liệu để dành viết báo lật ra chỉa camera vào quay. Kiểu{nl} này mà ở các nước “tư bản giãy chết” thì dân nó kiện cho bồi thường mệt{nl} nghỉ, nhưng ở xứ sở “độc lập, tư do, hạnh phúc” này thì người dân bị {nl}đối xử như thế là quá bình thường.

{nl}

Cuối cùng, ông Tùng bảo tôi viết cho mấy chữ rằng tôi “từ bỏ việc {nl}chống đối Nhà nước” rồi thôi. Tôi nói tôi không viết gì hết. Tự dưng đi {nl}viết “từ bỏ việc chống đối Nhà nước”, hóa ra từ trước đến giờ tôi “chống{nl} đối dữ dội” lắm sao? Cả ngày tôi không ăn gì. Ðến hơn 5 giờ chiều, ông{nl} Tùng đưa giấy mời tôi sáng ngày mai đến “làm việc”. Tôi không ký bất cứ{nl} giấy tờ gì của họ đưa ra, bởi lẽ tôi thấy họ không hề tuân thủ pháp {nl}luật, thì cần gì phải làm ra vẻ làm đúng thủ tục.

{nl}

Ông Hải nói rằng tôi không đi ông sẽ đến khiêng tôi đi. Tôi trả lời {nl}rằng tôi nhất định không đi đâu hết, tôi không có gì để trả lời với các {nl}ông. Nếu các ông đã muốn khiêng tôi đi như hồi sáng thì cứ đến mà {nl}khiêng, cần gì phải mời thỉnh, các ông khiêng tôi đến đây rồi tôi cũng {nl}ngồi ì như thế này hết ngày thôi.

{nl}

Gần 6 giờ chiều, họ mới kêu tôi đi về, Bạn tôi (Mỹ Nghệ) còn lên {nl}tiếng cản trở bảo tôi phải “giải thích cho xong” đống giấy trước mặt {nl}Nghệ. Quả là buồn cười. Hơn cả Công an cơ đấy! Cuối cùng, ông Hải bảo {nl}Nguyễn Minh Thắng đưa tôi ra cổng. Nhìn đồng hồ treo trong phòng trực {nl}ngoài cổng thấy 6 giờ. Mình mặc bộ đồ ngủ nhàu nát, bốc mùi cả ngày do {nl}không đánh răng, rửa mặt, không tắm, chân không giày dép, tôi lửng thửng{nl} đi bộ ra đường Ðinh Tiên Hoàng, đường Võ Thị Sáu trong dòng xe cộ chật {nl}cứng, rồi đến nhà chị Tân lấy chìa khóa để về bên 84D. Cái kiểu mỗi {nl}ngày đều kéo đến nhà người ta một đám đông “khiêng người lên Công an” {nl}tôi đã từng thấy họ áp dụng với anh Ðiếu Cày. Giờ đến lượt tôi. Ngày mai{nl} tôi vẫn ở nhà, còn “khiêng” là việc của các người nhé!

(source: http://www.chuacuuthe.com/tin-viet-nam/753/index.html)

{nl}{nl}