BÁO TRUNG CỘNG CẢNH BÁO NẠN NHẬP CƯ LẬU TỪ VIỆT NAM

@ 13 April 2010 11:39 PM
Tin tổng hợp - Bản tin của Tân Hoa Xã được một số {nl}báo Trung cộng đăng lại cho rằng lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Tây {nl}giáp giới với Việt Nam đã bắt được 1820 người nhập cư lậu từ năm 2009 {nl}tới nay, chặn 4839 người bất hợp pháp không cho nhập cảnh, và trục xuất{nl} 2218 người trở lại Việt Nam. Một nguồn tin khác lại cho hay con số {nl}người nhập lậu vào Sùng Tá tỉnh Quảng Tây có khi lên tới 10,000 người. {nl}Trong một trại giam tại khu dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây có rất đông {nl}người Việt Nam, một người cho biết họ trốn sang Trung cộng để kiếm việc{nl} làm, vì đời sống ở vùng biên giới Việt Nam nay đang gặp đủ mọi khó {nl}khăn. Những người này đến để mong làm công cho các cửa hàng, hoặc giúp {nl}việc tại nhà của những người địa phương, đa số là làm ở các nhà máy và {nl}làm nông nghiệp qua các cửa khẩu ở Ðông Hưng và Bằng Tường. {nl}
 
Bản tin cho biết trong khi thanh niên {nl}Trung Cộng lên các thành phố lớn để kiếm sống, nông thôn các tỉnh miền {nl}nam Trung cộng nay thiếu hàng chục ngàn nhân công, và thường thì người {nl}Việt sang thế chỗ. Lao động Việt Nam được cho là chăm chỉ và lại rẻ {nl}tiền, lương chỉ bằng nửa lương người địa phương. Nhân công địa phương {nl}đòi 80 Yuan mỗi ngày tức khoảng 12 đô-la, nhân công Việt Nam chỉ trả 40{nl} Yuan là quá mừng.
 
Tân {nl}Hoa Xã nói tình hình khó kiểm soát vì không đủ lính biên phòng canh {nl}gác, biên giới Sùng Tá dài 553 cây số chỉ có 260 nhân viên biên phòng, {nl}trong khi người nhập lậu đổ vào qua 123 ngã khác nhau. Tình hình càng {nl}khó khăn thêm khi miền bắc Việt Nam bị hạn hán, đồng ruộng mất mùa và {nl}càng nhiều nông dân vượt biên giới qua Trung cộng. Ðó là chưa kể đến {nl}những phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung cộng, mà tờ China Daily nói trước{nl} đây nhiều phụ nữ Việt Nam thích lấy chồng Ðài Loan, nhưng nay đã chịu {nl}lấy chồng Hoa lục vì thu nhập kinh tế ở lục địa cũng đã tăng lên đáng {nl}kể.(SBTN)
{nl}{nl}