Ý KIẾN CỦA MỘT GIÁO VIÊN CÔNG GIÁO VỀ VỤ ViỆC MỘT HỌC SINH CÔNG GIÁO BỊ THẦY GIÁO ÐÁNH VÌ MANG TƯỢNG THÁNH GIÁ

@ 14 April 2010 11:12 PM
Tin{nl} ". .. Em Lê Tiến Quốc, học sinh trường cấp 2 An Bằng - Vinh An, đi học,{nl} bị thầy giáo Ngô Văn Tuyên - Giảng viên Môn Giáo Dục Công Dân, không {nl}cho mang tượng Thánh Giá vào lớp học.... " được Linh mục Emmanuen Nguyễn{nl} Vinh Gioang, Trưởng Ban Truyền Thông Tổng Giáo Phận Huế, đưa lên {nl}website tonggiaophanhue.net, ngày 13-4-2010, lúc 16g11', làm nhiều phụ {nl}huynh, giáo viên bất bình và phẩn nộ.

Là một giáo viên có 30 năm {nl}thâm niên, hiện đang giảng dạy tại một trường Trung Học Phổ Thông, tôi {nl}không muốn chỉ ra ở đây những sai sót của thầy Ngô Văn Tuyên về đạo đức {nl}hành xử, về nghiệp vụ sư phạm, về những qui định của ngành giáo dục, về {nl}luật pháp,. .. bởi những ai khi đọc tin trên, đều dễ dàng nhận ra, hơn {nl}nữa, đến hôm nay, có lẽ thầy Ngô Văn Tuyên cũng nhận ra những điều ấy.

Tôi{nl} muốn viết ra những điều suy nghĩ sau đây:

1. Tôi chắc rằng {nl}những em học sinh ở lớp 7/5 có mặt trong tiết 2, sáng thứ 2 ngày {nl}12-4-2010, đủ hiểu biết để nhận ra: Việc "thầy gọi em học sinh Lê Tiến {nl}Quốc lên trước lớp, ra lệnh cho em cởi bỏ dây và tượng Thánh giá khỏi {nl}cổ" là vi phạm luật pháp.

Mặc dầu ở vào độ tuổi 13-14, trình độ {nl}văn hóa lớp 7, nhưng nhờ các phương tiện học tập, thông tin, liên lạc. {nl}.. hiện đại, nhanh chóng, hiệu quả, mà sự hiểu biết của các em vượt xa {nl}giới hạn tuổi thơ, lớp học ấy. Các em học sinh nói chung, cách riêng các{nl} em ở lớp 7/5 này, hiểu rằng các em có quyền theo hay không theo một tôn{nl} giáo nào, không ai có quyền ngăn cấm các em biểu lộ niềm tin của mình {nl}bằng cách này hay cách khác trong khuôn khổ của luật pháp hiện hành...

Thế{nl} thì trong tâm trí các em lúc này, thầy Ngô Văn Tuyên ra sao? Vì qua các{nl} tiết học Giáo dục Công dân, chính thầy dạy các em phải "Sống và làm {nl}theo luật pháp".

Tiên vàn, xin hãy làm người thượng tôn pháp {nl}luật.

2. Trước yêu cầu "cởi bỏ dây và tượng Thánh giá khỏi cổ" {nl}của thầy, em Lê Tiến Quốc đủ hiểu biết, khôn ngoan, để nhận ra cái yêu {nl}cầu của thầy là vô lý và em có lý (hay có quyền) khi trả lời "Chúa của {nl}em thì em đeo". Câu trả lời của em sao lại làm thầy "tát vào mặt em", {nl}"nắm cây Thánh Giá kéo đứt dây đeo khỏi cổ em", rồi " lôi em đến phòng {nl}phòng Hội Ðồng trường để xử lý"?

Rõ ràng, chuổi hành động của {nl}thầy là chuổi phản ứng của kẻ yếu, cái đúng không thuộc về thầy.

Cách{nl} mà Thầy Ngô Văn Tuyên đã đối xử với em Lê Tiến Quốc làm tôi liên tưởng {nl}và so sánh giống như những việc mà người lính đi "bắt đạo" đã làm vào {nl}một thời xa cũ trong lịch sử Giáo hội Công Giáo Việt Nam.

3. Dư {nl}luận đang bức xúc trước nạn "bạo lực học đường" đang xảy ra ở mức độ {nl}ngày thêm trầm trọng, và ở nhiều dạng khác nhau. Xin đừng để những vụ {nl}việc mang tính kỳ thị tôn giáo của một vài cá nhân nào đó, như của thầy {nl}Ngô Văn Tuyên, làm cho "bạo lực học đường" nhức nhối thêm.

{nl}
{nl} Tôma Hoàng Kim Khánh