PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CỘNG SẢN VIỆT NAM GIẬN DỮ TRƯỚC DƯ LUẬN VỀ VỤ ÁN TRẦN KHẢI THANH THỦY

@ 19 April 2010 08:59 PM
Tin Hà Nội - Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc {nl}biệt, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về dư luận vụ {nl}án bà Trần Khải Thanh Thủy.
 
Dù vụ án của bà Trần Khải Thanh Thủy đã được khép lại vào hôm {nl}thứ sáu vừa qua, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn lo ngại và bày tỏ {nl}sự tức giận với dư luận trên các trang blog tự do về sự mờ ám của phiên{nl} tòa. Một công an viên giấu tên cho biết nhóm tin học kiểm soát thông {nl}tin mạng lưới dưới quyền dưới tay Lê Mạnh Hà là con trai của Lê Ðức {nl}Anh, đang rà soát gắt gao những trang blog nào đăng tải thông tin vê vụ{nl} án này, cũng như các lời bình gây bất lợi cho bộ mặt chính quyền. Bộ {nl}máy sàng lọc thông tin nói trên được đặt ở Saigon và Hà Nội, hiện đang {nl}trong thời gian ráo riết tuyển dụng mới hàng trăm nhân viên với nhiệm {nl}vụ chỉ điểm, dò xét và tấn công những trang web hay blogger nào có thái {nl}độ bất đồng với chế độ. Nguồn tin cho biết hệ thống an ninh mạng lâu {nl}nay của Việt Nam là BKIS thuộc quyền của ông Nguyễn Tử Quảng, cũng liên{nl} kết chặt chẽ với hệ thống này.
 
Tòa phúc thẩm Hà Nội đã tuyên bố giữ nguyên mức án tù 3 năm {nl}rưỡi vì tội cố ý gây thương tích dành cho nhân vật bất đồng chính kiến {nl}là bà Trần Khải Thanh Thủy năm nay 49 tuổi, và chồng bà là ông Ðỗ Bá {nl}Tân 50 tuổi thì bị án treo hai năm trong vụ cãi cọ gây thương tích hồi {nl}tháng 10 năm 2009, mà hầu hết những người quan tâm đều biết là một sự {nl}kiện dàn dựng của Nhà nước Cộng sản Việt Nam. Nhiều blogger tự do cũng {nl}đăng tải và biến thành cứ liệu quốc tế, cho thấy nhà cầm quyền đã dùng {nl}kỹ thuật chỉnh sửa ảnh trên một nhu liệu có tên là photoshop để làm {nl}bằng chứng giả, cáo buộc tội danh bà Trần Khải Thanh Thủy.
{nl}
 
Báo chí ngoại quốc chỉ được theo dõi {nl}phiên tòa qua màn hình ở phòng bên cạnh, và luật sư bào chữa cho ông {nl}Tân và bà Thủy là ông Trần Vũ Hải nói tòa thừa nhận đã có những điều {nl}bất hợp lý trong quá trình điều tra nhưng vẫn giữ nguyên kết luận ban {nl}đầu. Những người quan sát sự kiện tại Việt Nam nói rằng cách xử án nặng{nl} nề của Nhà nước đối với bà Trần Khải Thanh Thủy bộc lộ 2 ý đồ. Thứ {nl}nhất là một lời răn đe cho mọi nơi rằng trước Ðại Hội Ðảng Cộng sản Việt{nl} Nam, họ sẽ không nương tay cho bất kỳ một hành động đối kháng nào, bất{nl} chấp cả dư luận quốc tế. Thứ hai là Hà Nội muốn xử bà Trần Khải Thanh {nl}Thủy như một tấm gương, nhằm răn đe làn sóng phản kháng của những người{nl} nhiều năm sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, khác với các phong trào {nl}phản kháng phía Nam là chỉ mới chịu đựng sự cai trị của chế độ Cộng sản{nl} gần 3 thập niên mà thôi.
 
Những{nl} người như bà Trần Khải Thanh Thủy bị xếp vào thành phần phản bội, vì {nl}đã từng sống, từng làm việc và thậm chí là có thể từng được tin tưởng {nl}trong hệ thống guồng máy xã hội chủ nghĩa. Bà Thủy hay các nhân vật như {nl} bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà báo Nguyễn Vũ Bình, tiến sĩ Nguyễn Thanh {nl}Giang không những bị coi là nguy hiểm cho chế độ, mà còn làm bẻ mặt {nl}luận điệu tuyên truyền khả năng thống nhất lòng người dưới ngọn cờ của {nl}Ðảng Cộng sản Việt Nam vẫn rêu rao lâu nay.(SBTN)

{nl}{nl}