NAM DƯƠNG BẮT NHIỀU TÀU CÁ VIỆT NAM

@ 19 April 2010 09:02 PM
Tin Jakarta - Lực lượng tuần tra nghề cá của Nam {nl}Dương cho hay vừa bắt 9 tàu cá của Việt Nam hoạt động trái phép ở khu {nl}vực biển đông. Báo chí nước này nói vụ bắt giữ mới nhất diễn ra vào chủ{nl} nhật tuần trước. Cả 9 tàu cá cùng các tài công bị chuyển tới {nl}Pontianak, Tây Kalimantan, để tiếp tục điều tra, trong khi 50 ngư dân {nl}bị trục xuất về nước. Ông Bambang Nugroho là người chỉ huy trạm kiểm {nl}soát hàng hải và nguồn lợi thủy sản Pontianak, nói các tàu của Việt Nam{nl} bị phát hiện khi đang đánh cá cách cảng Pemangkat, huyện Sambas, Tây {nl}Kalimantan, khoảng 100 hải lý. Các tàu này có trọng tải từ 60 đến 300 {nl}tấn về đều được trang bị lưới cào cùng máy giao thông liên lạc. {nl}
 
Tuy nhiên cơ quan tuần ngư của Nam {nl}Dương đã không bắt được chiếc tàu mẹ được sử dụng để chuyên chở thủy {nl}sản mà các tàu con đánh bắt được, vì tàu này đã chạy thoát khỏi hải {nl}phận Nam Dương. Thời gian gần đây lực lượng tuần tra của Nam Dương {nl}nhiều khi đốt cháy tàu ngoại quốc đánh cá trộm trong hải phận của họ {nl}ngay ngoài biển, thay vì kéo vào bờ để xử phạt.
 
{nl}
Lý do tàu của Việt Nam thường xuyên vào đánh cá ở {nl}vùng biển của Nam Dương được giải thích là do biển Việt Nam hết cá. Cơ {nl}quan chức năng của Nam Dương ước tính có khoảng 1000 tàu cá ngoại quốc {nl}trong đó có cả Việt Nam, thường xuyên vi phạm hải phận của họ.(SBTN)
{nl}{nl}