NHỮNG THỰC PHẨM ĂN LIỀN GIẢ LAN TRÀN TẠI VIỆT NAM

@ 21 April 2010 03:49 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Saigon - Gần đây tại nhiều chợ ở Saigon như chợ An Ðông, {nl}Bình Tây, các loại thực phẩm ăn liền không rõ nguồn gốc được bày bán {nl}tràn lan. Những loại thực phẩm này làm từ nguyên liệu giả, kém phẩm {nl}chất và không an toàn đối với người tiêu dùng. Tại chợ An Ðông, một {nl}tiểu thương giới thiệu một mẫu khô bò và giới thiệu là khô bò thoại. {nl}Loại khô này gói bằng ni lông có in chữ Super, giá chỉ 17,000 đồng một {nl}bịch, bên trong có khoảng 60 miếng với bao bì in hình chiếc điện thoại {nl}di động nên được người bán gọi là khô bò thoại. Bà cho biết đây chỉ là {nl}hàng mẫu, không dám bày bán nhiều vì quản lý thị trường kiểm soát rất {nl}gắt gao, nhưng ai muốn mua bao nhiêu cũng có. Dân buôn các tỉnh đến đây{nl} lấy hàng với số lượng lớn.
 
Ngoài khô bò thoại, tại các chợ ở Saigon cũng bày bán tràn lan {nl} khô đà điểu, khô cá nhập lậu từ Trung Cộng. Tại chợ Phạm Văn Hai, các {nl}tiểu thương chào bán khô cá ăn liền với giá 9,000 đồng một bịch, mỗi {nl}bịch 30 miếng. Ðiều bất ngờ là ngay cả tiểu thương ở đây cũng không {nl}biết đó là loại khô được làm từ cá gì. Ðặc biệt gần đây xuất hiện sản {nl}phẩm khô đà điểu được tiêu thụ rất mạnh. Mặt hàng này được đóng gói {nl}bằng bao bì nhựa, nhãn in toàn chữ Trung Cộng nhưng lại có thêm dòng {nl}chữ Việt là Vượng Ðắc Long. Các tiểu thương đều khẳng định loại khô đà {nl}điểu này xuất xứ từ Trung Cộng, cơ sở sản xuất chỉ việc in thêm dòng {nl}chữ Việt để dễ tiêu thụ tại Việt Nam. Mỗi bịch khô đà điểu Vượng Ðắc {nl}Long nặng 300 gram, có khoảng 100 que, mỗi que xiên 5 viên to cỡ ngón {nl}tay cái, giá bán chỉ 17,000 đồng tức chưa tới 1 đô-la. Giám đốc một {nl}doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại huyện Củ Chi Saigon, phân tích là {nl}thịt đà điểu tươi bán trong các siêu thị hiện có giá khoảng 300,000 {nl}đồng một ký. Chế biến thành thịt khô mà bán chưa tới 50,000 đồng một ký{nl} thì chắc chắn đây là loại thịt giả.
 
Trong khi đó Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật hóa thuộc Viện Khoa{nl} học Việt Nam cũng đi điều tra về vụ mực cao su, cho biết sau khi trực {nl}tiếp nhìn những lát mực đã xé, ông có thể xác định rằng 100% loại mực {nl}này không phải được khai thác từ biển, rất có nhiều khả năng nó được {nl}tạo thành từ hợp chất của cellulo, tẩm ướp hương vị mực kết hợp với {nl}công nghệ cán ép để sản xuất hàng loạt. Ông nói công nghệ này có nguồn {nl}gốc từ Trung cộng. Cellulo có thể được tổng hợp từ tinh bột hoặc từ {nl}nhiều nguồn bã nguyên liệu khác nhau. Tại mỗi quốc gia, hợp chất này {nl}được tổng hợp bằng nguyên liệu phù hợp phổ biến. Tại Việt Nam, cellulo {nl}có nhiều, được tổng hợp từ xơ của củ sắn dây và tinh bột. Giá của {nl}cellulo rất rẻ chỉ khoảng 10,000 đồng một ký. Một ký mực được sản xuất {nl}hàng loạt bằng công nghệ cán ép từ hợp chất cellulo tẩm hương vị thì {nl}giá thành cao nhất cũng chỉ là 30,000 đồng một ký.
 
{nl} Như vậy, so với một ký mực cao su giá 140 ngàn đồng{nl} hay 200 ngàn đồng tại Hà Nội thì lợi nhuận của những kẻ sản xuất, buôn{nl} bán mực cao su là siêu lợi nhuận. Người ta có thể sản xuất mực hàng {nl}loạt theo năng suất của dây chuyền sản xuất, khỏi phải giăng buồm ra {nl}khơi đánh bắt. Ðối với những người bán thật thà thì nói là mực Trung {nl}cộng, còn người buôn gian thì cứ lập lờ mực khô lấy từ Thanh Hoá, Nghệ {nl}An. như thế, chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt, mà nguy hiểm hơn là ảnh{nl} hưởng đến sức khoẻ nếu ăn phải những mực giả này.(SBTN) {nl}{nl}