VIỆT NAM KHÔNG THỂ CHẶN FACEBOOK DÙ TÌM ÐỦ MỌI CÁCH

@ 21 April 2010 03:57 AM
{nl}
Tin Hà Nội - Mặc dù mạng xã hội Facebook đã bị chặn tại Việt Nam nhưng điều đó không ngăn chặn được sự bùng nổ của trang web này trong giới thanh niên Việt Nam. Những trang web xã hội phản ảnh những suy nghĩ, lối sống, sở thích và quan niệm của giới trẻ Việt Nam ngày nay. Chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi đưa vào thị trường Việt Nam, mạng xã hội Facebook đã trở thành điểm hẹn nóng trên mạng của đủ mọi tầng lớp thanh thiếu niên ở mọi nghề nghiệp, lứa tuổi. Con số 40,000 người sử dụng vào cuối năm 2008 đã tăng lên gấp 10 lần chỉ trong vòng chưa đầy một năm. Thế nhưng trang mạng đang có nhiều triển vọng này đã vấp phải một trở lực lớn từ phía nhà nước Cộng sản Việt Nam. Facebook chính thức bị chặn vào cuối năm ngoái vì khả năng thông tin vượt trội của nó.
 
Mặc dù vậy, cộng đồng mạng Facebook ngay lập tức đã tìm được nhiều cách leo qua bức tường lửa một cách dễ dàng. Facebook vẫn là trang mạng được yêu thích và là công cụ giao tiếp không thể thiếu của rất nhiều thanh thiếu niên. Số người sử dụng Facebook ngày càng đông và lớn mạnh kéo theo nhu cầu lập hội, nhóm trên trang mạng ngày càng nhiều. Một trong những nguyên nhân ban đầu của các hội trên Facebook là do nhu cầu tập hợp tiếng nói của những người có cùng quan điểm đối với các chính sách, cơ chế, thay đổi trong xã hội. Cho đến nay, phong trào lập hội trên Facebook đã bước vào giai đoạn nở rộ, mở ra một bức tranh đa sắc về thế giới của người trẻ.
 
Ngoài những hội nhóm với mục đích từ thiện, trên Facebook còn có sự xuất hiện của các hội nhóm đối kháng về chính trị, quan điểm, ý thức hệ, bên cạnh một số hội nhằm phản ánh một vấn đề, một sự kiện được nhiều người quan tâm, như Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam, vân vân. Ðiều này cho thấy Hà Nội càng tìm cách cấm bao nhiêu, thì những thanh niên Việt Nam vẫn tìm được cách vượt qua được rào cấm để tiếp tục tiếng nói của mình trên mạng lưới Internet toàn cầu.(SBTN)