HOA KỲ NGHIÊN CỨU VỀ HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ÐỨC, TÀI TRỢ MỘT GIÁO SƯ VỀ VIỆT NAM ÐỂ PHỎNG VẤN VÀ VIẾT SÁCH

@ 26 April 2010 07:09 AM
Tin Lewiston - Một giáo sư tại đại học Bates College đã được {nl}nhận khoản tiền tài trợ 40,000 đô la để hoàn tất công trình khảo cứu của{nl} ông về cuộc tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Ðức năm 1963, theo bản{nl} tin trên mạng đaị học này cho biết vào ngày 11 tháng 6 năm 1963, tại {nl}một ngã tư đông người tại Saigon, Hòa thượng Thích Quảng Ðức đã tự {nl}thiêu để phản đối chính sách kỳ thị tôn giáo của Tổng thống Ngô Ðình {nl}Diệm. Giáo sư Nguyễn An Trí là một chuyên gia về nghệ thuật và là một {nl}giaó sư cấp Luce Junior về ngành Châu Á học tại Bates, đã được Hội Ðồng{nl} Hiệp Hội Học Thuật Hoa Kỳ tạo phương tiện đi nghiên cứu về sự kiện mà {nl}học giới Hoa Kỳ không để ý tới trong nhiều thập niên, trong khi hòa {nl}thượng Thích Quảng Ðức được Phật Tử Việt Nam tôn thờ.

Vị giáo sư gốc {nl}Việt là một trong 57 người nhận tài trợ ACLS từ số lượng 1136 người nộp{nl} đơn. Nhiều câu hỏi liên hệ tới vị cao tăng của Việt Nam này, và hành {nl}động cuối cùng cuả ngài vẫn chưa được giải đáp.
 
{nl}
Trong dự án, Nguyen sẽ nghiên cứu các thư và vật {nl}dụng cá nhân của Hòa thượng Thích Quảng Ðức, trong đó có sách, hồ sơ {nl}pháp lý và tài liệu khác đang gìn giữ ở các tu viện Phật Giaó tại Việt {nl}Nam, và sẽ có nhiều cuộc phỏng vấn với những người liên hệ tới các sự {nl}kiện về sự hy sinh của ngài. Ðó sẽ là cao điểm của một cuộc sách đầy đủ{nl} đầu tiên về Hòa thượng Thích Quảng Ðức bằng Anh văn, trong đó cuộc {nl}nghiên cứu sẽ mang thêm ánh sáng vào các sự kiện mới về nhà sư và ý {nl}nghĩa hy sinh trong hoàn cảnh văn hóa thời đó. Giáo sư này hy vọng dự án{nl} cũng sẽ đánh thức lại sự tỉnh thức, trong và ngoài Việt Nam về cả sự {nl}quan trọng lịch sử của sự kiện nhà sư tự hy sinh, và về hiện hữu của {nl}các vật liệu nghiên cứu.(SBTN)
{nl}{nl}