CẢ NƯỚC ÐIÊU ÐỨNG VÌ CÚP ÐIỆN

@ 26 April 2010 07:10 AM
{nl}Tin Saigon - Cả nước Việt Nam hiện đối diện với nạn thiếu điện trầm trọng vì sản lượng của các nhà máy thủy điện giảm sút vào mùa khô, ảnh hưởng đến đời sống mọi mặt của toàn xã hội, sự thiệt hại kinh tế rất lớn. Theo bản tin của một số báo ở Việt Nam, khoảng 630 khu vực của hầu hết các quận huyện của Saigon sẽ bị cúp điện ôlần lượt trong suốt tuần này với lý do để khai quang mé nhánh cây xanh, bảo trì và sửa chữa lưới điện. Ðây là lần cúp điện ôtrên diện rộngọ và kéo dài nhiều ngày được tử tế thông báo trước, không kể rất nhiều lần cúp điện không hề được báo trước. Nhiều khu vực sẽ bị cúp từ từ hai đến ba lần trong tuần bắt đầu từ 8 giờ đến 3 giờ chiều tùy theo từng nơi. Một số nơi cắt điện truyền tải sẽ bị mất điện vào nửa đêm như quận Bình Thạnh, Thủ Ðức, huyện Hóc Môn. So với tuần trước , số lượng khu vực bị cúp điện tăng gần 100 điểm so với tuần này.
 
Theo tin từ Ðội Thông Tin thuộc công ty Ðiện Lực Saigon gián tiếp xác nhận nguyên nhân chính của nạn cúp điện diện rộng là hiện sản lượng điện cả nước phát tối đa trong tháng 4, 5 và 6 năm nay chỉ đạt 270 đến 285 triệu Kilowatt giờ một ngày, thiếu từ 10 đến 15 triệu Kilowatt giờ. Thời gian này, dự báo thời tiết cho biết nhiều khu vực ở miền Nam như Saigon, nắng nóng có thể lên đến 40 độ C tức khoảng 104 độ F, quạt máy, máy lạnh, tủ lạnh sẽ không chạy được. Ðã có không ít doanh nghiệp phải than trời vì cúp điện.
 
Nếu tình hình này kéo dài thì khả năng phá sản hoặc mất hết khách hàng đối với các doanh nghiệp là rất lớn. Có doanh nghiệp công nhân bỏ đi vì không có việc làm do cúp điện, mà không có việc làm thì không được lãnh lương và cũng có thể dẫn đến mất hợp đồng cung cấp hàng cho khách. Tỉnh Tiền Giang ra thông báo cúp điện từ ngày 22 tháng 4 đến 28 tháng 4 tại tất cả các cấp từ quận châu thành, huyện đến làng xã. Ðiện cúp từ 6 giờ sáng đến tận 21 hay 22 giờ đêm. Tỉnh Trà Vinh bị cúp điện từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm tại phần lớn các khu vực địa phương.
 
Thành phố Ðà Nẵng ra thông báo cúp điện trong suốt tuần này. Tại thành phố Long Xuyên, lịch thông báo cúp điện những ngày qua đã trở thành đề tài bàn thảo nhiều nhất, đây chỉ là một số thí dụng trong cái bảng phong thần cúp điện thường xuyên ở Việt Nam vì nạn thiếu điện. Phó tổng giám đốc Tập Ðoàn Ðiện Lực quốc doanh, họp báo nói bình thường nguồn thủy điện đóng góp tới 35% sản lượng điện toàn quốc. Còn 3 tháng tới thủy điện chỉ được phép phát 50 triệu Kilowatt giờ một ngày nên chỉ còn đóng góp có 16 đến 17% sản lượng điện toàn quốc.(SBTN)