CHUYÊN GIA NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC HOÃN THĂM VIỆT NAM

@ 26 April 2010 07:18 AM
Tin Hà Nội - Chuyến thị sát Việt Nam lần đầu trong 12 năm của {nl} một chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc tạm hoãn do núi lửa phun tại {nl}Băng Ðảo. Thiên tai gây ảnh hưởng lớn này khiến nhiều quốc gia hạn chế,{nl} hoặc cấm bay qua không phận Âu châu. Bà Louise Nylin là phụ tá đặc {nl}biệt của Ðiều phối viên Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội cho hay chuyến thăm {nl}Việt Nam của bà Magdalena Sepulveda tạm đình hoãn và sẽ được dời lại {nl}một ngày khác nhưng chưa biết ngày nào. Thông cáo báo chí của Hội đồng {nl}Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho hay chuyên gia độc lập về nhân quyền và {nl}nghèo đói cùng cực là bà Magdalena Sepulveda dự định thăm Việt Nam từ {nl}20 tới 29 tháng 4.
 
Chuyến{nl} thăm có mục đích thu thập tin tức tại chỗ về tình hình người dân sống {nl}trong đối nghèo cùng cực, tìm hiểu cố gắng của nhà cầm quyền Cộng sản {nl}Việt Nam nhằm cải thiện tình hình. Ðánh giá về chuyến thăm, được coi là {nl}lần đầu tiên của một chuyên gia Liên Hiệp Quốc tới Việt Nam trong 12 {nl}năm, bà Sepulveda cho hay việc đi thị sát có vai trò vô cùng quan trọng{nl} để một số nước xem lại tiến bộ họ đạt được trong việc thúc đẩy nhân {nl}quyền và tái xác nhận cam kết của mình. Bà nói trong những năm gần đây {nl}Việt Nam được khen về phát triển kinh tế, tuy nhiên đói nghèo vẫn tồn {nl}tại.
 
Bà Sepulveda là luật{nl} sư người Chile cho biết thêm cCác chính sách xã hội giúp nhóm người {nl}thu nhập thấp có vai trò vô cùng lớn trong việc giúp người dân thoát {nl}khỏi nghèo đói, và các tiêu chuẩn về nhân quyền đòi hỏi nhà nước hậu {nl}thuẫn chính sách này. Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Quốc cho hay bà {nl}Sepulveda dự định thăm hai tỉnh Bắc Cạn và Kon Tum. Cạnh đó bà sẽ tìm {nl}hiểu về một số nhóm dân nghèo sống tại Hà Nội. Dựa trên các thông tin {nl}có được từ chuyến thị sát, bà Sepulveda sẽ làm bản tường trình đưa ra {nl}các đề nghị nhằm tăng cường trợ giúp nhóm người nghèo nhất tại Việt {nl}Nam, dựa trên các tiêu chuẩn về nhân quyền. Tường trình này sẽ được {nl}trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong năm 2011.(SBTN)

{nl}{nl}