CỘNG SẢN VIỆT NAM KHÔNG NHẬN 1 ÐẠI TÁ MỸ SANG VIỆT NAM LÀM Ở SỨ QUÁN MỸ VÌ SINH Ở VIỆT NAM

@ 26 April 2010 07:20 AM
Tin Hà Nội - Phe bảo thủ Cộng sản Việt Nam vẫn còn mạnh và đã {nl} liên tục phá hoại tiến trình kết thân Mỹ-Việt. Tình hình này đặc biệt {nl}diễn ra trong quan hệ quân sự Mỹ-Việt, theo nhận định trên báo Asia {nl}Times. Bài báo tiết lộ rằng phái đoàn quân sự cao cấp của Tướng Phùng {nl}Quanh Thanh là Bộ Trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam đã hai lần bị trì{nl} hoãn trong việc sang thăm Hoa Thịnh Ðốn trước khi thực hiện được vào {nl}tháng 12 năm ngoái. Ðặc biệt một đaị tá Hoa Kỳ gốc Việt được Bộ Ngoại {nl}Giao Mỹ bổ nhiệm làm tham vụ sứ quán đã bị Hà Nội từ chối cấp visa. Bài{nl} viết nói 15 năm sau khi bang giao, hợp tác quân sự Mỹ-Việt chỉ nhúc {nl}nhích từng chút. Cả 2 nước đều muốn ngăn chận tình hình Trung cộng tăng {nl} cường quân sự để khống chế khu vực Biển Ðông, nơi 1/4 lượng hải hành {nl}vận chuyển thế giới qua đây, và là nơi Việt Nam và nhiều nước khác đang{nl} tranh chấp chủ quyền vùng 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. {nl}
 
Ý định của Mỹ rõ ràng nhắm kết thân {nl}quân sự với Hà Nội, nhưng phía Việt Nam còn dao động về phương cách và {nl}về mức độ kết thân. Hồi tháng 10 năm 2008, Mỹ-Việt bắt đầu hội nghị an {nl}ninh thường niên ở cấp Thứ Trưởng gọi là đối thoại chiến lược. Theo lời{nl} một nhà ngoaị giao có tham dự kể lại, Ðại Sứ Cộng sản Việt Nam Lê Công{nl} Phụng công bố đầu tiên về đối thoại này trong buổi lễ tại Hoa Thịnh {nl}Ðốn một tháng trước đó, làm một số quan khách Mỹ kinh ngạc. Hà Nội đã {nl}cân bằng quan hệ với Mỹ và Trung Cộng từ năm 2003, cho tàu chiến Mỹ ghé {nl}cảng Việt Nam một lần mỗi năm và tàu Trung cộng vào cũng như thế. Nhưng{nl} tháng 3 năm nay, một tàu quân vận Mỹ lặng lẽ ở 16 ngày tại cảng Vân {nl}Phong của Vịnh Cam Ranh.
 
Tàu{nl} USNS Richard Byrd vào Việt Nam không được công bố, nhưng mục đích có {nl}vẻ như để sửa chữa và tái trang bị theo bản hiệp ước mới về hỗ trợ tổ {nl}chức. Tháng 12 năm ngoái, Phùng Quang Thanh trở thành Bộ Trưởng Quốc {nl}Phòng đầu tiên của Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ. Hà Nội đã cân bằng khi {nl}đưa các pháí đoàn Bộ Quốc Phòng cao cấp sang Trung cộng trước và sau {nl}chuyến thăm Mỹ này. Vấn đề là, chuyến đi của pháí đoàn Tướng Thanh thăm{nl} Mỹ bị hoãn tới 2 lần trước khi thực hiện vào cuối tháng 2009. Theo {nl}nguồn tin từ Việt Nam, Bộ Chính Trị Cộng sản Việt Nam lúc đó tranh cãi {nl}mãnh liệt về mục tiêu chuyến đi. Trong khi họ Phùng được xem là thân {nl}Mỹ, thì Ðệ Nhất Thứ Trưởng Quốc Phòng Tướng Nguyễn Chí Vịnh được xem là{nl} thân Trung Cộng và luôn bày tỏ lo ngại về diễn biến hòa bình. Quan điểm{nl} này mô tả là thân Tàu mất nước; Thân Mỹ sẽ mất đảng.
 
{nl}
Hiện thời các sĩ quan Cộng sản Việt Nam đang tham {nl}dự Trung Tâm Giáo Dục Quân Sự Quốc Tế IMET là một chương trình của Mỹ {nl}để kết thân các lãnh đaọ quân sự tương lai. Bài viết kể rằng mới gần {nl}đây Hà Nội từ chối cấp visa cho dân biểu Mỹ Loretta Sanchez, một thành {nl}viên cao cấp của Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện và là người đòi hỏi bảo vệ nhân{nl} quyền. Bài viết cũng kể rằng vào mùa thu năm 2008, Hà Nội đã không cho{nl} phép một người hiện giữ tham vụ ngoại giao quân sự phục vụ tại tòa đại{nl} sứ Mỹ, lý do đơn giảm vì nghi ngờ Ðại tá Patrick Reardon sinh ở Việt {nl}Nam, được một gia đình Mỹ nhận làm con nuôi từ nhỏ. Nghi ngờ này gây {nl}nỗi lo ngay chính trong các lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay {nl}rằng những người Việt về nước có thể gây ảnh hưởng đến sự sụp đổ của {nl}chế độ Cộng sản hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}