HAI VỢ CHỒNG NGƯỜI TỴ NẠN VIỆT NAM BỊ MẤT TÍCH Ở THÁI LAN

@ 26 April 2010 07:31 AM
Tin Bangkok - Cách đây khoảng một tuần, một cặp vợ chồng người{nl} Việt Nam tỵ nạn cộng sản được Cao ủy Tỵ nạn ở Thái Lan công nhận, đã {nl}bị bắt cóc ngay tại thủ đô Bangkok. Người con trai của hai ông bà này {nl}là Phạm Bá Tâm cho biết ngày thứ tư vừa qua anh đã nhận được cú điện {nl}thoại của chú ruột em từ Việt Nam thông báo rằng cha mẹ của anh bị cầm {nl}tù tại Saigon tại cơ quan công an điều tra. Theo lời kể của người này {nl}thì cha mẹ của anh là ông Phạm Bá Huy và bà Phạm Thị Phượng, bị một {nl}nhóm mật vụ Việt Nam sang tận Thái Lan để thực hiện hành động bắt cóc {nl}này. Anh Phạm Bá Tâm cho biết khoảng 10 giờ sáng ngày 15 tháng 4 vừa {nl}qua, hai ông bà Huy và Phượng ra ngoài để mua đồ cho gia đình cũng như {nl}thường lệ. Ðến chiều tối không thấy về, gia đình nghĩ vấn đề có thể là {nl}do kẹt xe hay vấn đề gì đó của Thái Lan. Nhưng rồi đến khuya cũng không{nl} thấy về, họ đã cố liên lạc với Cao Ủy Ty Nạn. Ðến chiều tối ngày 16 {nl}lúc khoảng 7 giờ rưỡi tối thì nhận được tin là hai ông bà bị Công an {nl}Cộng sản Việt Nam bắt, nhưng cú điện thoại thình lình bị cắt. Anh đã {nl}liên lạc nhiều nơi, với Cao ủy Tỵ nạn nhằm giúp tìm kiếm ba mẹ.{nl}
 
Trước đó nhà cầm quyền Cộng sản Việt {nl}Nam đã cho phổ biến một lệnh triệu tập khẩn của Cục An ninh Ðảng bộ {nl}Saigon ra lệnh bắt bà Phượng, trong lệnh triệu tập viết rõ rằng hai ông{nl} bà này không thể nào đủ sức để dựa vào cao ủy Liên Hiệp Quốc tại Thái {nl}Lan, và cảnh báo nếu bà Phạm Thị Phượng không tự nguyện trở về Việt Nam{nl} thì đội an ninh mật đóng tại Thái Lan sẽ thi hành công lệnh không phải{nl} thông qua cao ủy Liên Hiệp Quốc, kể cả chồng bà và 6 đứa con. Hai ông {nl}bà này và 6 đứa con đã trốn sang Thái Lan vào tháng 10 năm 2002. Hiện {nl}Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc nói là sẽ tìm mọi cách để giúp đỡ cho gia {nl}đình nhưng chưa biết là sẽ giúp đỡ bằng cách nào.

Theo một cựu quân {nl}nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam là Thiếu tá hồi hưu Mark Smith{nl} đang có mặt tại Bangkok cho biết bà Phạm Thị Phượng từng được huấn {nl}luyện làm nhân viên tình báo Mỹ hồi năm 1969, ông nói việc Cộng sản {nl}Việt Nam đưa nhân viên tình báo sang Thái Lan tự tiện bắt người đưa ra {nl}khỏi quốc gia này và chớp nhoáng đưa trở lại Saigon có nghĩa là họ vi {nl}phạm thỏa thuận ASEAN, thỏa ước quốc tế, vi phạm quy chế của Liên Hiệp {nl}Quốc bảo vệ người tỵ nạn như trường hợp hai vợ chồng ônng Phạm Bá Huy và{nl} bà Phạm Thị Phượng, và cả luật lệ của Vương Quốc Thái.
 
{nl}
Trước đây Hà Nội từng đưa Công an sang bắt cóc {nl}người tại quốc gia láng giềng là Cam Bốt, nhưng vì Cam Bốt là đàn em {nl}thân cận của Cộng sản Việt Nam nên đã nhắm mắt làm ngơ. Ðây là lần đầu {nl}tiên có tin Công an mật vụ Cộng sản sang bắt cóc người tại Thái Lan, {nl}chính quyền Thái vẫn chưa lên tiếng công nhận việc này.(SBTN)

{nl}{nl}