NHỮNG ÐIỀU LỘN XỘN TẠI LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG TẠI VIỆT NAM

@ 27 April 2010 07:44 AM
{nl}{nl}{nl}
Báo chí ở trong nước đã tường thuật về ngày lễ giỗ {nl}tổ Hùng Vương ở Việt Nam, mà bài viết đã cho rằng có những điều lộn xộn{nl} không thể chấp nhận được và gọi đó là một bi kịch văn hóa chỉ có ở {nl}thời kỳ dị giáo và loạn thần dưới chế độ Cộng sản ở Việt Nam như bây {nl}giờ. Ðiều đập vào mắt đầu tiên của phần Nghi Lễ quan trọng nhất là một {nl}đám người đứng lộn xộn phía trước đền chính, không hề có thứ tự, hàng {nl}lối và trang phục. Chủ lễ diện com-lê. Phần lớn đội đầu trần, một số {nl}khác mặc áo nâu, đội khăn xếp đứng lung tung, lác đác trong đó có người{nl} đội mũ quân đội, mũ vải, mũ chìa. Ngay trên hàng đầu cong queo là Chủ {nl}tịch nước Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Ðức Kiên, Nguyễn Thiện Nhân và một {nl}số cán bộ cao cấp, người thì chắp tay, người thì để tay thẳng đứng kiểu{nl} chào cờ, người thì đan tay trước bụng. Ông Thiện Nhân nhướn mắt, giật {nl}lông mày. Một nhân vật đứng thập thò phía sau cứ ghé sát tai ông Triết {nl}thì thầm như có việc gì. Những gương mặt kỳ dị, trông đau khổ và cau {nl}có, cảnh tượng thật là bi hài lố nhố.
 
Sau đó đoàn đứng bên trên được mời vào dâng hương. Nhóm Nguyễn{nl} Minh Triết 6 người đi vào đứng trước điện thì được giao cho mỗi người 3{nl} que nhang. Sau khi giao xong thì một ông khác đến đứng ra thu lại hết {nl}ngay trên tay lãnh tụ nước. Các ông này đứng ngẩn tò te một lúc, vẻ mặt{nl} trông lại càng ngớ ngẩn. Sau đó thì có các em đưa hoa vào, mỗi em trao{nl} cho mỗi người một bó hoa huệ. Khổ cái là hoa huệ lại bọc giấy bóng {nl}kính sáng phía sau như kiểu đi mừng sinh nhật. Các lãnh tụ cắm hoa vào {nl}thì bình hoa nhỏ mà bó hoa to nên bình hoa đổ xuống. Sau khi cắm hoa {nl}xong thì các lãnhy tụ mới được đưa hương cho vái, và vái lộn xộn vô {nl}cùng. Rõ ràng là thiếu hiểu biết.
 
Sau phần vái là rót rượu. Rượu đựng ở trong 2 loại chai khác {nl}nhau, một vỏ chai nhựa Lavie, một bình cổ kiểu Trung Hoa rất đẹp. Hết {nl}màn rót rượu đám người lộn xộn lại kéo nhau ra sân. Bài diễn văn của {nl}Nguyễn Minh Triết cũng chỉ nhắc đến công ơn của đảng Cộng sản mà quên {nl}hẳn công ơn của Vua Hùng, và cũng không quên nhắc Hồ Chí Minh nhiều lần{nl} vì Ðại Hội Ðảng sắp đến. Nói chung cả một chương trình Lễ hội Vua Hùng{nl} thể hiện rất rõ sự tột cùng băng hoại văn hóa và các nghi thức Nhà {nl}nước. Ðây chính là hệ lụy văn hóa đau đớn mà con cháu Vua Hùng hôm nay {nl}phải gánh chịu.(SBTN) {nl}{nl}