MỘT LOẠT NHỮNG NHÀ DÂN CHỦ BỊ BẮT GIỮ, PHÚC THẨM VỤ ÁN LUẬT SƯ LÊ CÔNG ÐỊNH NGÀY 11 THÁNG 5

@ 29 April 2010 10:16 AM
Tin Hà Nội - Trong lúc hèn nhát với Trung cộng thì {nl}Cộng sản Việt Nam lại mạnh tay với những người dân trong nước. Hôm nay {nl}có tin một loạt những nhà Dân Chủ trong nước bị bắt giữ, trong đó có cô{nl} Lê Thị Thu Trang là người đang đến thăm vợ của blogger Ðiếu Cầy, đã bị{nl} Công an ập vào bắt đi và đưa vào bót để điều tra. Công an cũng bắt giữ{nl} kỹ sư Ðỗ Nam Hải và nữ luật sư Tạ Phong Tần, là hai người đã từng {nl}nhiều lần lên tiếng tố giác chế độ. Hôm nay cũng có tin 4 nhân vật dân {nl}chủ là Luật sư Lê Công Ðịnh và các ông Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng {nl}Long, Trần Huỳnh Duy Thức sẽ được xử phúc thẩm ngày 11 tháng 5, sau khi {nl} bị tòa sơ thẩm kết án từ 5 đến 16 năm tù giam vì xâm hại an ninh quốc {nl}gia. Châu Âu và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền đã chỉ trích Việt Nam {nl}về vụ này, và không loại trừ khả năng Hà Nội tăng cường trấn áp giới ly{nl} khai trong bối cảnh chuẩn bị cho Ðại hội Ðảng đầu năm tới. Nguồn tin {nl}của tòa án cho biết là phiên xử phúc thẩm vụ án luật sư Lê Công Ðịnh sẽ{nl} diễn ra tại Saigon.
 
Trong{nl} phiên xử kéo dài chỉ một ngày trước đây, cả bốn người bị cáo buộc là {nl}xâm hại an ninh quốc gia Ừ, chủ trương đa đảng, có quan hệ với những tổ{nl} chức phản động hải ngoại và tìm cách lật đổ chính quyền qua các phương {nl}tiện không bạo lực, như tuyên truyền chống chế độ trên internet. Họ đã {nl}bị kết án từ 5 đến 16 năm tù giam.
 
Theo nguồn tin từ tòa án thì chỉ có các ông Lê Công Ðịnh, Lê {nl}Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức kháng án. Ông Nguyễn Tiến Trung tuy {nl}không kháng án, nhưng vì có liên quan đến vụ việc, do vậy sẽ hiện diện {nl}tại phiên phúc thẩm. Theo thống kê của AFP, từ tháng 10 năm ngoái đến {nl}nay, đã có ít nhất 20 nhà ly khai, đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ {nl}tại Việt Nam đã bị chính quyền kết án tù giam.(SBTN)
{nl}{nl}