DÂN BIỂU SANCHEZ HỌP BÁO VỀ NẠN BUÔN NGƯỜI Ở Á CHÂU

@ 2 May 2010 06:02 AM
Tin Westminster - Sau 35 năm Cộng Sản Bắc Việt xâm chiếm Miền {nl} Nam, tình hình nhân quyền vẫn ngày càng tệ hại, nhất là tệ nạn buôn bán{nl} phụ nữ và trẻ em Việt Nam xuyên biên giới, đặc biệt tại Cam Bốt và đảo{nl} quốc Ðài Loan. Ðó là nội dung phúc trình của nữ Dân biểu liên bang địa{nl} hạt 47 Loretta Sanchez tại hội trường Việt Báo, trên đường Moran, {nl}thành phố Westminster, vào sáng hôm qua do tổ chức VietACT đứng ra phối{nl} hợp. Tham dự cuộc họp báo còn có bà Sandra Morgan và cảnh sát Derek {nl}Marsh của Cơ Quan Human Trafficking Task Force, đại diện một số cơ quan{nl} truyền thông Mỹ Việt. Cô Tammy Trần Chủ Tịch VietACT, cũng là phụ tá {nl}Thượng nghị sĩ Lou Correa, trong lời chào mừng đã giới thiệu nội dung {nl}cuộc họp báo là để nghe phúc trình của Dân biểu Loretta Sanchez sau {nl}chuyến công tác nhân quyền và tệ nạn buôn người của bà tại 4 nước Á {nl}Châu. Cô Tammy phát biểu rằng trước thảm trạng mà nhiều phụ nữ và trẻ {nl}em Việt Nam bị đem ra buôn bán và bị đối xử như nô lệ, thì mọi người {nl}không thể làm ngơ tới những trẻ em và phụ nữ bị buôn bán đó. Cử tọa {nl}cũng được nghe phát âm lời phát biểu của Linh Mục Peter Nguyễn Văn {nl}Hùng, người đã trợ giúp rất nhiều cho các nạn nhân buôn người tại Ðài {nl}Loan trong mấy năm qua.
 
Trong{nl} đoạn thu âm, Linh mục Hùng cho biết Dân biểu Sanchez trong chuyến công{nl} tác tại Ðài Loan đã có cuộc gặp mặt với các phụ nữ là nạn nhân bốc lột{nl} lao động và buôn người để lắng nghe các tường thuật cá biệt của nhiều {nl}phụ nữ từng bị lường gạt, hành hạ, lạm dụng. Linh mục Hùng nhấn mạnh {nl}rằng tình trạng bốc lột sức lao động tại Việt Nam hiện nay đã trở thành{nl} thảm trạng nô lệ.
 
Bà {nl}Sandra Morgan và cảnh sát viên Derek Marsh cũng đã cho biết rằng cơ {nl}quan Human Trafficking Task Force taị Quận Cam đã nhận được tiền tài trợ{nl} từ tiểu bang để tổ chức những cuộc huấn luyện nhân viên công lực trong{nl} công tác điều tra tệ nạn buôn người tại Quận Cam. Hai vị này cho biết {nl}rằng cơ quan này là một trong số 36 cơ quan trên toàn quốc. Dân biểu {nl}Sanchez nói sở dĩ bà đến các nước Singapore, Cam Bốt, và Ðài Loan vì đó{nl} là những quốc gia có liên quan trực tiếp đến tệ nạn buôn người xuyên {nl}quốc gia hiện nay. Bà cũng đã xin chiếu khán vào Việt Nam, nhưng nhà {nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã từ chối Visa của bà. Bà nói Singapore là{nl} nơi các tay buôn người dùng làm chỗ chuyên chở nạn nhân buôn người đến{nl} Mỹ và các nước khác, còn Cam Bốt là nước mà nhiều trẻ em Việt Nam đã {nl}bị bán để làm nô lệ tình dục. Ðài Loan là nơi nhiều phụ nữ Việt Nam bị {nl}lừa gạt và bị đem bán cho các ông chủ bóc lột lao động và lạm dụng tình{nl} dục.
 
Dân biểu Sanchez {nl}khẳng định nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chắc chắn có liên hệ tới các{nl} vụ buôn bán người, vì việc những phụ nữ bị buôn bán đã thế chấp nhà {nl}cho ngân hàng thì nhất định nhà nước phải biết, nhưng họ đã làm ngơ. {nl}Qua sự can thiệp của Dân biểu Sanchez, hiện nay chính quyền Ðài Loan đã {nl} ngưng cấp chiếu khán cho những phụ nữ vào Ðài Loan, cho đến khi họ làm {nl}sáng tỏ mọi việc không liên quan đến tệ nạn buôn người. Hiện bà đang {nl}hợp tác với Bộ Nội An Hoa Kỳ để thay đổi một số kỹ thuật về luật chống {nl}lại nạn buôn người. Cảnh Sát Derek Marsh cũng nói nếu bắt quả tang buôn{nl} người, thủ phạm sẽ bị bắt giam và truy tố tội hình sự. Bà Sandra {nl}Morgan cho lưu ý rằng tệ nạn buôn người đã xảy ra ngay tại Quận Cam {nl}trong thời gian qua, và kêu gọi mọi người dân nên quan tâm, để ý, phát {nl}hiện và báo cáo các cơ quan cảnh sát để kịp thời chận đứng tệ nạn buôn {nl}người.(SBTN)
{nl}{nl}