Vụ nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu: đối đầu giữa giáo dân và chính quyền gia tăng

@ 4 May 2010 03:54 AM
{nl}

ÐÀ NẴNG (NV) - Vụ đối đầu giữa các Giáo dân Giáo xứ Cồn Dầu ở thành phố Ðà Nẵng với nhà cầm quyền địa phương đang có dấu hiệu gia tăng sau khi người thân của một giáo dân vừa qua đời nhất quyết mai táng tại nghĩa trang này, bất chấp sự ngăn cấm của nhà cầm quyền thành phố.

Hơn hai tháng qua, kể từ khi nhà cầm quyền Ðà Nẵng (với áp lực từ chính bí thư thành ủy thành phố tên Nguyễn Bá Thanh) có kế hoạch để cướp cho bằng được đất nghĩa trang của Giáo dân Giáo xứ Cồn Dầu thì hơn một ngàn Giáo dân cương quyết không chấp nhận bị tước đoạt tài sản.



Công an Ðà Nẵng bao vây và canh chừng nghĩa trang
Cồn Dầu suốt ngày đêm. (Hình: Song Ngọc)

Một bản tin được gởi đi từ Cồn Dầu hôm 2 tháng 5 cho hay, đang lúc chính quyền ra lệnh cấm chôn cất và canh gác nghiêm ngặt nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu thì cụ bà Nhu (nhũ danh Maria Ðặng Thị Tân), một Giáo dân Cồn Dầu vừa từ trần.

“Ðây là một biến cố có thể trở thành cuộc đối đầu gay cấn giữa chính quyền và Giáo dân Cồn Dầu trong cuộc đấu tranh chống lệnh giải tỏa bất công của chính quyền thành phố Ðà Nẵng.” Bản tin cho biết.

Theo tường thuật của bản tin, “bà cụ Nhu tạ thế vào lúc 4 giờ rưỡi sáng Thứ Bảy, 1 tháng 5, năm 2010 tại tư gia ở Cồn Dầu, hưởng thọ 82 tuổi. Trước khi ra đi, cụ trăn trối muốn được an nghỉ ngay bên cạnh phần mộ của người chồng yêu quý của mình là cụ Hồ Nhu, cùng ông bà tổ tiên và con cháu đã qua đời tại nghĩa trang Cồn Dầu.”

“Thuở sinh thời, cụ Hồ Nhu là một người có tiếng tăm và uy tín ở phường Hòa Xuân. Ðàn con cháu đông đảo của cụ bà Nhu đã quyết tâm thực thi ước nguyện của người quá cố, và sẽ chôn cất cụ bà Maria trong phần mộ của dòng tộc tại nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu vào sáng Thứ Ba, mồng 4 tháng 5, năm 2010, mặc dù chính quyền cố ý ngăn cản. Nếu chính quyền cản trở không cho phép chôn, họ sẽ để thi hài người quá cố tại chỗ chứ không đưa đi chôn ở bất cứ nơi đâu.”


Giáo dân Cồn Dầu không có dấu hiệu nhượng bộ nhà cầm quyền.
(Hình: Song Ngọc)

Bản tin cho biết thêm rằng, “trước khi cụ bà Nhu mất, chính quyền đã nhiều lần đến nhà con cháu cụ khuyến cáo cũng như đe dọa để đừng chôn cụ tại nghĩa trang Cồn Dầu. Sáng Thứ Bảy, khi vừa hay tin cụ qua đời, hàng trăm cán bộ và công an quận, phường đã đổ về Cồn Dâu để khuyến cáo tang gia, bao vây nghĩa địa và chuẩn bị cho cuộc đối đầu có thể xảy ra trong ngày an táng.”

Sáng Chủ Nhật, đang lúc tang gia đang phát tang, chính quyền đã đến đọc lệnh cấm và đe dọa sẽ có chuyện xảy ra nếu chôn bà cụ Maria tại nghĩa trang Cồn Dầu. Chính quyền cũng ra lệnh cho Cha Xứ Nguyễn Tấn Lục không được làm lễ an táng tại nghĩa trang. Cha Lục nói ngài sẽ cử hành lễ cho linh hồn cụ bà Maria tại nhà thờ Cồn Dầu như ngài vẫn làm cho các tín hữu khác, sau đó tang gia muốn chôn ở đâu là tùy ý họ.”

Tin từ Cồn Dầu cho hay, đang có những diễn biến và dấu hiệu của chiến dịch đàn áp quy mô hầu giải tỏa nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu, một khu đất rộng gần 10 hecta nằm ở khu B của giáo xứ, cách nhà thờ gần 1 km, sẽ xảy ra trong nay mai với đủ mọi lực lượng đàn áp quen thuộc từng nhìn thấy ở Ðồng Chiêm, Thái Hà, vài nhiều nơi khác.

Nghĩa trang Cồn Dầu, một khu đất rộng gần 10 hecta nằm ở khu B của giáo xứ, cách nhà thờ gần 1 cây số, là nơi an nghỉ của bao thế hệ giáo dân địa phương từ ngày thành lập giáo xứ cách đây 135 năm. Tuy nhiên, trước những mối lợi lộc, nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng bất chấp tất cả, cướp đoạt cả di tích lịch sử, cả chỗ yên nghỉ của người đã chết để đổi thành tiền.

Vẫn theo tường thuật của bản tin, “từ ngày ra thông cáo cấm chôn cất, trước cổng nghĩa địa Cồn Dầu lúc nào cũng có ít nhất 8 công an và dân phòng canh gác ngày đêm, họ còn thuê một số thanh niên ở các làng lân cận Cồn Dầu để làm công tác canh gác. Hôm nay đang có hàng trăm công an chìm nổi canh phòng chung quanh nghĩa địa và rải rác khắp thôn Cồn Dầu.”

Bản tin dẫn nguồn tin nội bộ công an cho hay, trong ngày an táng cụ bà Nhu, sẽ có thêm 500 công an tăng cường. Trong khi đó, hàng trăm Giáo dân Cồn Dầu vẫn tiếp tục đến cầu kinh tại nghĩa trang hằng đêm từ 6 đến 7 giờ 30 tối. Họ dự định mọi người sẽ tham dự lễ an táng và tiễn đưa bà cụ Maria về với Chúa ngay trên phần mộ của của tổ tiên mình, cho dù có nguy cơ sẽ bị đàn áp. Họ biết rằng, nếu bà cụ Nhu không an táng ở đây được, kể từ nay, sẽ không có ai được chôn cất ở đây nữa, và việc giải tỏa khu nghĩa trang và cả giáo xứ Cồn Dầu chỉ còn là vấn đề thời gian. Ðây là cuộc đấu tranh một mất một còn của một tập thể gần 2,000 giáo dân với sự can đảm và đoàn kết hiếm thấy, để chống lại việc di dời cướp đất một cách bất công của chính quyền Ðà Nẵng.

Tin giờ chót từ Cồn Dầu vào sáng Chủ Nhật (giờ Hoa Kỳ) cho hay, “Bí Thư Thành Ủy Ðà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã đích thân huy động hơn 200 công an về Cồn Dầu, đem theo vòng rào kẽm gai và lưới thép B40 để chuẩn bị rào cản khu nghĩa trang không cho phép chôn bà cụ Nhu tại đây. Tất cả mọi ngả đường về Cồn Dầu và đường dây điện thoại, Internet đều bị kiểm soát nghiêm ngặt đề phòng tin tức lọt ra ngoài.”

source: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=112326&z=2