NGÀY VIỆT NAM TẠI QUỐC HỘI CANADA

@ 4 May 2010 10:15 PM
{nl}Mặc Giao
 
Xin thông báo vắn tắt về “NGÀY VIỆT NAM” (VIETNAM DAY) được tổ chức hôm Thứ Tư 28-04-2010 tại phòng họp các ủy ban của Quốc Hội Canada, thủ đô Ottawa..
Ngày Việt Nam được tổ chức nhắm vào các Dân biểu, Nghị sĩ và các cơ quan chính phủ Canada để đánh dấu 35 năm ngày 30-04-2010.
 
Mở đầu chương trình, 4 Dân Biểu thuộc đủ 4 đảng trong Quốc Hội, những người bảo trợ “Ngày Việt Nam”, lần lượt lên phát biểu ý kiến và cho biết lý do vì sao họ bảo trợ cho ngày này.
 
Tiếp đó là phần hội thảo bằng Anh và Pháp ngữ kéo dài từ 1 tới 5 giờ chiều. Những đề tài chính đã được thuyết trình và thảo luận:
Liền sau đó, cử tọa được nghe lời phát biểu của Linh mục Nguyễn Văn Lý từ Việt Nam gửi tới buổi hội thảo này. Trên màn hình xuất hiện cùng lúc những hàng chữ dịch Anh và Pháp ngữ. Luật sư Lê Thị Công Nhân cũng phát biểu qua điện thoại trong dịp này.
 
Cuối cùng, một ban thảo luận (panel) do cựu Dân Biểu kiêm Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách Ðông Nam Á David Kilgour đứng đầu cùng với 3 người trẻ Việt Nam: Luật sư Ngô Thị Vân Phương, cô Madeleine Kim Hậu, Kỹ sư Nguyễn Hà, đã lần lượt phát biểu và đặt v/đ cần làm gì cụ thể để Việt Nam có tự do và tôn trọng nhân quyền.
Sau buổi hội thảo là phần  tiếp tân.
 
Có khoảng gần 20 Dân Biểu và Nghị Sĩ tham dự, thêm các phụ tá tại Quối Hội và các chuyên viên của một số bộ trong chính phủ, không kể các đại diện của một số các đoàn thể sắc tộc khác. Khoảng 100 người Việt Nam cũng có mặt trong dịp này. Họ đến từ nhiều nơi: Montréal (đông nhất), Toronto, Calgary,Vancouver, Sherbrooke, Washington State, California, Úc,
 
Buổi tối, Ban Tổ chức mời khoảng 30 quan khách (đa phần là các Dân Biểu, Nghị Sĩ và các diễn giả) dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Vietnam Place để hàn huyên và tiếp tục trao đổi quan điểm.
 
“Ngày Việt Nam “đã thành công mỹ mãn. Liên Hội Người Việt Canada đưa sáng kiến và lãnh trách nhiệm tổ chức. Công đầu phải dành cho Tiến sĩ Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ của Liên Hội, và các anh chị em phụ giúp tại Ottawa.

Tường trình nhanh từ Ottawa.
Mặc Giao