CÔNG AN ÐÀN ÁP DÂN CHÚNG TẠI GIÁO XỨ CỒN DẦU, ÐÀ NẴNG

@ 5 May 2010 05:57 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Cồn {nl}Dầu - Từ khuya thứ hai rạng sáng thứ ba mùng 4 tháng 5, hơn 500 tên {nl}công an đã kéo về một ngôi làng ở Ðà Nẵng, kéo rào ngăn cản dân mai {nl}táng người thân trong nghĩa trang Cồn Dầu thuộc xã Hoà Xuân huyện Hoà {nl}Vang thành phố Ðà Nẵng. Tin cho biết lúc 2 giờ sáng nay, lực lượng công{nl} an và cảnh sát cơ động đã bao vây toàn bộ giáo xứ Cồn Dầu. Công an bố {nl}trí dày đặc ở nghĩa trang Cồn Dầu với súng ống, lựu đạn, lưới thép B40,{nl} dùi cui, giăng một lưói sắt ngang qua cổng nghĩa địa, không cho ai ra {nl}vào, nhất quyết ngăn cản tang lễ cụ bà Hồ Nhu nhũ danh Maria Ðặng thị {nl}Tân. Giáo dân cả đêm không ngủ, một số đến giúp gia đình bà Nhu lo việc{nl} tang chế, một số vào nhà thờ lo lễ tang, một số đông chị em phụ nữ qua{nl} bên nghĩa địa đọc kinh và cầu xin sự an bình. Ðến khoảng 3 giờ sáng, {nl}lực lượng cảnh sát cơ động được lệnh tiến vào giải tán, phụ nữ kháng cự {nl}và bị công an đánh đập nặng. Ðến sáng thứ ba, dân làng vẫn cương quyết {nl}đưa linh cữu người quá cố vào nghĩa trang Cồn Dầu mặc dù hằng trăm công{nl} an được lệnh vây chặn kín mít từ ngã ba Cồn Dầu vào tới nghĩa trang.

Nhà nước {nl}trước đó đã có lệnh cấm chôn cất trong nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu và {nl}công an canh gác nghiêm ngặt trong giáo xứ từ hơn 3 tuần nay. Ðột nhiên {nl}cụ bà Nhu là một giáo dân Cồn Dầu từ trần. Bà cụ tạ thế vào lúc 4 giờ {nl}rưỡi sáng thứ bảy ngày 1 tháng 5 tại tư gia, hưởng thọ 82 tuổi. Trước {nl}khi ra đi, cụ trăn trối muốn được an nghỉ bên cạnh mộ phần của cụ ông, {nl}cùng ông bà tổ tiên và con cháu đã qua đời và được chôn cất tại nghĩa {nl}trang này.





Thuở sinh thời, cụ Hồ Nhu là một người có tiếng tăm và uy tín ở {nl}phường Hòa Xuân. Ðàn con cháu đông đảo của cụ bà Nhu nhất quyết thực {nl}hiện ước nguyện của người quá cố, muốn mai táng cụ bà trong phần mộ của{nl} giòng tộc tại nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu vào sáng hôm nay, dù biết {nl}nhà nước cũng nhất quyết ngăn cản. Ðược biết thời gian trước khi cụ bà {nl}Nhu mất, cán bộ địa phương đã nhiều lần đến nhà con cháu cụ khuyến cáo {nl}cũng như đe dọa để đừng chôn cụ tại nghĩa trang Cồn Dầu. Sáng thứ bảy {nl}khi vừa hay tin cụ qua đời, cán bộ và công an quận và phường đã đổ về {nl}Cồn Dâu để khuyến cáo tang gia, bao vây nghĩa địa và chuẩn bị cho cuộc {nl}đối đầu có thể xảy ra trong ngày an táng.

Hàng{nl} trăm giáo dân Cồn Dầu vẫn tiếp tục đến cầu kinh tại nghĩa địa hằng đêm {nl} từ 6 đến 7 giờ 30 tối, để bảo vệ khu nghĩa trang đang bị nhà nước đòi {nl}giải toả. Họ nói nếu bà cụ Nhu không được an táng ở đây, việc giải tỏa {nl}khu nghĩa địa và cả giáo xứ Cồn Dầu chỉ còn là vấn đề thời gian. Vào {nl}sáng nay hàng trăm giáo dân Cồn Dầu đã canh thức suốt đêm đọc kinh tại {nl}khu nghĩa địa để phản đối hành động ngăn cấm vô lý của công an. Theo {nl}đúng dự định, xác cụ bà Tân được đưa vào nhà thờ Cồn Dầu để làm lể cầu {nl}hồn lúc 4 giờ sáng. Sau thánh lễ, tang gia và hơn một ngàn giáo dân {nl}tiễn đưa cụ bà Maria sang nghĩa địa cách nhà thờ gần một cây số để an {nl}táng. Ngoài số giáo dân, còn có hàng ngàn dân các làng lân cận như Trung{nl} Lương, Cẩm Chánh, Lổ Giáng, cũng đổ về Cồn Dầu vì hiếu kỳ và cũng muốn{nl} tiển đưa cụ bà Maria, nhưng bị công an chặn lại không cho đến gần đoàn{nl} tang lễ và khu nghĩa địa, nên họ chỉ nhìn từ xa.

Khi đầu đoàn đưa tang với {nl}thánh giá và đoàn thiếu nhi đến gần cổng nghĩa địa thì bị chận lại. Xe {nl}tang và đội kèn trống vẫn từ sau tiến tới gần cổng nghĩa địa thì một {nl}đám công an cơ động xông vào định cướp xác cụ bà Maria, đưa sang một xe{nl} phụ tang đậu sẵn ở gần đó đem đi chôn ở một nơi khác. Hàng trăm giáo {nl}dân đã nhào đến ôm cứng xe tang và quan tài, kêu khóc thảm thiết. Ðám {nl}công an liền ra tay đàn áp, dùng roi điện và dùi cui, đánh tơi bời các {nl}giáo dân đang có mặt tại đó, đa số là đàn bà và trẻ em và các cụ cao {nl}niên. Tiếng la khóc và hò hét khắp trời hơn một tiếng đồng hồ cho đến {nl}khi hàng rào kẽm gai được lệnh dỡ đi, thay vào đó là mấy chiếc xe van {nl}của công an cơ động đậu chắn ngang đường vào trước cổng nghĩa địa. Có {nl}ít nhất ba giáo dân bị thương tích bất tỉnh và nhiều trẻ em bị chấn {nl}thương trầm trọng.

{nl}
Ðám công an lại thẳng tay đánh đập tàn nhẫn, nhưng cũng không lấy{nl} được quan tài, bèn rút ra vây quanh đoàn người đưa tang. Những nạn {nl}nhân bị chấn thương vẫn còn nằm tại chổ, vì không một xe cứu thương nào{nl} chịu đến đưa đi bệnh viện. Số người bị thương nằm la liệt trên đường, {nl}chưa biết con số chính xác là bao nhiêu. Hiện giờ đoàn người đưa tang {nl}ngồi nguyên tại chổ, nhất định không đi đâu hết cho đến khi đưa quan {nl}tài vào chôn tại nghĩa địa. Người dân Cồn Dầu trông chờ sự ủng hộ tinh {nl}thần của những người yêu chuộng công lý trên khắp thế giới cũng như của {nl} mọi cơ quan truyền thông lên tiếng để phần nào ngăn chặn bàn tay sắt {nl}máu đàn áp người vô tội của bạo quyền cộng sản.(SBTN)

{nl}{nl}