NÔNG ÐỨC MẠNH BỊ LIỆT KÊ LÀ KẺ CHỐNG TỰ DO BÁO CHÍ

@ 5 May 2010 05:57 AM
Tin Paris - Nhân Ngày quốc tế tự do báo chí vào hôm {nl}qua 3 tháng 5, tổ chức Reporters sans Frontières tức Phóng Viên Không {nl}Biên Giới công bố danh sách 40 nhà lãnh đạo chống tự do báo chí trong {nl}đó có lãnh tụ Cộng sản Việt Nam Nông Ðức Mạnh. Danh sách gồm những {nl}người lãnh đạo chính trị, tôn giáo trên thế giới xem báo chí là kẻ thù.{nl} Ðây là những người có quyền lực, có thể sử dụng quyền hành để kiểm {nl}duyệt, bỏ tù tra tấn, thậm chí ám sát nhà báo và bất chấp luật pháp. {nl}Trong danh sách 40 nhân vật này, có chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Ðào, chủ{nl} tịch Cuba Raoul Castro, Tổng thống Iran Ahmadinejad, Thủ tướng Nga {nl}Vladimir Poutin, lãnh đạo Bắc Triều tiên Kim Jong Il và tổng bí thư Ðảng{nl} Cộng sản Việt Nam Nông Ðức Mạnh. Ngoài 17 lãnh đạo quốc gia và Thủ {nl}tướng chính phủ, Phóng Viên Không Biên Giới còn còn liệt kê tên tuổi 23{nl} nhân vật và tổ chức khác, trong số này có giáo sĩ Omar lãnh đạo {nl}Taliban tại Afghanistan, giáo chủ hồi giáo Iran Ali Khamenei đứng chung{nl} danh sách với các tổ chức xã hội đen tại Ý, các cơ quan quốc phòng của{nl} Do Thái và một số cơ quan an ninh của Palestine. Tại châu Á, trong {nl}danh sách đen của RSan Francisco người ta thấy có tên lãnh đạo Trung {nl}Cộng, Bắc Hàn, Lào, Miến Ðiện và Việt Nam.
 
Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới nhận định là Nông Ðức Mạnh {nl} với vai trò lãnh đạo phe bảo thủ trong đảng Cộng Sản trong bối cảnh {nl}chuẩn bị Ðại hội Ðảng vào đầu năm 2011 đã mở ra một chiến dịch đàn áp {nl}giới nhà báo tự do, những người viết tin trên mạng internet, những nhà {nl}văn ly khai. Theo lệnh của Nông Ðức Mạnh, công an tập trung tấn công {nl}các nhà văn và nhà báo mạng lên tiếng về vụ mỏ bauxite ở Tây nguyên {nl}giao cho Trung Cộng khai thác. Chỉ trong vòng vài tháng mà khoảng 20 {nl}tiếng nói bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã chia nhau các bản án gần {nl}một trăm năm tù giam. Chỉ riêng trong ngày 20 tháng giêng, thạc sĩ {nl}Nguyễn Tiến Trung, Luật sư lê Công Ðịnh và nhiều nhà bất đồng chính {nl}kiến bị lãnh án tổng cộng 33 năm tù. Tháng 3 năm nay, linh mục Nguyễn {nl}Văn Lý, một trong những người chủ trương báo chui Tự Do Ngôn Luận mới {nl}được trả tự do tạm sau khi bị tai biến mạch máu não hai lần trong nhà {nl}giam.
 
Trong khi đó thì {nl}những người trong ban biên tập báo Tổ Quốc không được cấp giấy phép, bị{nl} công an và côn đồ sách nhiễu thường xuyên. Hiệp Hội Phóng Viên Không {nl}Biên Giới kết luận là Nông Ðức Mạnh là kẻ thừa kế guồng máy do ông Hồ {nl}Chí Minh lập ra, đã qua mặt Thủ tướng và Chủ tịch nước, tập trung trong {nl} tay mọi quyền lực để áp đặt các biện pháp kiểm duyệt thông tin và bắt {nl}giam những người có tiếng nói khác biệt, bất chấp mọi phản đối của cộng{nl} đồng quốc tế.(SBTN) {nl}{nl}